Học sinh bỏ học để... "bắt" chồng

Thứ Hai, 03/03/2008, 09:31
Câu chuyện Rơ Mah H'Loan, đang là học sinh lớp 9D ở Ia Dêr, Ia Grai, Gia Lai bỏ học giữa chừng để... "bắt chồng" là một trong số hàng trăm câu chuyện buồn ở chốn học đường phổ thông tại Gia Lai.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong học kỳ 1 năm học 2007 - 2008, toàn tỉnh Gia Lai đã có trên 6.100 học sinh các cấp bỏ học với nhiều lý do khác nhau, nhưng đều là những câu chuyện buồn trong chốn nhà trường phổ thông hiện tại ở đây.

Dân làng Breng 3 và cả gia đình lâu nay thầm quý cô học sinh Rơ Mah H'Loan chịu khó học tập và đã sắp tốt nghiệp cấp học THCS. Trong đầu mẹ H'Loan thầm mơ ước, sau này con gái mình sẽ đem kiến thức được học để về làng gieo chữ cho con em ở làng. Nhưng niềm vui chưa trọn, thì gần cuối học kì 1, năm học lớp 9, H'Loan bất ngờ bỏ học.

Cô giáo chủ nhiệm phát hiện H'Loan vắng học không lý do 2 hôm liền nên nhờ bạn bè gặp gỡ hỏi thăm, rồi đích thân cô giáo đến tận nhà tìm hiểu, khuyên bảo đến trường nhưng H'Loan kiên quyết từ chối. "Em ở nhà bắt chồng!", H'Loan quả quyết.

Cô giáo Nguyễn Thị Kề - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết, từ đầu năm học đến nay, toàn trường có 19 học sinh bỏ học, trong đó chủ yếu là học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Ngoài H'Loan bỏ học để lấy chồng, còn có Ksor Liếu, Puih Tếch bỏ học để kiếm việc làm; Ksor Luy, Rơ Mah Sức... bỏ lớp vì học lực yếu, chán nản. Năm học trước, Trường THCS Trần Phú, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai này cả thảy có khoảng 30 em bỏ học, năm nay mới hết học kỳ 1 nhưng đã có 19 em tự bỏ học là điều đáng lo lắng.

Trường THCS Trần Phú, xã Ia Dêr có 99% học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, tất cả mọi chuyện học hành của học sinh ở đây đều bao cấp. Mỗi năm, một học sinh được cấp 14 quyển vở, bộ sách giáo khoa miễn phí... và không phải nộp một khoản tiền trường nào nhưng các em vẫn bỏ học. Nhất là vào mùa lên rẫy, nhiều học sinh bỏ học để giúp việc gia đình, dẫn đến học lực yếu và chán nản, rồi không thèm đến lớp nữa. 

Theo con số nắm được của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai, Gia Lai, từ đầu năm học mới đến nay toàn huyện đã có 235 học sinh các cấp 1 và 2 bỏ học. Riêng học sinh cấp 3 của huyện Ia Grai tình trạng bỏ học giữa chừng cũng không ít.

Thầy giáo Huỳnh Minh Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT Ia Grai, Gia Lai cho biết, trong học kì 1 năm học này, toàn trường đã có 51 học sinh bỏ học, trong đó chiếm đa số ở lớp 10 và có cả học sinh dân tộc thiểu số tại chỗ và con em người Kinh.

Theo thầy Thuận, lý do bỏ học nhiều nhất là do năng lực học tập của các em yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu học tập, dẫn đến chán nản và bỏ học. Một số em khác vì gia đình khó khăn, phải đi làm thuê, giúp việc cho cha mẹ nên bỏ học, nhưng con số này không nhiều.

Thầy Thuận cũng cho biết, Trường THPT Ia Grai, Gia Lai có khoảng 120 học sinh thuộc diện học sinh có học lực yếu, xếp vào diện "ngồi nhầm lớp" nên các em rất muốn bỏ học. Từ đầu năm, nhà trường đã có chủ trương phân lớp, phân loại học sinh yếu kém để bồi dưỡng, giúp đỡ các em có đủ kiến thức, học kịp chương trình nhưng con số tiến bộ rất ít, phần còn lại yếu kém và muốn bỏ học còn nhiều.

Con số học sinh bỏ học ở các huyện miền núi Gia Lai năm nào cũng "nóng" vì nhiều lý do khác nhau như mắc đi rẫy, lập gia đình sớm, học yếu... Chính quyền địa phương các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục như bắt buộc gia đình, chính quyền xã, phường ký cam kết không để học sinh ở địa phương mình bỏ học giữa chừng, ưu tiên bồi dưỡng những học sinh yếu, vận động các em đến lớp... nhưng xem ra vẫn chưa đem lại kết quả mong muốn.

Theo thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, mới vào giữa năm học nhưng Gia Lai đã có đến 6.131 học sinh các cấp bỏ học, trong đó học sinh cấp III có 1.962 em, cấp II có 1.860 em và cấp I có 2.309 em, đây thực sự là con số đáng buồn cho ngành Giáo dục và chính quyền địa phương

Ngọc Như
.
.
.