"Hoa Trạng nguyên" bên dòng sông Hiếu

Thứ Năm, 23/12/2010, 11:50
Khi trả lời tôi về bí quyết của thành công trong học tập, cậu học sinh miền sơn cước Nguyễn Trung Hưng, học sinh lớp 12A3 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An tâm sự: "Em lấy kiến thức sách giáo khoa làm nền tảng". Thành công theo em là phải biết đặt ra mục tiêu và có nghị lực để đạt được mục tiêu ấy.

Như tin đã đưa, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII sẽ được khai mạc ngày 27/12 tại Hà Nội. Đây là dịp đất nước ta tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến tiếp tục truyền thống thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng và phát động. Báo CAND giới thiệu cùng bạn đọc một gương mặt học sinh phổ thông trong đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An tham dự Đại hội.

Người mà chúng tôi muốn nói đến như một Trạng nguyên Xứ Nghệ ngày nay, đó là em Nguyễn Trung Hưng, học sinh lớp 12A3 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An. Em là một học sinh xuất sắc trong nhiều năm liên tục, đoạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý (năm lớp 11), giải khuyến khích Vật lý châu Á năm 2010, được Ban tổ chức và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Em cũng là đại biểu học sinh duy nhất của tỉnh được tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Hưng sinh ra và lớn lên trong một gia đình công nhân ở xã Tây Hiếu, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Bố em là Nguyễn Đình Phúc, mẹ em là Lê Thị Hương, đều là công nhân Nông trường Tây Hiếu 2. Là con út trong một gia đình có 3 chị em, Hưng được sự quan tâm, chăm sóc của cả gia đình. Đồng lương của hai vợ chồng công nhân nông trường quá ít ỏi nên 2 chị gái của em sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đã phải đi làm ở miền Nam để phụ giúp gia đình và nuôi em ăn học. Mọi sự hy vọng của gia đình đều đặt vào Hưng - cậu con trai út thông minh và giàu nghị lực.

Vì 2 chị không có điều kiện để học hành tốt nên khi lên cấp 2, bố mẹ Hưng đã quyết định cho em học ở Trường THCS Hoà Hiếu 2 - một trường chuyên của huyện Nghĩa Đàn. Tại ngôi trường này, dù nắng hay mưa, dù xa xôi gió rét, Hưng cặm cụi suốt 4 năm ròng trên chiếc xe đạp vượt 11 cây số đến trường.

Cũng tại ngôi trường này, tình yêu của Hưng dành cho môn Vật lý dần hình thành và ngày càng được đầy thêm bởi càng đi sâu tìm hiểu, Hưng càng thấy tính ứng dụng to lớn của Vật lý đời sống. Sự đam mê đó đã được đánh giá bằng kết quả em đã đoạt giải ba học sinh giỏi tỉnh ở cả 2 môn Vật lý và Sinh học ngay trong khi em đang học lớp 9. Được sự định hướng và dìu dắt của thầy giáo dạy Vật lý, sự động viên của gia đình và bạn bè trong lớp, em đã nuôi một khát vọng thi vào lớp chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, ngôi trường đã trở thành "địa chỉ đỏ", là niềm mong ước của hầu hết các vị phụ huynh và học sinh trong tỉnh.

Trước khi vào trường Phan Bội Châu, em đã được biết nhiều thế hệ anh chị học sinh chuyên Lý xuất sắc như Phạm Trọng Trường, Nguyễn Anh Vũ, Võ Hoàng Biên… Họ đã trở thành những học sinh giỏi quốc gia, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Olympic quốc tế. Đặc biệt, thành công rực rỡ của Nguyễn Tất Nghĩa với 3 Huy chương vàng quốc tế và phương châm để phấn đấu "Không có gì là không thể" của anh là động lực để em phấn đấu vào học lớp chuyên Lý của trường này.

