Liên hoan truyền hình Công an Nhân dân lần thứ VIII:

Hội tụ những gương mặt xuất sắc trong đội ngũ báo hình CAND

Thứ Tư, 16/09/2009, 08:01
Liên hoan truyền hình CAND 2009 được tổ chức theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/2010) và 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ (19/8/2010). Liên hoan sẽ diễn ra từ 16 đến 20/9 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Cũng theo Quyết định này, Trưởng BTC Liên hoan là Thiếu tướng Lê Ngọc Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Bộ Công an.

Đài Truyền hình Việt Nam cũng ra Quyết định thành lập 4 Ban giám khảo (BGK) của Liên hoan thuộc các thể loại: chương trình chuyên mục; tác phẩm báo chí; phim ngắn, tiểu phẩm, ca nhạc, khoa giáo; phát thanh viên. Các thành viên đều là các đạo diễn, biên kịch, tác giả có tên tuổi.

Đây là hoạt động mang tính truyền thống của đội ngũ làm báo hình trong lực lượng CAND, được tổ chức 2 năm một lần, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho các phóng viên, biên tập viên chuyên mục ANTT phát trên Đài Truyền hình các địa phương.

Theo Thiếu tướng Đặng Thái Giáp, Liên hoan lần này có nhiều nét mới. Trước đây, việc chấm giải các tác phẩm diễn ra tại Liên hoan, nhưng ở Liên hoan truyền hình CAND 2009, việc chấm thi được tiến hành trước khi khai mạc Liên hoan. Sau ngày khai mạc, là phần thi dành cho phát thanh viên, đồng thời, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập chuyên trách mục ANTT ở các địa phương.

Cảnh trong phim "Tiếng gọi từ trên cao"- một tác phẩm xuất sắc của truyền hình CAND.

Do Công an các địa phương đều đã được trang bị thiết bị hậu kỳ để có thể độc lập xây dựng được các tác phẩm hoàn thiện, nên các tác phẩm dự thi cũng phải là tác phẩm đã được phát sóng trên đài TW hoặc địa phương. Tuy nhiên, là đơn vị tổ chức Liên hoan, nên các tác phẩm của Truyền hình Vì an ninh Tổ quốc sẽ không tham dự. Cho đến nay, duy nhất Liên hoan truyền hình CAND là có nội dung thi về chuyên môn phát thanh viên. Điều này tiếp tục được BTC coi trọng và phát huy từ Liên hoan lần thứ VII, nếu phát thanh viên giỏi, sẽ tạo được hiệu ứng tốt cho các chương trình của lực lượng Công an khi phát sóng.

Liên hoan truyền hình CAND 2009 đã có 68 đơn vị, địa phương đăng ký tham gia với 62 chuyên mục truyền hình Công an các tỉnh, thành phố; số lượng tác phẩm độc lập tham gia cao hơn: 104 tác phẩm so với 87 tác phẩm của Liên hoan lần thứ VII. Ngoài ra, còn có 62 chuyên mục Truyền hình an ninh địa phương, 30 phim ngắn, tiểu phẩm, ca nhạc. Ngoài các đơn vị trong CAND, Liên hoan lần này còn có cả các đơn vị không thuộc lực lượng Công an tham gia. Theo BTC, Liên hoan sẽ có 14 Huy chương vàng, 27 Huy chương bạc và giấy khen được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất.

Theo đánh giá của các BGK, các tác phẩm tham dự Liên hoan truyền hình CAND 2009 đều có nội dung đúng với định hướng, trong đó nhấn mạnh tính tuyên truyền hoạt động bảo đảm ANTT và XDLL CAND ở cả trong và ngoài lực lượng. Các BGK đều có chung nhận định về chất lượng các tác phẩm dự Liên hoan cao hơn so với Liên hoan truyền hình CAND lần thứ VII. Trong thể loại chương trình chuyên mục, kết cấu của các chuyên mục đều chặt chẽ, bổ sung và "tôn" lẫn nhau để đưa ra được những thông tin kịp thời và cần thiết đến khán giả, dù thời lượng chỉ 15 phút. Nội dung các chuyên mục đều thể hiện được sự đa dạng của đất nước trong giai đoạn hiện nay là xây dựng và phát triển kinh tế, nhưng đi sâu vào tính chuyên biệt của truyền hình CAND là công tác bảo vệ an ninh kinh tế vv…

Tác phẩm báo chí độc lập vốn là thế mạnh của truyền hình CAND, nhất là thể loại phóng sự điều tra, nhưng ở Liên hoan lần này còn được đánh giá cao ở lòng nhân ái, như ý kiến của nhà báo Nguyễn Thanh Lâm - Trưởng BGK tác phẩm báo chí: "Các tác phẩm đã vượt qua được sự phản ánh thông thường, mà đi sâu vào tính nhân văn, làm rung động trái tim khán giả. Qua đó, nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân".

Thể loại khoa giáo, tiểu phẩm là lĩnh vực khó vì đa phần đội ngũ phóng viên, biên tập viên truyền hình ở các địa phương không được đào tạo chính qui, trang thiết bị lại thiếu thốn. Thế nhưng, lần đầu tiên, Liên hoan đã có tới hơn 30 tác phẩm tham dự, cho thấy cố gắng lớn của đội ngũ báo hình ở các tỉnh, thành phố. Đạo diễn, NSND Lương Đức - Trưởng BGK thể loại phim ngắn, tiểu phẩm, ca nhạc và khoa giáo phấn khởi nhận xét: "Nhiều tác phẩm đã rất thành công khi tìm ra cách thể hiện phim khoa giáo và văn nghệ một cách sinh động và mới mẻ!".

Sau 2 năm, Liên hoan truyền hình CAND 2009 lại tiếp tục là nơi qui tụ các tác phẩm xuất sắc về đề tài CAND, để qua đó, không chỉ những người làm báo hình trong lực lượng CAND có dịp giao lưu, trao đổi và học hỏi lẫn nhau, mà khán giả truyền hình cả nước thêm hiểu biết về công việc, cũng như phẩm chất cao đẹp của những người chiến sĩ Công an luôn tận tụy "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã được phản ánh đa dạng trong các tác phẩm tham dự Liên hoan

Thanh Hằng
.
.
.