Hậu quả từ những vụ bạo hành gia đình

Thứ Tư, 22/04/2009, 20:10
Liêp tiếp những vụ người chồng hành hạ vợ… xảy ra ở Quảng Ngãi và phụ nữ vẫn là người âm thầm chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Hai câu chuyện dưới đây chỉ là dẫn chứng trong rất nhiều trường hợp bạo lực gia đình, mà nạn nhân chính là phụ nữ.

Buồn thì hành hạ vợ!

Cho đến ngày 19/4, sức khỏe của chị Phan Thị Liệp (42 tuổi), ở tổ dân phố 3, thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ mới dần dần tiến triển hồi phục lại. Chị Liệp đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi do trước đó bị trận đòn nhừ tử "thừa sống, thiếu chết" của người chồng vũ phu Nguyễn Hoàng Đức (42 tuổi).

Tối ngày 15/4, trước đó, người chồng Nguyễn Hoàng Đức ở nhà buồn quá không biết làm gì gọi điện "lệnh" vợ Phan Thị Liệp đang bán bánh xèo ở dưới phố phải trở về nhà ngay tức khắc.

Biết là chồng đang có men lên cơn quậy, chị Liệp vội vàng kéo xe hàng về nhà. Nhưng vừa bước vào nhà liền bị chồng Nguyễn Hoàng Đức lao vào đấm đá liên hồi. Tiếp tục người chồng túm tóc kéo chị Liệp lê ra ngoài sân, dùng dao xẻo tóc vợ mình. Da đầu bị bóc mảng dài, chị Liệp ôm đầu gào thét đau đớn nằm quằn quại trong vũng máu dưới sân nhà.

Một người hàng xóm thấy vậy đã đưa chị Liệp xuống Bệnh viện Đặng Thùy Trâm cấp cứu. Tại đây, kiểm tra thấy vết thương quá nặng, các bác sỹ bệnh viện huyện đã chuyển nạn nhân cấp cứu tuyến trên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Phải nuôi 4 người con nhỏ ăn học, chị Liệp đầu tắt mặt tối làm việc. Cả ngày bán bánh ướt ở chợ, ban đêm đi bán bánh xèo ở dưới phố. Trong khi đó người chồng lại hay say xỉn, rượu vào lại nổi máu đánh vợ. Khoảng dăm vài hôm người ta lại thấy chị Liệp bị bầm tím mắt, sưng mặt. Nhưng vì bảo vệ cho chồng, chị Liệp giãi bày với mọi người là do bị té ngã nên thế.

Vợ nói nhiều thì “xử lý”

Cách đây 1 tháng (20/3) cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra lệnh khởi tố vụ án, tạm giam Đinh Văn Triệu (30 tuổi), ở thôn Ra Nhiêu, xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây về hành vi dùng xăng thiêu chết vợ mình là chị Đinh Thị Bông (26 tuổi).

Trước đó hai vợ chồng Đinh Thị Bông và Đinh Văn Triệu có được một số tiền lớn gần 150 triệu đồng từ việc trồng rừng. Lần đầu tiên có được số tiền lớn như thế, người chồng Đinh Văn Triệu bắt đầu trở nên tiêu xài tiền nhiều, ăn nhậu nhiều.

Suốt cả ngày 4/3, khi Đinh Văn Triệu đi nhậu trở về nhà, chị Bông đã lớn tiếng vì Triệu bỏ bê nhà cửa suốt ngày đi ăn nhậu. Để cho vợ không nói, Triệu lấy xăng đổ lên người chị Bông và rút hộp quẹt trong túi, châm lửa đốt.

Người dân ở gần đó nghe tiếng kêu cứu đã chạy tới dập tắt lửa và chuyển chị Bông lên Trạm xá xã Sơn Tân cấp cứu. Nhưng do bị cháy bỏng quá nặng nên không thể cứu sống nạn nhân.

Hai câu chuyện trên đây chỉ là dẫn chứng trong rất nhiều trường hợp bạo lực gia đình, mà nạn nhân chính là phụ nữ. Và đây đó ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi tình trạng bạo hành gia đình vẫn thường xuyên xảy ra, phụ nữ vẫn là người âm thầm chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần.

Lâu nay công tác phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thiếu sự quan tâm của các cơ quan chức năng. Nhận thức của người dân về chống bạo lực trong gia đình cũng như vấn đề bình đẳng giới còn hạn chế, nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi.

Bà Võ Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT&DL), nhận định: "Tỉnh Quảng Ngãi chưa có thống kê cụ thể về tình trạng bạo lực gia đình, mặc dù trong tỉnh có xảy ra "điểm nóng" về bạo lực gia đình. Lâu nay, công tác tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình chưa đến nơi đến chốn. Các cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm vào cuộc". 

Để công tác phòng chống bạo lực gia đình đạt hiệu quả cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng, xã hội, nhất là sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng, đặc biệt là cơ quan tư vấn giúp các đối tượng tháo gỡ những khúc mắc, để giữ hạnh phúc gia đình. Song hành cùng hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức là biện pháp xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi bạo lực gia đình nghiêm trọng để răn đe

Thành Sự
.
.
.