Hai ông già chống tham nhũng

Thứ Tư, 10/01/2007, 10:29
Khi thấy hai ông già ngày ngày kiên trì vác đơn đến gõ cửa các cơ quan để khiếu kiện thì có người đã gọi họ là những thằng khùng. Mọi việc sáng tỏ, mọi người chợt nhận ra rằng cả hai ông già đó lại chính là những người hùng trong bền bỉ trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi khi hành nhiệm vụ và thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng tại Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Vinh và xã Vinh Tân, Viện KSND tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, lệnh bắt giam Nguyễn Hồng Thái, Chủ tịch xã Vinh Tân và cán bộ địa chính. Trước đó, Phó Chủ tịch xã Nguyễn Hữu Hùng cũng đã bị cách chức. Đó là kết quả đấu tranh của 2 ông già tại xã Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An.

Bắt đầu từ chợ ma, cầu ma…

Đại úy Nguyễn Hoàng Thiết, quê gốc ở xóm Phúc Lộc, xã Vinh Tân, thành phố Vinh, tham gia bộ đội từ thời chống Pháp, mãi cho đến năm 1982 được về hưu trở lại quê nhà. Còn Thiếu tá Công an Phạm Đức Tuyên lại sinh ra ở một xóm nghèo dưới chân Đèo Ngang, Hà Tĩnh.

Ông là lính bộ binh nổi tiếng của Sư đoàn 312, đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Năm 1962, ông được điều động sang hoạt động tình báo của lực lượng Công an ở các chiến trường B và C.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông được điều về Bộ Công an và đến năm 1977 được Bộ cử về công tác tại Công an Nghệ An cho đến lúc nghỉ hưu (1985). Vợ ông là cô gái mồ côi, đã tần tảo nuôi đứa em trai khôn lớn thành chiến sĩ quân đội và đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ. Chị không nhận các tiêu chuẩn ưu đãi của người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.

Hai vợ chồng tích cóp được một số tiền ít ỏi mua một mảnh đất lầy thụt ở vùng trũng Vinh Tân để dựng nhà. Cho đến bây giờ họ vẫn sống đạm bạc trong căn nhà cấp bốn xây cất từ mấy chục năm trước.

Lần đầu tiên hai cựu chiến binh tuổi Giáp Tuất (1934) gặp nhau là tại Đại hội Đảng bộ xã Vinh Tân năm 1995. Hồi đó Vinh Tân là xã nghèo nhất trong thành phố. Tuy nằm sát ngay sau chợ Vinh nhưng là vùng đất trũng, đa số dân sống bằng nghề nông, chủ yếu là trồng rau muống và nuôi cá nên đời sống rất khó khăn.

Nguồn thu ngân sách của xã hầu như không có, chủ yếu trông chờ vào trợ cấp của thành phố. Thế mà cán bộ xã lại có nhiều khoản thu chi rất mờ ám, đặc biệt đã chi khá lớn vào những việc không có thực.

Ông Thiết là dân gốc, biết rất rõ trong xã không hề có chợ nhưng lại có khoản chi gần 100 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa chợ. Ông đề nghị các đồng chí phụ trách chính quyền phải báo cáo thực hư khoản chi này.

Ông Tuyên thì trước khi vào đại hội đã bỏ ra cả một ngày lội bộ xuống tận nghĩa trang xã rồi lên cầu Tùng Binh xem xét rất tỉ mỉ, không hề thấy có dấu vết xây dựng hoặc sửa chữa gì mà lại có khoản chi hàng mấy chục triệu trong quyết toán ngân sách. Thế là hai ông thay nhau chất vấn trong đại hội.

Nhiều đại biểu cũng đồng tình với các ông. Thấy tình hình căng thẳng, chủ tịch đoàn hội ý rồi đề nghị những vấn đề về tài chính sẽ được báo cáo và làm rõ trong kỳ họp Hội đồng nhân dân sắp tới. Còn tại Đại hội Đảng bộ đề nghị đại biểu tập trung thời gian cho công tác xây dựng Đảng…

Rồi đến kỳ họp Hội đồng nhân dân, hai ông cung cấp tài liệu cho các đại biểu để chất vấn nhưng những người có trách nhiệm trong Ủy ban xã lại lờ tịt. Ông Thiết và ông Tuyên liền làm đơn tố cáo gửi lên thành phố.

Chủ tịch cử đích danh Phó ban Tài chính thành phố về kiểm tra và kết luận những điều hai ông tố cáo là có thật nhưng đó là lỗi của kế toán khi hành tự quá cẩu thả tắc trách không gạch bỏ chữ "chợ" vì Vinh Tân không có chợ chứ khoản chi là có thật… Ông Thiết và ông Tuyên thấy kết luận báo cáo xử lý của thành phố quá khôi hài nên quyết tâm làm rõ mọi việc.

