Hiện đại và đơn giản hoá cấp phát, quản lý chứng minh nhân dân

Thứ Hai, 26/04/2010, 15:17
Trước yêu cầu quá tải về lưu trữ tàng thư chứng minh nhân dân (CMND), Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã tham mưu cho Bộ Công an xây dựng Đề án "Hiện đại hóa, đơn giản hóa việc cấp CMND". Đến nay, đề án này đã được triển khai thực hiện tại nhiều địa phương, bước đầu phát huy hiệu quả trong công tác cấp CMND, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính mà Bộ đang chỉ đạo thực hiện.

Để hiện đại hóa, đơn giản hóa việc cấp CMND cho công dân, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH cũng nghiên cứu và triển khai thực hiện việc in CMND trên máy vi tính, thay thế máy chữ trước đây, đồng thời phối hợp với đơn vị liên quan mua sắm trang, thiết bị tin học cấp phát cho Công an các địa phương. Kết thúc giai đoạn I, đã có hàng trăm bộ máy tính được cấp phát về địa phương, đến nay về cơ bản đã thay thế thiết bị thủ công trước đây bằng công nghệ mới.

Hiện, Tổng cục đang tiếp tục chỉ đạo Cục C13 phối hợp các đơn vị triển khai giai đoạn II của đề án. Đặc biệt, Tổng cục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án "sản xuất, cấp và quản lý CMND". Dự án này sẽ thực hiện thí điểm tại một số địa phương trong năm 2010, sau đó sẽ triển khai thêm tại một số địa phương khác vào năm 2011, 2012.

Việc cấp và quản lý CMND ngày càng nhanh chóng, thuận tiện.

Theo dự án này, việc cấp và quản lý CMND theo công nghệ mới sẽ được thực hiện trên hệ thống mạng máy tính, sử dụng trang thiết bị hiện đại để thu nhận trực tiếp hoặc gián tiếp các thông tin về nhân thân người được cấp CMND, lưu trữ một cách có hệ thống vào cơ sở dữ liệu điện tử. Việc lưu trữ theo cách này sẽ rất tiện lợi khi tra cứu, cán bộ tra cứu chỉ cần nhập mã dữ liệu là ra ngay kết quả, rút gọn thời gian có khi chỉ còn vài giây, thay cho việc tra cứu qua hồ sơ kéo dài nhiều ngày theo cách làm truyền thống. CMND mới cũng sẽ được in thí điểm trên thẻ nhựa, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền, dẻo, giúp người sử dụng bảo quản tốt CMND của mình trong các điều kiện khác nhau như tì, đè, bẻ cong khi để trong ví cá nhân. Mẫu này được cho là phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ về đơn giản thủ tục hành chính theo Đề án 30, hiện Công an các tỉnh, thành phố xác định đơn giản, hiện đại hoá trong cấp, quản lý CMND là nội dung quan trọng. Quy trình, thủ tục công khai hóa trên trang web, thủ tục rút gọn: công dân đến nộp hồ sơ tại trụ sở Công an huyện, thành phố, cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn làm các công việc sau và viết giấy biên nhận trao cho người nộp: Kê khai tờ khai cấp CMND (theo mẫu); in vân tay 10 ngón vào chỉ bản, tờ khai (theo mẫu), có nơi cơ quan Công an thu vân tay 10 ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào chỉ bản và CMND; chụp ảnh. Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.

Tại nơi làm thủ tục cấp CMND đều công khai các khoản phí, mức phí do UBND tỉnh, thành phố quy định. Hiện, hầu hết các địa phương đều áp dụng mức: Cấp đổi CMND (không bao gồm tiền chụp ảnh): 6.000 đồng/lần đối với công dân ở thành phố (đối với Hà Nội là công dân trú ở phường). Cấp đổi CMND (không bao gồm tiền chụp ảnh): 3.000 đồng/lần đối với công dân  các xã, thị trấn thuộc huyện. Nhiều nơi quy định những trường hợp miễn không thu lệ phí cấp lại CMND: Không thu lệ phí đối với các trường hợp: bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ, thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh; CMND quá hạn sử dụng (quá 15 năm)

Phan Đăng
.
.
.