Hậu Giang: Những nông dân tay không… bắt cướp

Chủ Nhật, 01/09/2013, 21:53
Họ là những nông dân hiền lành, chất phác, nhưng khi nghe có tin báo trộm, cướp hay mất ANTT ở địa phương thì họ không ngần ngại ra tay.....

Đến ấp Phú Quới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành (Hậu Giang), hỏi thăm nhà ông Nguyễn Văn Lập (63 tuổi), thì hầu như ai cũng biết. Với thân hình gầy gò, tóc nhuốm nhiều sợi bạc, nhưng ít ai nghĩ rằng ông có thành tích khá dày trong vây bắt tội phạm. Ông Lập đã 5 lần bắt trộm, cướp, trả lại nhiều tài sản quý giá cho bị hại. Trong những lần vây bắt tội phạm, ông Lập nhớ nhất là bắt giữ tội phạm cướp giật tài sản.

Ông kể, vào năm 2010, nhiều người dân lo lắng trước sự manh động, liều lĩnh của bọn cướp trên tuyến Tỉnh lộ 925. Bọn chúng chuyên tìm phụ nữ đeo nữ trang, mang túi xách, điện thoại di động…để ra tay cướp giật. Một ngày cuối năm 2010, khi ông đang sửa điện trong nhà thì nghe tiếng truy hô của một phụ nữ: “cướp…cướp”. Ông vội bỏ tất cả chạy ra đường thì thấy một tên cướp đang chạy về hướng đồng bọn đang chờ sẵn trên xe mô tô. Không chần chừ, ông Lập đuổi theo khoảng 50m thì bắt kịp. Bằng một động tác nhanh gọn, dứt khoát, ông quật ngã tên cướp xuống đường rồi khóa chặt tay. Tên còn lại sợ hãi rồ ga chạy mất.

Tại hiện trường, ông Lập cùng bà con thu được vật chứng là sợi dây chuyền vàng trả lại cho nạn nhân… Khi được hỏi, ông không sợ bị trả thù sao? Ông Lập kiên quyết: “Thấy chuyện bất bình trước mắt, mình không ra tay coi sao được. Vả lại, mình không truy bắt bọn chúng thì chúng được nước làm tới. Còn trả thù thì... mình làm đúng việc gì phải sợ”. Với những thành tích trên, ông Lập góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo ANTT ở địa phương, đặc biệt trên tuyến Tỉnh lộ 925.

Hàng ngày ông Lập vẫn đạp xe “tuần tra” trên Tỉnh lộ 925.

Tuy bề dày thành tích không bằng ông Lập, nhưng ông Nguyễn Văn Lâm (ngụ ấp Tư Sáng, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, Hậu Giang) cũng khá nổi tiếng về việc truy bắt các đối tượng gây mất ANTT ở địa phương. Một ngày đầu tháng 3/2013, khi đang ngủ thì nghe tiếng la lớn của ông Nguyễn Văn Út ở gần nhà. Với tinh thần cảnh giác, ông Lâm liền chạy qua thì thấy 2 đối tượng cầm mã tấu bỏ chạy. Nhìn vào nhà ông Út thì thấy ông bị đâm gục trước sân. Ngay lập tức, ông Lâm cùng với một số người dân vây bắt, quật ngã một đối tượng; đồng thời tiếp tục truy đuổi, bắt được 6 tên còn lại, thu 6 mã tấu và dao phay giao cho Công an xử lý.

“Bọn chúng hung hãn dữ lắm, vả lại còn cầm hung khí nữa. Tuy nhiên, vì ANTT ở địa phương nên mình phải ra tay”- ông Lâm nhấn mạnh.

Theo ông Lâm, ở ấp Tư Sáng, thời gian qua tình trạng thanh thiếu niên nơi khác đến gây mất ANTT khá nhiều, phần lớn đều có hung khí. Lần này mình không truy bắt, chắc chắn chúng sẽ có lần thứ hai và những lần tiếp theo, như thế ANTT ở địa phương sao đảm bảo được…

Còn ông Trần Văn Lộc (ngụ ấp 7B2, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) cũng từng nhiều lần vây bắt, tố giác tội phạm, giúp Công an phá nhiều vụ án ở địa phương. Cụ thể, đối tượng Nguyễn Văn Sơn (ngụ xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) thường bơi xuồng dọc theo tuyến kênh giáp giữa hai xã, thấy nhà nào nuôi gà, vịt không người trông coi là ra tay bắt trộm. Vào cuối tháng 11/2012, khi Sơn đang trộm vịt thì bị ông Lộc phát hiện vây bắt giao cho Công an. Từ vụ việc này, Công an huyện Vị Thủy mở rộng điều tra, phát hiện Sơn từng thực hiện trót lọt 5 vụ trộm xuồng máy của người dân, cùng hàng chục vụ trộm vặt khác.

Theo Công an tỉnh Hậu Giang, những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã phát triển rộng khắp trong nhân dân, xuất hiện nhiều tấm gương nông dân dũng cảm chống tội phạm. Năm 2012, người dân đã cung cấp cho Công an tỉnh gần 1.200 nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp lực lượng Công an đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc vi phạm, từng bước kéo giảm các vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn.

Thượng tá Huỳnh Quốc Việt-Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền phong toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng sâu, rộng trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả về đảm bảo ANTT. Đặc biệt, tổ chức khen thưởng kịp thời quần chúng tiêu biểu trong việc vây bắt, tố giác tội phạm, để tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn tỉnh ổn định"

Đức Văn- D. Tân
.
.
.