Trở thành các điều tra viên bất đắc dĩ

Trong quá trình thâm nhập thực tế ở các xóm tìm hiểu thực hư các khoản chi tiêu, các công trình xây dựng, hai ông được đảng viên và nhân dân cung cấp thêm nhiều chứng cứ về những việc làm sai trái mờ ám của một số cán bộ xã.

Họ đã trao cho các ông hóa đơn chứng từ và tài liệu quý giá để phát hiện ra nhiều sai phạm khác của cán bộ xã. Ngoài việc nhập nhèm và chi khống nhiều khoản trong ngân sách, các ông còn phát hiện ra rất nhiều vụ mờ ám lấn chiếm và tùy tiện trong việc cấp đất đai ở nhiều khu vực, làm thất thoát hàng tỷ đồng.

Tình hình suy thoái của cán bộ Vinh Tân trở nên đặc biệt nghiêm trọng kể từ năm 2000 trở lại đây, khi tỉnh và Trung ương đầu tư xây dựng một số công trình lớn trên đất Vinh Tân. Vùng đất lầy thụt khuất khoáng đã biến thành vùng trung tâm đô thị.

Các công trình xây dựng như xây dựng bến xe khách chợ Vinh, xây dựng 2 tuyến đường mới: Quốc lộ 1A đoạn tránh Vinh và đường du lịch xanh dọc sông Cửa Tiền đều qua Vinh Tân, tiếp đến Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch khu đô thị Nam Vinh, trong đó xã Vinh Tân trở thành trung tâm của khu đô thị mới, thì tình hình ở Vinh Tân có nhiều biến động lớn, đất đai trở nên đắt giá và thị trường hết sức sôi động.

Rất nhiều người giàu có đổ xô đến Vinh Tân lùng mua đất để xây dựng biệt thự và các khu sinh thái nghỉ dưỡng. Không chỉ người Vinh, mà cả một số nhà đầu tư lớn từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng thi nhau đổ tiền đầu tư xây dựng nhiều công trình dịch vụ thương mại du lịch lớn trên đất Vinh Tân.

Ngoài những vùng được tỉnh quy hoạch, chính quyền xã đã làm ngơ hoặc cố tình tiếp tay cho dân trong việc tự ý lén lút san lấp nhiều ao đìa hoặc đem cả ruộng nương trồng lúa trồng rau nhập vào đất vườn rồi đem bán cho người các nơi đến để xây biệt thự.

Ông Nguyễn Hồng Thái có em ruột là Nguyễn Thị Hiền tự tiện dựng nhà trên đất 5%, đã bị đoàn thanh tra kết luận là lấn chiếm trái phép, vậy mà ông Thái vẫn liều lĩnh cho em gái lấn chiếm thêm 350m2 đất trồng rau liền kề của HTX thành đất vườn rồi bán ngay 2 suất hàng trăm triệu.

Số còn lại được ông Thái lập hồ sơ giả, lấy con dấu năm 1995 đóng vào hồ sơ khai đất ở trước năm 1992 để được miễn thuế làm bìa đỏ. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Hùng lại có biệt tài phù phép và trắng trợn chiếm đoạt hơn 1.000m2 đất công rồi biến thành 6 suất đất ở được cấp bìa đỏ hẳn hoi mang tên những người thân trong gia đình.

Rồi ông Thái, ông Hùng có nhiều hành động bất minh trong việc xác nhận hồ sơ giả cho ông Nguyễn Xuân Hiếu lấn chiếm từ 120m2 đất được cấp ban đầu lên thành 750m2 khi được cấp bìa đỏ, ông Quý, bà Thanh từ 132m2 đất được cấp năm 1992 thành 357,1m2, ông Trần Quốc Chung từ 250m2 thành 552,8m2… Mới tính sơ sơ các vụ dân phát hiện thì một số cán bộ chủ trì của xã đã nuốt chửng hơn 22.000m2 đất, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Tất nhiên những việc lấn chiếm hoặc phù phép biến hàng vạn mét vuông đất ruộng thành đất thổ cư được cấp bìa đỏ trót lọt chỉ một mình cán bộ xã Vinh Tân thì không làm nổi, mà đã có sự tiếp tay của các ông Đặng Minh Thao, Phó phòng Tài nguyên Môi trường và Nguyễn Trọng Giá, cán bộ phòng này và nhiều vị tai to mặt lớn khác.

