Yêu sớm - trăm chuyện bi hài:

Hậu quả nhãn tiền từ chuyện yêu sớm

Thứ Ba, 23/06/2009, 14:45
Không chỉ dừng lại ở những cảm xúc tuổi học trò, nhiều em đã liều lĩnh đi quá giới hạn cho phép trong khi chính chúng không được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính và việc kìm nén cảm xúc... Trong những trường hợp ấy, khi bị gia đình ngăn cấm thì một số đã chán nản bỏ nhà ra đi, số khác thì phải âm thầm giải quyết hậu quả...

>> Viên đạn bọc đường

Đau xót từ những tình yêu tuổi học trò

"Bây giờ em chẳng còn nhớ mình đã yêu bao nhiêu người...", Nguyễn Thị Hải Y., cô bé 15 tuổi đã tâm sự như thế. Đã có thời điểm, Y. sống với hai người đàn ông. Chán cuộc tình này, Y. lại lao vào những cuộc tình khác... Khi được đưa vào trường giáo dưỡng, Y. mới hiểu thế nào là sức khỏe sinh sản, làm thế nào để tự bảo vệ mình.

Không chỉ dừng lại ở những cảm xúc tuổi học trò, nhiều em đã liều lĩnh đi quá giới hạn cho phép trong khi chính chúng không được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính và việc kìm nén cảm xúc... Trong những trường hợp ấy, khi bị gia đình ngăn cấm thì một số đã chán nản bỏ nhà ra đi, số khác thì phải âm thầm giải quyết hậu quả...

Đau xót từ những tình yêu tuổi học trò

"Bây giờ em chẳng còn nhớ mình đã yêu bao nhiêu người...", Nguyễn Thị Hải Y., cô bé 15 tuổi, chúng tôi gặp ở Trường Giáo dưỡng số 2 (Ninh Bình) đã tâm sự như thế. Nhìn gương mặt Y. lúc này hiền hòa, đôn hậu thế, tôi đâu có ngờ rằng cô bé đã có những tháng ngày lang bạt, với những cuộc phiêu lưu tình ái không nhớ nổi tên của từng người tình. Từ nhỏ, Y. đã không biết mặt cha, cô sống trong sự yêu thương đùm bọc của mẹ.

Mối tình đầu tiên của Y. bắt đầu khi học cấp 2. Khi đó, Y. thường xuyên lang thang trên mạng Internet và chìm đắm trong thế giới sôi động của trò chơi Audition. Khi gặp một cậu thanh niên ở trên đường, Y. đã yêu anh ta... Khi bị mẹ phát hiện ngăn cấm, Y. bỏ nhà đi theo bạn trai xuống Hà Nội hơn một tuần, hết tiền thì lấy trộm xe máy.

Sau đó, Y. theo anh này về một điểm kinh doanh dịch vụ giải trí để chơi bời. Những cuộc chơi thác loạn thâu đêm, suốt sáng khiến Y. ngây ngất trong men say tình. Cô đã nhiều lần quan hệ với người bạn trai này mà chẳng có một biện pháp nào để bảo vệ cho mình.

Một buổi học giáo dục truyền thống tại Trường giáo dưỡng Ninh Bình. Ảnh: X.M..

Mối tình chóng vánh diễn ra trong thời gian ngắn thì Y. gặp một người đàn ông hơn cô hàng chục tuổi. Y. cũng chẳng quan tâm xem ông ta làm gì, bao nhiêu tuổi mà chỉ thấy đầu bạc thì nghĩ là già... Sau đó, Y. theo ông ta về thuê phòng trọ sinh sống như vợ chồng.

Cùng lúc, Y. sống với hai người đàn ông. Chán cuộc tình này, Y. lại lao vào những cuộc tình khác... Khi được đưa vào trường giáo dưỡng, Y. mới hiểu thế nào là sức khỏe sinh sản, làm thế nào để tự bảo vệ mình. 

