Hà Nội: Những bãi rác trên trời

Thứ Tư, 29/10/2008, 11:11

Sau mỗi trận mưa ở Hà Nội, khi đi ra đường, người ta tá hỏa thấy rất nhiều loại dây từ "trên trời" rơi xuống đất, khá hơn thì treo lủng lẳng, không thì vắt vẻo thõng xuống mặt, xuống đầu người tham gia giao thông, cực kỳ nguy hiểm.

Tại Hà Nội từng xảy ra một vụ thiệt mạng chỉ vì vướng phải dây điện thoại "thắt thòng lọng" lủng lẳng giữa đường, nên khi thấy các loại dây (chẳng biết dây của hãng nào) rơi lả tả trên đường thì ai cũng cố mà tránh, có người tránh sợi dây cho khỏi văng vào mặt thì đâm vào xe bên cạnh...

Không nhổ được cột điện vì "bãi rác trên trời" án ngữ

Theo thói quen, khi thấy bất cứ một sợi dây nào rơi xuống đường, người dân cũng nghĩ đó là dây điện và cố mà tránh xa nó. Trên thực tế thì những "bãi rác trên trời" ở Hà Nội hiện nay bao gồm rất nhiều loại dây, dây của truyền hình cáp (Trung ương và Hà Nội), dây của các hãng viễn thông, dây thông tin, dây Internet… đan xen, chằng chịt, thậm chí có những nhà ở mặt phố không đặt nổi biển hiệu do bị đống dây khổng lồ này án ngữ. Bi kịch từ những "bãi rác trên trời" này ngày một nhiều khi hệ thống thông tin liên lạc và các dịch vụ truyền hình, Internet không ngừng nở rộ.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Phòng Thi đua, tuyên truyền, Công ty Điện lực Hà Nội lắc đầu cho biết: "Có những phố như phố Pháo Đài Láng, cán bộ điện lực không ghi nổi số công tơ do hàng búi dây bao quanh chằng chịt. Muốn ghi số điện, cán bộ phải vạch dây ra khỏi công tơ, căng mắt nhìn mới thấy".

Bi kịch hơn là phố Ngọc Hà, quận Ba Đình, một con phố đã ngầm hoá đường dây trung thế và hạ thế nhưng không nhổ được cột điện do các loại dây đu bám. Lẽ ra, đây là con phố đẹp, văn minh đô thị, không còn cảnh những cột điện cũ rích, xiêu vẹo nằm ở bên đường, nhưng hiện nay nó vẫn phải gồng mình chịu đựng những loại dây lẽ ra nó không còn phải cõng trên lưng.

Bà Huệ bức xúc: "Cứ thấy dây đứt người dân lại nghĩ ngay đến dây điện, lại gọi chúng tôi đến sửa, thực ra không phải dây điện, đó là dây của nhiều hãng, nhiều đơn vị, ngành Điện chỉ có 2 dây vặn xoắn đi trên cột cao".

Theo bà Huệ thì hiện tại Công ty Điện lực Hà Nội đã hạ ngầm 100% dây điện trung thế tại 4 quận nội thành cũ, riêng quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Tây Hồ thì hạ ngầm được 80% đường dây trung thế. Hệ thống dây điện hạ thế, toàn thành phố đã hạ ngầm được 2,2%.

Nguy hiểm từ những chiếc thòng lọng

Khi đi từ dốc Tam Đa lên đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, hàng trăm lượt người qua lại đoạn đường này đều suýt bị ngã khi một sợi dây rơi từ búi dây chằng chịt cứ lủng lẳng vào đúng tầm mặt của người đi đường. Mọi người hỏi nhau, đây là dây điện thoại hay dây truyền hình cáp, nhưng chẳng ai biết. Nguy hiểm là ở chỗ, sợi dây rơi ở chỗ đỉnh dốc, đúng vào tầm cua của người tham gia giao thông khiến ai đi đến đây cũng bất ngờ bị nó văng vào mặt. Nhiều người do hoảng hốt hất sợi dây ra thì loạng choạng đâm vào xe bên cạnh. Sợi dây cứ lủng lẳng ở đó vài ngày, cuối cùng một người dân thấy nguy hiểm mới dừng lại buộc túm nó lên cao hơn.

Đây là một cảnh thường thấy ở nhiều đường phố, nhiều ngõ ngách của Hà Nội. Thậm chí, nhiều đoạn dây dài vài trăm mét rơi xuống đường vài ngày cũng chẳng thấy công ty chủ quản nào đến nhận. Vô trách nhiệm hơn khi đường dây bị hỏng, người dân gọi đơn vị chủ quản đến sửa, họ thay luôn dây mới, nhưng dây cũ thì không dỡ bỏ mà để mặc đấy hoặc búi lại thành búi to treo lủng lẳng ở cột điện. Mưa bão, búi dây này bị tuột, rơi, đứt xuống đường cũng mặc kệ. Những "bãi rác trên trời" vì thế cứ đầy thêm, thậm chí có nhà hàng bị cháy, nhân viên của một công ty viễn thông đứng trên búi dây để lắp đặt mà chẳng cần bắc thang.

Rõ ràng, ai cũng biết, việc "bãi rác trên trời" đã gây mất mỹ quan đô thị, gây ảnh hưởng đến TTATGT, nhưng trách nhiệm của đơn vị quản lý những đường dây này còn quá hời hợt, cơ chế quản lý còn buông lỏng, thiếu chế tài xử lý mạnh tay.

Theo bà Huệ, ngay từ bây giờ, TP khi cấp phép quy hoạch các khu đô thị mới phải đảm bảo thiết kế đường hầm kỹ thuật hạ tầng để ngầm hoá các loại dây cáp, dây điện… Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo đối với các khu đô thị mới, phải làm quyết liệt việc hạ ngầm các đường dây hiện đang đi nổi, trong năm 2008.

Để đón chào 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, TP Hà Nội thí điểm hạ ngầm toàn bộ tuyến cáp và đường dây điện tại 5 tuyến gồm Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Hai Bà Trưng, Kim Mã, Nguyễn Thái Học, hoàn thành trong năm 2009.

Trong 5 tuyến trên, TP ưu tiên triển khai hạ ngầm 2 tuyến trước là quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố Hai Bà Trưng. Các dự án thí điểm này sẽ là tiền đề để đồng khởi các dự án tiếp theo, đạt tiến độ từ nay đến năm 2010, không gian 142 tuyến đường, phố thuộc 9 quận nội thành sẽ được giải thoát hoàn toàn khỏi 100km dây chằng chịt.

Thiết nghĩ, trước mắt để chỉnh trang đường phố phong quang, sạch đẹp đón chào đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cần có sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng trong việc lập lại trật tự, văn minh của các đường dây cáp đi nổi trên đường phố, không thể để tình trạng nguy hiểm, mất mỹ quan này tái diễn

Hằng Bình
.
.
.