Hà Nội: Những cái bẫy “chết người” khi trời mưa

Thứ Năm, 15/07/2010, 09:45
Dù các tuyến phố đã hết ngập úng do cơn mưa lớn sáng 13/7, nhưng hậu quả của nó khiến các cơ quan quản lý phải giật mình, khi đã có 3 người chết do bị giật điện và hàng loạt tuyến phố trong tình trạng tróc lở, ổ gà, ổ voi vì các dự án chỉnh trang chưa hoàn thiện.

Chỉ còn ít ngày nữa là tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, và mùa mưa bão đang đến gần, thế nhưng Thủ đô hiện đang là một đại công trường đang còn dở dang, với rất nhiều công trình xây dựng, chỉnh trang đô thị tiến độ thi công chậm chạp.

Sáng 14/7, chúng tôi đã có cuộc khảo sát trên nhiều tuyến phố đang triển khai dự án. Cả Hà Nội hiện có 151 tuyến phố đồng loạt được tiến hành chỉnh trang. Đoạn đường Cầu Giấy xưa nay luôn là con đường khá thông thoáng, không hề xảy ra nạn tắc đường, nhưng từ khi triển khai lát lại vỉa hè, sửa chữa mặt đường, đường luôn trong tình trạng "nóng" về giao thông.

Tại ngã ba giao cắt giữa đường Cầu Giấy và đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, các nắp cống thoát nước được làm xong trước cao hơn mặt đường đến 30cm, tạo thành những gò nổi như cái bẫy người đi đường. Buổi sáng vào giờ đi làm, đây chính là điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, do người đi đường phải luồn lách tránh những "vật cản" dàn hàng ngang trên đường. 

Chỉnh trang dải phân cách trên đường Hoàng Quốc Việt cũng tương tự. Gạch mới, cát sỏi được tập kết chất đầy trên dải phân cách, nhưng lượng công nhân thi công cũng chỉ lèo tèo. Có đoạn, công nhân thi công dùng xe cút kít để vận chuyển vật liệu ngay cả dưới lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Còn trên đường Lạc Long Quân, có đoạn vỉa hè mới được lát xong đã bị bong tróc loang lổ. Việc thi công chậm khiến nhiều con đường, việc đi lại của các hộ dân bị cản trở như: Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Thái Học…

Dự án cải tạo nâng cấp QL 32 bị chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng chậm.

Với việc đào bới ngổn ngang trên nhiều tuyến đường, hệ lụy tất yếu sau một trận mưa lớn sáng ngày 13/7 đã khiến nhiều tuyến phố chìm trong biển nước, giao thông ách tắc trầm trọng. Gần 80 điểm ngập lụt trong thành phố vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Việc thi công chậm, khiến dự án chỉnh trang đô thị cho kịp đại lễ liên tục phải lùi thời hạn hoàn thành.

Lúc đầu UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu phải hoàn thành vào thời điểm 31/7, sau đó được lùi lại vào thời điểm 15/8. Tuy nhiên với tốc độ triển khai hiện nay, không biết có kịp cho đại lễ? Trong khi đó, việc cứ lùi thời gian chậm ngày nào, người dân sẽ phải chịu thêm một ngày khổ sở vất vả do khói bụi, giao thông ách tắc và chỉ cần một trận mưa với thời gian lâu hơn trận mưa ngày 13/7, không thể hình dung Hà Nội sẽ ra sao?!

Ngay trong phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội ngày 14/7, nhiều đại biểu cũng đã chất vấn về việc chỉnh trang các tuyến phố, hè, đường chào đón Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội gây lãng phí, vì chất lượng các công trình rất kém.

Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Quốc Hùng đã tiếp thu và hứa sẽ phối hợp cùng Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra và xử lý, yêu cầu đơn vị thi công và chủ đầu tư khắc phục. "Do các dự án được nhiều chủ đầu tư thực hiện nên cũng có tình trạng không đồng bộ. Chậm nhất ngày 15/8, mọi công tác chỉnh trang phải hoàn thành", Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng cho biết

Nhóm PV KT-VH-XH
.
.
.