Hỏa hoạn "rình rập" mùa nắng nóng

Thứ Sáu, 22/04/2011, 15:04
Thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an TP Hà Nội, từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn TP đã xảy ra 8 vụ cháy. Qua các vụ cháy trong thời gian gần đây, khoảng 60% nguyên nhân các vụ cháy nổ là do chập điện. Cháy nổ từ bất cẩn trong sử dụng điện và sử dụng ngọn lửa trần luôn gia tăng vào "mùa" cắt điện luân phiên trong những ngày nắng nóng.

Theo Trung tá Nguyễn Phi Hùng, Đội trưởng Đội tham mưu Tổng hợp, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP Hà Nội, trong những ngày nắng nóng, có những thời điểm, Phòng Cảnh sát PCCC nhận được chục tin báo cháy trong một ngày. Mùa hè đến là lúc lượng điện tiêu thụ cao, các thiết bị sử dụng điện gia tăng "chóng mặt" từ quạt hơi nước, quạt thổi đá, máy điều hoà…

Tất cả mọi thiết bị hạ nhiệt được tận dụng tối đa, đường dây điện bị quá tải là nguyên nhân cơ bản gây chập điện dẫn đến các vụ cháy nổ. Tuy nhiên, việc người dân bất cẩn, lơ là  trong việc sử dụng các thiết bị điện cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho "bà hoả" tung hoành.

Qua kiểm tra các khu dân cư như tại khu vực phố cổ, các khu tập thể cũ tại phố Giảng Võ, ngõ Vạn Kiếp… cho thấy, kết thúc mùa đông, người dân thường để chăn bông, quần áo rét lấn chiếm kín khu vực lắp ổ điện, dây điện. Ngoài ra, do tình trạng cắt điện luân phiên, nhiều người lại không có thói quen rút các phích cắm điện trong khi mất điện.

Đến lúc có điện, các thiết bị sử dụng điện này lại tiếp tục hoạt động rất dễ gây ra cháy nổ. 8 vụ hoả hoạn xảy ra từ đầu tháng 4/2011 đến nay đã khiến cho 1 người bị thương, thiệt hại hơn 440 triệu đồng và trong đó 2 vụ nguyên nhân bắt nguồn từ chập điện.

Chỉ cần những bất cẩn nhỏ có thể dẫn đến hỏa hoạn xảy ra.

Để đối phó với tình trạng cắt điện luân phiên, người dân còn có thói quen châm nến để thắp sáng trong nhà, để nến cháy ở khu vực có nhiều vật dụng dễ cháy hoặc để nến cháy hết mà không có chân nến ngăn cách…. dễ dẫn tới hoả hoạn.

Như vừa qua, hỏa hoạn bất ngờ bùng phát tại phòng thờ của cửa hàng mỹ nghệ Ngọc Hòa, tại đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Phòng Cảnh sát PCCC - Công an TP Hà Nội đã điều 2 xe chữa cháy đến hiện trường. Sau khoảng 30 phút, hỏa hoạn cơ bản được khống chế và dập tắt, tuy nhiên lửa đã kịp thiêu rụi nhiều tài sản, đồ đạc tại phòng thờ này. Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chủ nhà đốt nến, thắp hương thờ cúng không trông nom, để lửa bén sang các vật dụng xung quanh gây hỏa hoạn. 

Theo Trung tá Nguyễn Phi Hùng, để đảm bảo an toàn, người dân cần thay thế các thiết bị điện cũ như dây tải điện để phù hợp với năng suất tiêu thụ điện. Quá trình lắp đặt các thiết bị điện như ổ điện, dây điện… cũng cần phải để cách xa các vật dụng dễ cháy khoảng cách tối thiểu theo quy định về phòng chống cháy nổ là 0,5km. Nếu đang sử dụng mà mất điện hoặc đã sử dụng xong, cần phải rút các thiết bị điện ngay ra khỏi phích cắm điện...

Do tình trạng cắt điện luân phiên, nhiều người dân đã mua máy phát điện để sử dụng. Lực lượng Cảnh sát PCCC cảnh báo người dân cần đặc biệt lưu ý, khi đổ xăng hoặc dầu vào máy phát điện, không được sử dụng đèn dầu thắp lửa để soi. Nếu sử dụng máy phát điện mùa hè, cũng cần phải quan tâm đến việc thoát khí để tránh ngạt khí do máy phát điện xả ra.

Thời gian tới đây, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng ngừa cháy nổ, đảm bảo an toàn cho nhân dân

Nguyễn Hương
.
.
.