Hà Nội: Trông xe máy đắt như trông ôtô

Thứ Sáu, 08/12/2006, 13:59
Hét "ác" nhất phải kể đến những điểm trông giữ xe trên tuyến phố Đinh Lễ, Hàng Ngang - Hàng Đào, phố Gia Ngư và chợ Đồng Xuân. Một lần, tôi có mang xe vào gửi ở phố Gia Ngư liền bị "quát" giá là 4.000 đồng/lượt, trả trước...

Theo kế hoạch, từ ngày 6/12, lực lượng liên ngành Sở GTCC, Sở Tài chính, CATP, Sở Thương mại và Cục Thuế Hà Nội sẽ tổ chức đợt cao điểm xử lý những điểm trông giữ xe máy trái phép, thu tiền quá giá quy định. PV Báo CAND đã có một cuộc khảo sát ở những điểm đông người gửi xe và vốn có tiếng là nơi thường xuyên thu sai giá quy định, thì tình trạng vi phạm vẫn tràn lan.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Ban Thanh tra GTCC Hà Nội cho biết: Hiện nay, trên toàn thành phố vẫn còn tồn tại hàng trăm điểm trông giữ xe máy trái phép, thu tiền quá giá quy định, gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là dịp cuối năm, dịp Tết dương lịch, số điểm vi phạm sẽ còn tăng thêm. Do đó, lực lương liên ngành của Hà Nội sẽ mở hai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý.

Đợt I sẽ tập trung vào các nội dung vi phạm gồm thu tiền quá giá quy định, sử dụng quá diện tích cho phép, sử dụng vé không đúng quy định, không chấp hành phòng chống cháy nổ, niêm yết giá vé, vệ sinh môi trường. Toàn bộ các điểm trông giữ xe sau giải tỏa sẽ bàn giao cho chính quyền phường quản lý. Nếu chính quyền phường sở tại để tái diễn vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm với UBND thành phố.

Suốt cả một buổi sáng, dạo qua khoảng chục điểm trông giữ xe máy trong vai khách đi chơi, đi mua sắm, tôi đã phải móc túi gần 30.000 đồng để trả phí trông giữ, nghĩa là cao gấp 3 lần giá quy định của Nhà nước. Điều đáng nói là hầu hết những điểm trông giữ xe mà chúng tôi đi khảo sát đều thản nhiên thu quá giá quy định, không hề quan tâm tới thắc mắc của người dân hay việc hiện nay đang có đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra xử lý.

Đấy là chưa kể hơn 2/3 trong số những điểm trông giữ xe đó vi phạm hầu như tất cả những nội dung mà đoàn liên ngành đang tiến hành kiểm tra: từ thu tiền quá giá quy định, sử dụng sai mẫu vé, không niêm yết giá, và không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ…

Theo quy định của Nhà nước thì mẫu vé trông giữ xe là do ngành Tài chính quy định, có giá là 1.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất ít điểm trông giữ xe có loại vé này mà hầu hết là họ tự "sáng tác" ra đủ kiểu mẫu, cẩu thả thì chỉ cần một mảnh giấy viết số, thêm vài chữ ký loằng ngoằng, cẩn thận hơn thì đánh máy, sau đó photocopy hàng loạt rồi cắt ra những mảnh nhỏ, đem ép plastic.

Điển hình cho cách làm vé này là điểm trông giữ xe ở cổng chùa Trấn Quốc và Công viên Hồ Tây. Còn nhớ khi thực hiện những bài viết về các điểm trông giữ xe sai quy định cách đây 1 và 2 năm trước, khi đến điểm chùa Trấn Quốc, Báo CAND cũng đã phản ánh về việc dùng mẫu vé sai quy định. Bây giờ trở lại, mẫu vé sai quy định vẫn được sử dụng y nguyên.

Có điều, vé lần này được in màu, đề rõ chữ chùa Trấn Quốc và có cả dòng chữ giá vé nhưng lại không đề giá cụ thể, thay vào đó là một con số thứ tự được viết bằng tay. Ngay cả trên tấm biển đề trông giữ xe, dù có cả thông số về diện tích bãi nhưng hình như người ta vẫn "quên" mất chuyện niêm yết giá vé. Thế nên chuyện người giữ xe ở đây thu 2.000 đồng/lượt xe máy của khách hàng dường như là chuyện... đương nhiên.

Tại những điểm trông giữ xe ở cổng Bệnh viện Việt-Đức, dù bãi xe bên phải hay bên trái, giá vé 2.000 đồng/ lượt là mức đồng hạng, bất kể khách có thắc mắc về giá tiền ghi trên vé hay không. Và để tránh bị người ta chất vấn, một vài bãi ở đây cũng áp dụng "sáng kiến" tự tạo vé cho đỡ phải trả lời… mất thời gian.

Tuy nhiên, hét "ác" nhất phải kể đến những điểm trông giữ xe trên tuyến phố Đinh Lễ, Hàng Ngang - Hàng Đào, phố Gia Ngư và chợ Đồng Xuân. Một lần, tôi có mang xe vào gửi ở phố Gia Ngư liền bị "quát" giá là 4.000 đồng/lượt, trả trước. Thấy tôi tỏ ý không đồng tình về việc thu tiền quá cao, người trông xe ở đây đã phẩy tay đuổi đi thẳng.

Mấy ngày gần đây, khi có tin lực lượng liên ngành mở đợt kiểm tra, giá vé nơi đây đã hạ xuống "mềm" hơn một chút, ở mức 3.000 đồng/lượt, và với những người trông giữ xe ở đây thì đó là giá quá "ưu ái", nếu ai đó muốn thắc mắc thì tốt hơn hết là "biến".

Giá vé ở chợ Đồng Xuân cũng ở mức 3.000 đồng, "muốn gửi thì gửi, miễn thắc mắc, miễn bình luận". Đứng một hồi quan sát, chúng tôi chứng kiến sự khó chịu của hầu hết những người gửi xe ở đây. Khó chịu nhưng vẫn phải chấp nhận vì không thể làm gì được, đưa xe vào chợ thì không được phép, mà nếu làm căng quá thì liệu có dám chắc là chiếc xe của mình lại không bị xước sơn?

Một điều đặc biệt nữa mà chúng tôi nhận thấy là tại điểm trông giữ xe của chợ Đồng Xuân trên phố Cầu Đông là, ngoài việc thu 3.000 đồng/lượt, những tấm vé của ngành Tài chính còn được quay vòng nhiều lần. Nghĩa là sau khi khách lấy xe, những tấm vé này được giữ nguyên vẹn, bỏ vào một chiếc túi, lúc sau lại được trao cho người khách khác. Với kiểu làm gian dối này, những người giữ xe ở đây đúng là "lãi đơn lãi kép".

Suốt một buổi sáng lang thang qua các bãi giữ xe, điểm duy nhất tôi thấy thu đúng giá quy định là bãi xe trước Bưu điện Bờ Hồ. Đây quả là một sự hiếm hoi bởi chỉ cách đó không xa, tại điểm giữ xe khách vào tham quan đền Ngọc Sơn và mua sắm trong phố cổ trên phố Hàng Dầu, phí trông giữ vẫn bị thu ở mức 3.000 ban ngày.

Còn ban đêm, nhất là vào 3 tối cuối tuần, khi chợ đêm Đồng Xuân hoạt động, giá vé ở đây bị thu tới 10.000 đồng/lượt xe máy và 5.000 đồng/lượt xe đạp. Giá vé này được công khai trên bảng ghi "Điểm trông giữ xe"

Lệ Thúy
.
.
.