Hà Nội chưa thống nhất phương án đổi giờ học, giờ làm

Thứ Tư, 26/10/2011, 15:37
Sáng 25/10, Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc làm việc lấy ý kiến với các sở, ngành có liên quan, nghiên cứu dự thảo đề xuất thí điểm của Bộ GTVT về việc thay đổi giờ làm, giờ học. Đa phần các đại biểu đều ủng hộ việc đề xuất thí điểm này, song vẫn chưa thể thống nhất thời gian cụ thể.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lên tiếng: Sở GTVT đành nhận khuyết điểm lỗi hẹn với Ủy ban nhân dân thành phố vì chưa thể trình báo cáo tổng hợp, cũng như đề xuất phương án ngay trong chiều 25/10 như chỉ đạo. Vị này cũng đề nghị các sở, ban, ngành gửi đóng góp thêm ýá kiến bằng văn bản về Sở GTVT trước ngày 28/10 để Sở tập hợp trình thành phố.

Chưa thể thống nhất nhóm đối tượng điều chỉnh và độ lệch giờ

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đại diện đơn vị xây dựng dự thảo cho biết: Việc thay đổi giờ đã được sắp xếp một cách khoa học và hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa không ảnh hưởng lớn đến đời sống của cán bộ công chức, không xáo trộn sinh hoạt gia đình, đặc biệt đảm bảo giờ giấc sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

“Đề xuất đổi giờ hiện nay trên cơ sở cách nhau một giờ trên cùng một hướng và dựa trên đối tượng điều chỉnh. Đối với sinh viên các quận trên địa bàn nội đô, Vụ đã khảo sát các trường, hầu hết trường học vào 7 giờ, mỗi một ca từ 4-5 giờ. Để đảm bảo sự giãn cách của các trường nên lệch ca là một giờ để giảm lưu lượng tham gia giao thông”, ông Nguyễn Công Bằng nhấn mạnh.

Đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT cho rằng, dự thảo thay đổi giờ nên gộp thành 4 nhóm đối tượng chính. Nhóm thứ nhất nên gộp cán bộ công chức cơ quan TW, công chức Hà Nội và bậc mầm non, tiểu học; thứ hai là học sinh trung học; thứ ba là sinh viên và thứ tư là trung tâm kinh doanh. Đối với cán bộ công chức Trung ương và Hà Nội thì nên bắt đầu từ 9h và kết thúc 18h. Đối với mầm non và tiểu học nên bắt đầu sớm hơn 30 phút để bố mẹ có thể đưa con đi học rồi đi làm là vừa, chứ không nên để giãn cách hẳn một tiếng. Riêng bậc trung học, nên bắt đầu từ 7h30’.

Đồng tình quan điểm đó, ông Lê Đỗ Mười, Viện Chiến lược (Bộ GTVT) cũng đưa ra quan điểm cần điều tiết lại sinh viên, gom sinh viên bố trí đúng một giờ cụ thể, ca sáng từ 7h, ca chiều đến 17h. “Hầu hết sinh viên đi thuê trọ đều co cụm gần trường nên để vào thành nhóm cùng một giờ sẽ tránh đươc sự chồng chéo”, ông Mười đưa ra giải pháp.

Bày tỏ băn khoăn khi nói tới tính hiệu quả của đề xuất này, theo ông Nguyễn Chí Dũng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ lớp 2 đến lớp 5, tỉ lệ trái tuyến trung bình dưới 12-13%, các huyện gần như không có trái tuyến. Những gia đình có con đi học trái tuyến, trái quận mới phải thường xuyên đi lại trên các trục chính, còn đa số học sinh thuộc các quận nội thành theo học đúng tuyến thì không phải là nhân tố chính gây tắc đường. Do đó, theo ông Dũng, các chuyên gia nên khảo sát về số lượng học sinh hàng ngày phải tham gia giao thông trên các tuyến đường, bao nhiêu phần trăm học sinh học trái tuyến, bao nhiêu phần trăm học sinh học đúng tuyến, bao nhiêu em phải có cha mẹ đưa đón…

Nhiều phụ huynh học sinh lo ngại, việc điều chỉnh giờ làm sẽ ảnh hưởng đến việc đưa đón con đi học.