Khi bị đưa vào trường giáo dưỡng, T., một cô bé ở Quảng Ninh ngực vẫn căng sữa, đôi bàn tay và chân run rẩy sau một ca nạo hút thai gần 6 tháng tuổi... Cô bé phải mất một thời gian dài mới có thể hồi phục được sức khỏe, nhưng cú sốc về tinh thần vẫn khiến em bàng hoàng. T. và bạn trai đã lén thử  "trái cấm" mà không biết đến hậu quả. Khi mẹ của T. phát hiện ra sự việc thì đã quá muộn màng, T. có thai được 6 tháng...

Mặc cho gia đình nhà trai van xin, chị vẫn không đồng ý. Để ngăn cản tình cảm sai lầm của đứa con gái nhẹ dạ, bà mẹ này yêu cầu T. phá thai, nếu không sẽ làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Để tránh sự dị nghị, bà đã tìm đến một bệnh viện ở xa nơi mình sinh sống nhờ bác sỹ giải quyết hậu quả của mối tình học trò, bồng bột, thiếu suy nghĩ của đứa con mình, dù bà biết việc làm này nguy hiểm đến tính mạng của con. 3 ngày sau khi bỏ bào thai, T. được đưa vào trường giáo dưỡng trong tình trạng sức khỏe sa sút và trạng thái tinh thần hoảng loạn...

Đại úy Nguyễn Thị Hằng, giáo viên chủ nhiệm của lớp học sinh nữ cho biết: Hầu hết số học sinh nữ vào trường chưa có khái niệm về giới tính. Nhiều em tâm sự chưa bao giờ được mẹ dạy rằng đến giai đoạn này, hoặc giai đoạn khác, phụ nữ có sự biến đổi về tâm sinh lý và các biện pháp để tự bảo vệ mình... 

Văn hóa trong quan hệ

Theo thống kê của các bệnh viện phụ sản trong cả nước thì trong những năm qua, tỷ lệ nạo hút thai ở tuổi vị thành niên tăng cao.

Thực tế cho thấy sự phát triển của các phương tiện thông tin, đại chúng cũng phần nhiều tác động đến tâm, sinh lý của lứa tuổi mới lớn. Những tác động của phim tình cảm sướt mướt, cùng những thay đổi về tâm, sinh lý khiến nhiều em ngộ nhận tình cảm tuổi học trò là tình cảm lứa đôi, nam nữ.

Ban đầu, có khi chỉ là việc gán ghép, trêu đùa của các bạn cùng lứa tuổi, sau đó thì các em ngộ nhận đó là tình yêu rồi tìm đến với nhau. Rồi trong những buổi gặp gỡ tại các kỳ vui chơi, bữa tiệc sinh nhật... chính trong hoàn cảnh đó đã khiến chúng đi quá giới hạn cho phép.

Một thực tế hiện nay cho thấy trẻ em thành phố thường sớm phát triển sinh lý hơn so với các khu vực khác. Trong khi đó, nhiều ông bố, bà mẹ thì do e ngại về giới tính, lo lắng rằng nói chuyện về giới tính tức là "vẽ đường cho hươu chạy", do suy nghĩ cổ hủ đó đã ngại ngần khi nói chuyện với các con về vấn đề "nhạy cảm".

Tuổi mới lớn với sự tò mò, rồi những ảnh hưởng của tâm sinh lý, trong khi đó, bản thân chúng chẳng có kiến thức về giới tính nên đã gây ra những hậu quả nặng nề... Lứa tuổi học trò là thời kỳ có rất nhiều biến động về tâm sinh lý, có sự thay đổi thường xuyên. Có khi hôm nay các em thích người này, nhưng ngày mai lại thích một bạn khác. Chính trong giai đoạn này, sự định hướng đúng đắn về tình cảm sẽ giúp các em không có những bước đi lệch chuẩn.

(Còn nữa)

X. Mai - Trịnh Lan
.
.
.