Hơn 200 tủ sách cho trẻ em nông thôn của một vị bác sĩ già

Thứ Hai, 14/08/2006, 13:30

208 tủ sách giải trí giáo dục dành cho thiếu nhi, mỗi tủ gồm 200 cuốn sách, trị giá mỗi tủ từ 1,3-1,6 triệu đồng, đã được đặt tại nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Người đã khởi xướng và thực hiện ý tưởng ấy là bác sỹ Hồ Đắc Duy (nguyên Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Quán, nay là Trung tâm Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh)

Cách đây dăm năm, trong một chuyến công tác ở Long An, bác sĩ Hồ Đắc Duy tình cờ bắt gặp một nhóm em nhỏ quần áo lem luốc đang chụm đầu vào một cuốn truyện tranh đã nhàu nát. Hình ảnh ấy cứ ám ảnh mãi trong tâm trí vị bác sĩ già, khi trở về thành phố, ông đã cũng bạn bè góp được hàng trăm cuốn sách, truyện gửi tặng các em. Ý tưởng về chương trình "Tủ sách giải trí giáo dục dành cho thiếu nhi nông thôn Việt Nam" ra đời sau việc làm nghĩa cử đó.

Từ lần chứng kiến niềm hân hoan của các em nhỏ được nhận sách ở Long An, bác sĩ Hồ Đắc Duy biết rằng, sách đối với trẻ em nông thôn vẫn là một niềm mơ ước. Bởi ở các vùng quê, cha mẹ các em phải lam lũ kiếm sống, không có điều kiện quan tâm, đáp ứng nhu cầu đọc của con em mình. Ông âm thầm làm một cuộc khảo sát về nhu cầu đọc sách của trẻ em ở nông thôn để tủ sách Giải trí & Giáo dục cho thiếu nhi nông thôn có hiệu quả nhất.

Ý tưởng này được ông đưa lên trang web riêng của mình và nhận được sự hưởng ứng, giúp đỡ của rất nhiều bạn bè, những tấm lòng yêu trẻ ở cả trong và ngoài nước. Sau một thời gian, một nhóm "thiện nguyện già" chuyên tâm làm công việc này ra đời gồm các thành viên là bác sĩ Duy và 2 nhà giáo Dương Đình Hiệp, Lê Hữu Thân, cùng 2 nhà doanh nghiệp Võ Xuân Quang, Nguyễn Chí Phước với sự hỗ trợ của 10 sinh viên tình nguyện.

Đã gần 3 năm nay, nhóm cứ đi đến đâu mà ở đó có nhu cầu là các ông lại lập tủ sách ngay tại vùng quê đó. Một số vùng quê đã được các em nhỏ yêu mến gọi bằng cái tên: “Tủ sách vàng”. Bởi vì, 200 cuốn sách trong mỗi tủ sách ấy đều là những cuốn sách rất hữu ích cho các em và gia đình gồm có: 40 cuốn nói về giáo dục nhân cách, bổ trợ kiến thức cho người dân nông thôn, 20 cuốn Tạp chí Giáo dục phổ thông do Tạp chí Khoa học phổ thông phát hành định kỳ, 160 cuốn truyện các loại và các tạp chí khác. Tuy vẫn còn ít ỏi nhưng với trẻ em nghèo ở các vùng quê, đó đã là một kho "bách khoa tri thức" mà các em hằng mơ ước. Mục đích của tủ sách là mang lại phương tiện giải trí và giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, giúp các em có một tâm hồn trong sáng, hướng thiện.

Cũng trong 2 năm hoạt động, tiếng lành đồn xa, địa bàn đặt những tủ sách của bác sĩ Duy và nhóm "thiện nguyện" đã trải dài khắp mọi miền đất nước, từ Nam ra Bắc, từ đồng bằng lên miền núi, đến với các tỉnh Tây Nguyên… Nơi nào có nhu cầu đều có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ Duy qua Email: hodacduy@yahoo.com hoặc vào trang web: www.xanga/tusachgiaoduc, sau đó gửi phiếu yêu cầu theo mẫu để nhận tủ sách về cho con em địa phương mình mà không phải trả bất kỳ một khoản chi phí nào.

Để thuận tiện nhất cho việc đọc sách của các em, tủ sách có thể được đặt ở chùa, trường học, nhà của thầy cô giáo do chính các thầy cô giáo, các ni sư, các "sơ" quản lý… Người nhận và quản lý sách vài tháng một lần liên hệ với nhóm để bổ sung thêm sách, sách được đánh số thứ tự, có sổ theo dõi việc mượn và trả sách. Người mượn không chỉ có các em nhỏ, mà cả người lớn bác nông dân, bà nội trợ, anh xe ôm… đều có thể ghé qua mượn sách, hoặc đọc tại chỗ được phục vụ hoàn toàn miễn phí.

Ngoài sự đóng góp của nhóm “thiện nguyện”, bạn bè, người thân của họ, nhóm đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều tấm lòng nhân ái khác, Bác sĩ Hồ Đắc Duy cho biết thêm: "Có lần nhóm còn nhận được món tiền ủng hộ hàng ngàn USD mà người ủng hộ không để lại danh tính làm chúng tôi rất cảm động. Còn lại, phần lớn các cá nhân gửi tặng các loại sách, tạp chí…".

Cô giáo Phan Thị Liên ở xóm 4B, Hưng Đạo, Hưng Nguyên, Nghệ An cho biết: "Nhờ sự giới thiệu của người bạn, tôi đã liên hệ và xin được một tủ sách đặt tại trường. Vừa rồi, tôi xin thêm một tủ sách nữa đặt trang trọng tại nhà của mình để thời gian nghỉ hè các em có thể đến mượn sách cả ngày".

Sơ Hoàng Huệ - người phụ trách việc phân phối các tủ sách cho ba tỉnh là Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông thì cho biết: "Hơn 20 tủ sách được đặt tại 3 tỉnh là niềm vui cho không chỉ trẻ nhỏ mà cả những bậc phụ huynh và các cụ già về hưu nữa. Tôi mong sao phong trào này được nhân rộng hơn nữa để các trẻ em nghèo có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với sách".

Không chỉ đưa sách về tận các địa chỉ yêu cầu mà nhóm “thiện nguyện” của bác sĩ Hồ Đắc Duy phải dành thời gian, công sức đi đến tận các vùng xa xôi, nơi đặt tủ sách để kiểm tra tính hiệu quả của mỗi tủ sách và xem nơi nào có yêu cầu phát sinh thì kịp thời giúp đỡ

Nguyệt Hà
.
.
.