Trước mắt sẽ thí điểm thay đổi giờ làm, giờ học của nhóm đối tượng sinh viên và trung tâm thương mại

Theo ông Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), hiệu ứng điều chỉnh giờ không chỉ tác động đến các đối tượng điều chỉnh mà còn tác động đến rất nhiều thành phần khác. “Thay đổi giờ giúp các cơ sở dịch vụ vận tải tăng cường luân chuyển có lợi cho vận tải công cộng. Các loại xe phục vụ công, như xe đưa đón cán bộ, công nhân viên nên tận dụng để vận chuyển các nhóm đối tượng khác khi có nhu cầu nhằm giảm lượng xe trên đường”.

Ông Hùng cũng đề nghị phải có sự kết hợp giữa các ngành, không nên chỉ đổ hết lên đầu ngành Giao thông, Cảnh sát giao thông. Ngay cả các trung tâm kinh doanh thương mại cũng phải có nhiệm vụ phân luồng giao thông ngay tại địa bàn đơn vị mình nhằm giảm áp lực đổ xô lên lực lượng chức năng. “Cho đến bây giờ chưa ai có thể trả lời ngay được câu hỏi về mức độ thành công này, nhưng đây là giải pháp cần thiết”, ông Hùng chia sẻ.

Kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đổi giờ học, giờ làm là một trong 7 nhóm giải pháp của thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông. Dù điều chỉnh thế nào thì đều xuất phát từ quyền lợi của nhân dân, được nhân dân ủng hộ là chính sách đúng và ngược lại cho nên phải nghiên cứu thế nào cho hợp lý mà không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân là tốt nhất.

“Trước mắt sẽ thí điểm thay đổi giờ làm, giờ học của nhóm đối tượng sinh viên và trung tâm thương mại vì đây là lực lượng tự lập, tự chủ trong vấn đề đi lại nên không chịu ảnh hưởng nhiều từ việc thay đổi giờ học, giờ làm,” ông Hùng cho hay.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, dự thảo đề xuất thay đổi thời gian làm việc và học tập sẽ được các ban, ngành tổng hợp, có ý kiến vì đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến nhiều thành phần và cuộc sống, vì vậy khi hoàn thành xong sẽ gửi trình lên Ủy ban nhân dân thành phố trong ngày 28/10.

Theo số liệu khảo sát, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 350.000 học sinh mầm non, khoảng 500.000 học sinh bậc tiểu học, khoảng 320.000 học sinh trung học cơ sở. Số lượng sinh viên đại học và cao đẳng tại các cơ sở đào tạo trong nội thành gần 478.900 sinh viên. Trong đó nhiều nhất là quận Cầu Giấy và quận Đống Đa, mỗi quận có 13 trường, tiếp đó là quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng, mỗi quận 6 trường. Có khoảng 355.000 cán bộ, công chức hưởng lương ngân sách, trong đó các cơ quan Trung ương có khoảng 202.966 người, số lượng cán bộ trực thuộc Hà Nội khoảng 152.294 người, chiếm 42,9%.

Theo dự thảo của Bộ GTVT, việc thí điểm thay đổi thời gian làm việc và học tập sẽ được điều chỉnh trên 9 nhóm đối tượng. Cụ thể, cán bộ, công chức cơ quan Trung ương sẽ bắt đầu làm ca sáng từ 9h-12h, ca chiều từ 13h-18h; cán bộ, công chức Hà Nội bắt đầu từ 8h30’-12h, chiều từ 13h-17h30’; bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở sẽ bắt đầu từ 8h30’-17h30’; học sinh trung học bắt đầu từ 7h-11h, chiều từ 12h30’ đến 16h30’; sinh viên đại học khu vực quận Cầu Giấy bắt đầu từ 7h-12h, chiều từ 12h30’ đến 17h30’; sinh viên đại học khu vực quận Đống Đa bắt đầu từ 6h30’-11h30’, chiều từ 12h45’ đến 17h45’; sinh viên đại học khu vực quận Thanh Xuân bắt đầu từ 6h45’-11h45’, chiều từ 12h30’ đến 17h30’; sinh viên đại học khu vực quận Hai Bà Trưng sáng từ 6h30’-11h30’, chiều từ 12h45’-17h45’; các trung tâm kinh doanh, thương mại sẽ mở cửa từ 9h30’ đến 23h30’.

Thanh Huyền
.
.
.