Hà Tĩnh: Cần phải trả đất thờ cúng mẹ VNAH Nguyễn Thị Em

Thứ Năm, 07/05/2009, 11:22
Tháng 1/2001, trước khi trút hơi thở cuối cùng, mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Em, ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) vẫn chưa thỏa ước nguyện của đời mình không phải vì nỗi đau mất mát của ba người con do mình dứt ruột đẻ ra, mà bởi mẹ còn day dứt khi biết được người con trai trưởng Nguyễn Văn Hùng bệnh binh từ chiến trường trở về chưa có một lô đất ở để thờ tự tổ tiên.

Năm 1994, Hội đồng nhân dân xã Thạch Quý có chủ trương bán một số đất ở để thu tiền làm các công trình giao thông. Ông Hùng đã đăng ký mua lô đất rộng 108m2 nằm kề tuyến đường đi Hộ Độ (thời điểm đó ở đây chỉ là đất ruộng gần bãi tha ma).

Chờ đợi gần 6 năm trời vẫn chưa thấy xã cấp đất cho con, mẹ VNAH Nguyễn Thị Em đổ bệnh qua đời.

Ngày 16/4/2001 đúng dịp giỗ 100 ngày mất của mẹ, ông Hùng bất ngờ nhận được giấy mời của UBND xã, có đoạn: "Đề nghị đúng 8h ngày 19/4/2001 phải mang hóa đơn gốc lên để làm quyết định cấp đất ở". Đúng hẹn ông Hùng đã cầm hai tấm hóa đơn, gồm Hóa đơn số 52 ngày 20/3/1995 có số tiền là 5.000.000đ và Hóa đơn số 140 ngày 21/12/1996 có số tiền là 5.800.000đ nộp cho ông Điện Văn Hà - kế toán trưởng UBND xã.

Lô đất cấp cho ông Hùng bị treo đã 15 năm nay.

Ông Dương Thanh Quang lúc đó là Chủ tịch UBND xã đã xác nhận và hứa sẽ sớm giao đất cho ông Hùng. Nhưng thật oái oăm, tới nay ông vẫn chưa nhận được quyết định cấp lô đất mà ông đã mua của địa phương từ 15 năm trước!

Gần đây nhất, hai anh em ông Hùng, ông Vinh lên UBND phường Thạch Quý (lúc này xã đã đổi thành phường - NV) đòi đất thì được một vị lãnh đạo xã trả lời là khu đất đó đang quy hoạch nên chưa cấp cho ai. 

Quá vô lý vì quy hoạch mới hay quy hoạch cũ thì khu đất vẫn thuộc đất ở mà chủ trương của tỉnh là phải cấp bìa đỏ cho dân ngay sau khi đã có đầy đủ các thủ tục. Việc ngừng cấp đất chỉ xảy ra khi cần phải đổi đất cho các dự án, nhưng phải được đền bù hợp lý theo thỏa thuận. Tuy vậy, ông Hùng vẫn bày tỏ quan điểm hết sức thiện chí là sẵn sàng nhận lại bất cứ một lô nào tương tự để làm nhà ở và thờ tự, nhưng vẫn bị phường chối quanh.

Những giấy tờ liên quan đến việc mua đất của ông Hùng. Ảnh: PV.

Ông Nguyễn Văn Thắng - phụ trách địa chính phường Thạch Quý chìa ra tấm bản đồ chỉ lô đất của ông Hùng ở lô 38 nói: "Đất trong quy hoạch", rồi đưa ra bản danh sách tồn đọng gồm 30 lô. Rất mâu thuẫn là hai tấm hóa đơn của ông Hùng có số tiền: 10.800.000đ, ngược lại trong danh sách lại ghi 10 triệu đồng.

Không những vậy, diện tích đất thật được mua theo quy hoạch ban đầu là 108m2 với chiều rộng 6m và chiều dài 18m, ngược lại trong danh sách chỉ ghi 90m2. Không riêng gì của ông Hùng mà cả 30 lô liền nhau đều bị "rút" diện tích xuống còn 90m2. Như vậy mỗi lô bị bớt đi một mét mặt tiền, còn lại 5mx18m=90m2 theo đó 30 lô sẽ thừa ra 6 lô. Một câu hỏi đặt ra là phải chăng UBND phường Thạch Quý đã lập quy hoạch mới để tìm cách hợp lý những "lô đất ma" này? 

Được biết, trong danh sách 30 lô đất tồn đọng, hầu hết các chủ hộ đều đã có nhà cửa kiên cố tại trung tâm TP Hà Tĩnh. Cái lý mà chủ của các lô đất này đưa ra là đất đã đủ giấy tờ hợp pháp, coi như tài sản chẳng mất đi đâu mà càng ngày lại càng có giá nên lúc nào có bìa cũng được. Riêng gia đình ông Hùng thì phải sống vật vờ và linh hồn người mẹ liệt sỹ vẫn chưa tìm thấy bàn thờ tổ tiên để đi về

Hoàng Nguyên - Ngọc Vượng
.
.
.