Về việc khủng bố, quấy rối bằng điện thoại di động:

Hoàn toàn kiểm soát được sim điện thoại trôi nổi, bảo vệ khách hàng

Thứ Năm, 10/11/2005, 14:22

Để bảo vệ khách hàng khỏi tình trạng khủng bố, quấy rối bằng điện thoại, Bưu điện Hà Nội sẽ cung cấp các thông tin nghiệp vụ cần thiết phục vụ điều tra, xử lý vi phạm. Đó là khẳng định của ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Thanh tra Bưu điện Tp. Hà Nội.

Ông Hùng cho biết, hằng năm, Bưu điện Hà Nội chủ yếu nhận được những thông tin từ thuê bao cố định phản ánh về nạn quấy rối qua điện thoại và đều có hướng dẫn, trả lời khách hàng trực tiếp hoặc bằng văn bản. Cơ chế phối hợp giữa bưu điện với cơ quan có thẩm quyền như Công an, Thanh tra được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị định 142/2004/NĐ-CP của Chính phủ (về xử phạt hành chính nếu có hành vi quấy rối điện thoại).

Qua thực tế giải quyết một số vụ việc và qua nghiên cứu các quy định của pháp luật, Bưu điện Hà Nội sẽ giải đáp cho khách hàng số máy gọi quấy rối nếu số đó đăng ký trên danh bạ, đồng thời sẽ hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ như hiển thị số máy gọi đến, nhận biết số gọi đến qua tổng đài để xác định số máy gọi đến; hướng dẫn khách hàng có thể mua và tự sử dụng thiết bị đầu cuối để ghi âm cuộc gọi. Theo Nghị định 142 của Chính phủ thì người có hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông để quấy rối, đe dọa chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng...

VMS Mobiphone là công ty thông tin di động có số lượng thuê bao rất lớn (khoảng 4 triệu). Trong buổi làm việc với PV Báo CAND, ông Trần Trọng Thịnh, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng khẳng định, trung bình mỗi năm, Công ty Mobiphone hỗ trợ các cơ quan chức năng và các nạn nhân giải quyết 2.500 trường hợp. Để bảo vệ, hỗ trợ khách hàng khi gặp "sự cố" này, Công ty đã xây dựng quy trình xử lý các thuê bao quấy rối khá chặt chẽ như nhắn tin hoặc điện thoại nhắc nhở thuê bao quấy rối. Trong trường hợp thuê bao không dừng hành vi quấy rối, Công ty sẽ cắt nhắn tin hoặc chặn hướng gọi đi của số máy quấy rối và chỉ giải quyết mở lại khi chính chủ sử dụng trực tiếp đến Trung tâm Giải quyết khiếu nại cam kết không sử dụng dịch vụ di động để quấy rối người khác. Nếu vẫn tái phạm, sẽ khóa hoặc hủy số vĩnh viễn.

Theo ông Thịnh, khi bị quấy rối, các nạn nhân chỉ cần đến bộ phận giải quyết khiếu nại ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM hoặc liên hệ với các cửa hàng chính thức của Mobiphone để thông báo và chính thức khiếu nại (thủ tục gồm có đơn thư khiếu nại và các bằng chứng liên quan đến việc bị quấy rối), Công ty sẽ thực hiện quy trình để bảo vệ khách hàng.

Trong khi đó, Công ty Vinaphone chỉ đạo hệ thống nhắn tin nhân công (141) của công ty không cho phép chuyển những tin nhắn có nội dung xấu, xúc phạm nhân phẩm và ảnh hưởng thuần phong mỹ tục. Hiện nay, rất nhiều đối tượng xấu sử dụng thuê bao trả tiền trước để quấy rối, nhưng vấn đề này có thể kiểm soát được.

Hiện Tổng Công ty Bưu chính viễn thông đang xây dựng lại quy trình giải quyết khiếu nại khách hàng, trong đó có bổ sung quy trình hướng dẫn giải quyết khiếu nại quấy rối để hỗ trợ khách hàng. Dự kiến quy trình này sẽ được ban hành vào cuối năm 2005 và sẽ là cơ sở pháp lý để các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chăm sóc, bảo vệ được khách hàng hiệu quả hơn

Thu Phương
.
.
.