Hải Phòng: Chậm cấp "sổ đỏ"

Thứ Sáu, 21/07/2006, 08:47

TP Hải Phòng có hơn 715.000 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất, với diện tích hơn 70.000ha. Sau nhiều nỗ lực, đến nay đất ở khu vực đô thị mới cấp được gần 56.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt tỷ lệ 33,85%, khu vực nông thôn đạt gần 59%. Đây là một kết quả quá thấp, quá chậm so với yêu cầu đặt ra.

Theo ông Trịnh Quang Sử, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, nguyên nhân của tình trạng trên về khách quan là do cơ chế chính sách, nguồn gốc đất có thay đổi, nhưng chủ quan là do công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân chưa tốt.

Đặc biệt, những người mệnh danh là công bộc của dân về lĩnh vực điền thổ chưa thấy hết trách nhiệm được giao. Tư tưởng quan lại quản lý công thổ còn rất nặng nề, coi trách nhiệm được giao chỉ là công việc hành chính đơn thuần, thái độ "ban ơn" thể hiện rất rõ mỗi khi giải quyết nhu cầu cấp GCNQSDĐ cho dân.

Chủ tịch cũng nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã chậm triển khai các thông báo kết luận của UBND thành phố. Đây là một trong những nguyên nhân gây tác động đến tiến độ của công việc cần làm. Để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, đấu giá đất, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu với thành phố để chỉ đạo quyết liệt hơn công tác này. Phấn đấu trong năm nay cấp GCNQSDĐ đạt tỷ lệ từ 75 đến 80%.

Về việc giải quyết tồn tại 2 dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại các phường Nghĩa Xá và Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân), thành phố giao UBND quận Lê Chân vận động, bố trí 8 hộ vào khu tái định cư Vĩnh Niệm, nếu các hộ không bàn giao mặt bằng, sẽ tiến hành cưỡng chế trong tháng 8; giao cơ quan thuế đôn đốc thu nợ đối với 2 dự án này.

Đối với các dự án sẽ đấu giá đất trong năm nay còn vướng mắc về mặt bằng, giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty kinh doanh nhà bố trí vào các khu vực do đơn vị quản lý như: Khu nhà luân chuyển Vĩnh Niệm hoặc 164 Lý Thường Kiệt. UBND thành phố cũng yêu cầu Công ty Cơ khí Duyên Hải khẩn trương bàn giao mặt bằng 14 Trần Quang Khải để sớm tiến hành đấu giá đất.

Hy vọng rằng, với thái độ thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận sự việc như vậy, Hải Phòng sẽ có những bước chuyển biến mạnh mẽ trên lĩnh vực quản lý đất đai đúng nhu cầu, đúng mục đích phục vụ cho sự phát triển của đô thị loại một cấp quốc gia

Lê Minh Triết
.
.
.