Hải Phòng: Loạn "quạt điện chất lượng thấp"

Thứ Bảy, 03/06/2006, 09:02
Với chỉ chừng "trăm mốt, trăm hai" là người dân Hải Phòng có thể "vác" về nhà chiếc quạt cây cao lênh khênh, rút hết tầm đến 1,5m, sải cánh cũng 400mm như quạt xịn. Nhưng chất lượng thì...

Từ 13 đến 23/5, Đoàn thanh tra Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng Hải Phòng tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên ở 11 cửa hàng kinh doanh quạt điện tại 2 huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo và một số quận nội thành. Kết quả: tất cả số quạt kiểm tra mẫu đều vi phạm những nguyên tắc cơ bản về tiêu chuẩn chất lượng.

Các vi phạm bao gồm: Không có bản công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa, không có phiếu kiểm nghiệm chất lượng của nhà sản xuất.

Khảo sát chung thị trường quạt điện tại Hải Phòng cho thấy, chỉ một số ít doanh nghiệp sản xuất có uy tín, đầu tư thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, quy mô lớn, sản phẩm được Nhà nước công nhận tiêu chuẩn chất lượng cao như Phong Lan (Công ty cổ phần Điện cơ Hải Phòng), Hoa Phượng (Công ty Điện cơ Hoa Phượng)...

Số còn lại chủ yếu là sản xuất theo thời vụ bằng cách mua linh kiện giá rẻ từ Trung Quốc, từ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ về để lắp ráp. Có đơn vị sản xuất quạt chỉ dăm ba "công nhân". Công cụ sản xuất chỉ gồm 2 thứ, tuốc-nơ-vít và mỏ hàn. Sau đó, chỉ bỏ ra chút ít ngân khoản "làm" thương hiệu, "chạy" tiêu chuẩn là đã thành nhà sản xuất này nọ. Cái mà họ tập trung chính là chịu khó xâm nhập sâu vào hệ thống cửa hàng bán lẻ chủ yếu ở khu vực ngoại thành, các xóm nghèo trong đô thị.

Bằng chính sách "giá rẻ bất ngờ" nhưng chiết khấu bán hàng cực cao, vốn ít, lời nhiều, dòng quạt nửa thật nửa "dỏm" này vẫn có chỗ đứng. Thậm chí, cạnh tranh gay gắt với dòng quạt tử tế. Cụ thể, quạt Phong Lan trung bình có giá từ 200.000 - 400.000đ/chiếc, tùy theo kiểu, loại, quạt bàn, quạt cây hay quạt trần, Mức giá này rất rẻ so với dòng quạt nhập ngoại nhưng chất lượng không hề thua kém. Nhưng "đối thủ" của nó - dòng quạt giá rẻ - còn rẻ đến mức khó hiểu: Giá nào cũng bán. Chỉ chừng "trăm mốt, trăm hai" là đã có thể "vác" về nhà chiếc quạt cây cao lênh khênh, rút hết tầm đến 1,5m, sải cánh cũng 400mm như quạt xịn chứ chẳng thua kém gì.

Sự "có còn hơn không" vào những ngày hè nóng bức này đã nhanh chóng nhường chỗ cho những cơn bực tức của khổ chủ. Chỉ qua mấy ngày, quạt điện giá rẻ đã giở chứng, các khổ chủ thi nhau ta thán. Người này: "Kêu suốt đêm không ngủ được", người nọ: "Mới qua một tháng hè đã hai lần đi... cuốn lại động cơ".

Đương nhiên, tính đa dạng của thị trường sẽ tạo cơ hội cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn theo nguyên tắc: Tiền nào của ấy. Song, so sánh giá trị giữa tiền - hàng - chất lượng thì việc những sản phẩm kém chất lượng vẫn hiên ngang có chỗ đứng trên thị trường quả là sự xâm phạm trắng trợn quyền lợi người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng có thu nhập thấp. Một thành viên trọng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hải Phòng thổ lộ: Bức xúc lắm, nhưng Hội thì quyền chẳng tày gang. Hơn nữa, ở "ta" khác bên "tây". Chỉ biết thế, nghe thấy thế chứ mấy ai đứng đơn đi kiện cơ sở nào sản xuất ra những thứ hàng hóa chất lượng kém cỏi đâu?

Lê Minh Triết
.
.
.