Suốt hơn mười năm qua, trong các kỳ Đại hội Đảng bộ và sinh hoạt Đảng bộ xã, hai ông Nguyễn Hoàng Thiết và Phạm Đức Tuyên đã nhiều lần chất vấn các vấn đề trên và đề nghị được làm rõ trước cán bộ, đảng viên. Nhưng cả ba đời chủ tịch, từ ông Ngạch đến ông Thìn rồi ông Thái đều trả lời quanh co, chối tội, thậm chí còn buông lời đe dọa hoặc gán ghép cho ông Thiết, ông Tuyên là những phần tử gây rối, cầm đầu nhóm chống Đảng, lật đổ chính quyền…

Chưa hết, chính quyền xã còn tổ chức một cuộc gọi là đối chất để những người bị tố cáo tha hồ mạt sát 2 ông giữa trụ sở xã. Hôm sau số người này kéo đến nhà ông Thiết và ông Tuyên ép buộc phải viết đơn rút lại lời tố cáo, nếu không sẽ bị xử theo luật rừng…

Quá bức xúc về những chuyện bê bối trong xã, sau khi thu thập được nhiều chứng cứ xác đáng, các ông đã làm đơn gửi đến nhiều cơ quan có thẩm quyền của thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An tố cáo những việc làm sai trái của một số cán bộ xã Vinh Tân. Tỉnh và thành phố đã cử  8 đoàn kiểm tra, thanh tra suốt mấy năm liền nhưng không kết luận rõ ràng hoặc có kết luận mà không xử lý thích đáng.

Đến Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI (2005), một số cán bộ có nhiều sai phạm trong việc giải quyết đất đai ở Vinh Tân lại được bầu vào cấp ủy TP Vinh...Thấy vậy, hai ông lại trực tiếp gửi đơn đến các cấp cao hơn...

Để làm được điều này, hai ông đã bỏ tiền ra in ấn sao chụp tài liệu rồi mua tem, bì thư gửi đi hàng trăm lần cũng đã tốn tiền triệu. Gần đây, một số cán bộ thường quanh co, tiền hậu bất nhất nên buộc hai ông phải bỏ tiền triệu mua sắm cả máy ghi âm để có chứng lý đấu tranh.

Đã không đem về lợi lộc cho gia đình mà hai ông còn bị cán bộ xã và một số người khác ghét bỏ, vợ con cũng phàn nàn ghê lắm. Nhưng nghĩ đến tấm lòng của nhiều cán bộ đảng viên và bà con trong xã đã không sợ nguy nan, cung cấp nhiều văn bản tài liệu quý để làm chứng lý đấu tranh, hai ông có nhiều niềm vui và niềm tin để tiếp tục đấu tranh...

Sau Đại hội X của Đảng ta và sau kỳ họp Quốc hội tháng 5 vừa rồi, các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Chính phủ đã có thái độ kiên quyết trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng và tiêu cực. Rồi đến công lao của báo chí, chưa bao giờ có đợt ra quân mạnh mẽ và thẳng thắn như vừa qua...

Sau nhiều lần gửi đơn và trực tiếp đến gõ cửa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, vừa rồi tỉnh đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành, trong đó có cả cán bộ của Ban Chỉ đạo thực hiện NQ 6b của Tỉnh ủy về Vinh Tân làm việc.

Sau một thời gian trực tiếp về làm việc ở cơ sở, được nhiều cán bộ đảng viên trung thực cung cấp nhiều tài liệu và dẫn đến từng hiện trường cụ thể xem xét các vi phạm của xã, các đồng chí đã có những kết luận xác đáng và đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra đề nghị khởi tố vụ án...

Lúc đầu cũng có khá nhiều người chưa tin là vụ án được khởi tố và bị can bị bắt. Bởi họ theo dõi và phát hiện bọn tội phạm đang ráo riết chạy tội. Thậm chí, rất khôi hài là ngay cả khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án và mời các phóng viên báo chí đến họp báo công bố thì trưa hôm đó, Chủ tịch xã Vinh Tân Nguyễn Hồng Thái cũng theo ra tận ngoài Quán Bánh để mời cán bộ và các nhà báo đi chiêu đãi...

Tất nhiên là ông ta đã bị tẩy chay, chẳng nhà báo nào nhận lời! Bây giờ một số tên tha hóa biến chất đã bị bắt nhưng vẫn còn nhiều kẻ tham nhũng tha hóa ở đây vào những cấp cao hơn chưa bị trừng trị. Nhưng hai ông tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự công minh của chính quyền và pháp luật nên mới đưa thêm những tài liệu để các nhà báo tiếp tục đấu tranh

Bá Dũng
.
.
.