Hạt gạo nặng nghĩa tình

Thứ Năm, 23/12/2010, 11:56
Gần 4 năm nay, Hội Phụ nữ xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn, Quảng Nam đã triển khai mô hình "xây dựng hũ gạo tiết kiệm" tại các chi, tổ hội. Đây là một mô hình được đánh giá cao, thiết thực và đã giúp cho nhiều phụ nữ nghèo thoát khỏi khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã đi qua 4 năm nay. Làm theo lời Bác, mỗi cá nhân, tập thể đều có cách làm riêng với mục đích giúp nhau vượt qua khó khăn của cuộc sống.

Ở Quảng Nam, gần 4 năm nay, Hội Phụ nữ xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn đã triển khai mô hình "xây dựng hũ gạo tiết kiệm" tại các chi, tổ hội. Đây là một mô hình được đánh giá cao, thiết thực và đã giúp cho nhiều phụ nữ nghèo thoát khỏi khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Khi chúng tôi đến thăm chị em ở thôn 5, xã Phước Hòa cũng là lúc các chị, các mẹ chuẩn bị bữa cơm chiều. Điều đặc biệt là mỗi khi lấy gạo để nấu cơm, hơn 50 hội viên phụ nữ của thôn 5 đều lấy thêm vài nắm gạo bỏ vào chiếc teo (một dụng cụ đựng đồ dùng của người Bhnoong) để giúp bà con nghèo trong thôn mỗi khi cần. Công việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng đó là cả quá trình nhận thức và hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Chị Hồ Thị Hoa cho biết: Làm theo lời Bác với những việc thật giản dị, chị em chúng tôi mỗi bữa cơm gia đình đều cho vào teo nắm gạo để dành cho những chị em khác có hoàn cảnh khó khăn hơn có cơm để mà ăn. Mặc dù một nắm gạo không nhiều, nhưng nhiều nhà đều làm như vậy thì sẽ giúp được một số hoàn cảnh thực sự khó khăn. "Cùng là chị em phụ nữ với nhau nên chúng tôi hiểu hoàn cảnh gia đình như thế nào khi không có đủ gạo để nuôi sống con cái. Có được nắm gạo tình thương từ nhiều gia đình góp lại tôi tin rằng nhiều mảnh đời bất hạnh sẽ thấy ấm áp lòng hơn…", chị Hoa tâm sự.

Theo UBND xã Phước Hòa, từ nhiều năm nay, Hội Phụ nữ xã đã phát động sâu rộng trong toàn thể hội viên tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ thành công bước đầu của phong trào xây dựng hũ gạo tiết kiệm tại Chi hội 5 được xem là bước khởi đầu để hội phụ nữ tiếp tục nhân rộng ra phạm vi toàn xã. Tuy đây chỉ là một việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đã và đang lan tỏa trong  các tầng lớp phụ nữ  ở huyện Phước Sơn.

Học tập và làm theo lời Bác không phải những gì quá sâu xa mà là những điều bình dị giữa đời thường. Cách làm của chị em phụ nữ ở thôn 5, xã Phước Hòa cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó. Đây là điều trân trọng, đáng để chị em các nơi khác học tập

Trần Ánh
.
.
.