Những nỗ lực của Hưng đã được đền đáp. Năm học 2008-2009, Hưng rưng rưng khi cầm tấm giấy báo gọi nhập học vào lớp chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Tuy gia đình chẳng khá giả gì, nhưng bố mẹ và cả hai chị đều động viên Hưng và quả thật họ đã quyết tâm song hành cùng em trên con đường đầy gian nan chinh phục đỉnh cao của vinh quang và hạnh phúc.

Những ngày đầu xuống TP Vinh theo học, Hưng đã bỡ ngỡ và thấy cô đơn. Nhưng em đã nhanh chóng thích nghi với môi trường mới vì được sự quan tâm rất nhiều của thầy cô, bè bạn. Bố Hưng cũng đều đặn mỗi tháng một lần xuống "tiếp tế" cho Hưng ăn học. Em tâm sự: "Người có ảnh hưởng lớn nhất đối với em là bố em. Mẹ em và các chị của em rất quan tâm đến đời sống sinh hoạt của em, nhưng chính bố em là người thắp cho em ngọn lửa của niềm tin và nghị lực. Em muốn mình xứng đáng với niềm tin và những nhọc nhằn mưu sinh của bố".

Khi trả lời tôi về bí quyết của thành công trong học tập, cậu học sinh miền sơn cước ấy tâm sự: "Em lấy kiến thức sách giáo khoa làm nền tảng". Nhưng muốn đạt kết quả tốt trong các kì thi quốc gia và quốc tế thì phải đọc thêm nhiều tài liệu tham khảo, thường xuyên cập nhật thông tin và đặc biệt, tố chất quan trọng nhất của thành công theo em là phải biết đặt ra mục tiêu và có nghị lực để đạt được mục tiêu ấy. Trong quá trình học tập, em được sự giúp đỡ rất nhiều của thầy Trần Văn Nga, một giáo viên trẻ tâm huyết với nghề, nghiêm khắc với học sinh nhưng cũng hết lòng yêu thương học sinh.

Và tôi đọc được, tôi tin vào niềm tin và nghị lực ấy khi tôi ngồi nói chuyện cùng em trong căn phòng trọ chưa đầy 9m2 chỉ đủ cho chiếc giường cá nhân, và một bàn gỗ mộc. Trên đó đặt một cái đồng hồ báo thức và bức tranh chân dung của nhà Vật lý vĩ đại Albert Einstein. Dưới gầm bàn là bát đũa, xoong nồi, bếp gas, một giá sách đầy ắp và sắp xếp rất khoa học. Hỏi không nghị lực sao được khi trong căn phòng chỉ đủ chỗ cho một người có thể xoay trở, trong điều kiện thành Vinh những ngày lập kỉ lục nắng nóng và mất điện thường xuyên.

Trên bức tường của Hưng một thời khoá biểu dày đặc cho lịch học sáng, chiều, tối và một khẩu hiệu: "Những người chủ động hoạch định để hành động. Những người thụ động hoạch động để trì hoãn". Và có nghị lực không khi dưới thời khoá biểu Hưng ghi chú: "Được thực hiện từ ngày …  không được vi phạm. Chỉ được mở máy tính sau 0h và được học tiếng Anh". Em tâm sự: "Trước mắt, em sẽ thi vào Đại học Bách khoa Hà Nội, Khoa Điện - Điện tử vì em nghĩ khoa này ở nước ta còn thiếu và còn yếu. Em muốn được cống hiến". Trên giá sách của em duy nhất hai quyển sách ngoài "chuyên môn" là "Nhật ký Nguyễn Văn Thạc" và "Dám nghĩ lớn" của David J. Schwartz.

Chặng đường phấn đấu ở phía trước em còn rất dài. Mục tiêu trước mắt của em là phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia vào đầu tháng 1 tới và trở thành thành viên Đội tuyển Olimpic Vật lý châu Á và quốc tế.

Lúc trở ra, ngoái nhìn lại căn phòng 9m2 của Hưng chỉ thấy cây guitar là còn mới 

Hạnh Đức
.
.
.