Kỷ niệm 49 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2008):

Giữ bình yên nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ Hai, 03/03/2008, 08:32
Ngày 3/3 năm nay dẫu là năm lẻ, kỷ niệm 49 năm truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2008); kỷ niệm 19 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2008) nhưng không khí phấn khởi, đón chào ngày lễ trọng đại này vẫn được các đồn biên phòng trên cả nước chuẩn bị chu đáo. Những bông hoa tươi thắm, những cành đào phai Tây Bắc đã được các chiến sỹ Đồn Biên phòng 469, cửa khẩu Loóng Sập, huyện Mộc Châu (Sơn La) cắm vào bình, đặt trang trọng trong phòng họp của đơn vị.

Trung tá Nguyễn Đức Giang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 469 hồ hởi cho biết: Đúng ngày 3/3, buổi tọa đàm ấm tình quân dân, ôn lại truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng Anh hùng sẽ được Đồn tổ chức với sự tham dự của chính quyền và người dân địa phương.

Với 29km đường biên, thời gian qua, Đồn Biên phòng 469 đã giữ vững bình yên nơi phên giậu của Tổ quốc, trở thành điểm sáng trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý tuyến Tây Bắc - Hà Nội, ngăn chặn sự thẩm lậu ma tuý từ ngoại biên vào Việt Nam.

Tích cực đấu tranh với các loại tội phạm

Cũng như Đồn Biên phòng 469, ngoài bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng của Tổ quốc, nhiều Đồn Biên phòng ở Sơn La nói riêng, cả nước nói chung đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân, cùng lực lượng Công an, Hải quan... tích cực đấu tranh chống các loại tội phạm.

Còn nhớ, 11/3/2007, tổ công tác gồm Phòng 2 Cục CSĐT tội phạm về ma tuý Bộ Công an; Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Sơn La tập kết tại khu vực biên giới, cùng phối hợp với Công an huyện Yên Châu và Đồn Biên phòng 461 bàn kế hoạch phá án, bắt giữ nhóm đối tượng buôn bán ma tuý từ nước ngoài vào Việt Nam.

Khi các đối tượng vừa đặt chân lên đất Việt Nam đã bị tổ công tác bắt giữ kẻ "ôm hàng" là Vàng Páo Ly, 55 tuổi, trú tại bản Hang Căn, xã Phiềng Khoài (Yên Châu) thu 2 bánh heroin.

Trong lúc tháo chạy, bị truy kích gắt gao, các đối tượng đã liều lĩnh dùng súng bắn trả làm Trung tá Phạm Văn Trực, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Sơn La bị trọng thương. Đó chỉ là một trong rất nhiều chiến công mà lực lượng Biên phòng đã làm được.

Trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma tuý, theo thống kê của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ năm 1997 đến nay, Bộ đội Biên phòng phối hợp với các lực lượng đã phát hiện, triệt phá 3.362 vụ với 6.066 đối tượng; thu giữ 286,5kg và 10.468 gói heroin; 370,237kg thuốc phiện; 458,6kg cần sa; hơn 6.053kg tiền chất gây nghiện; 1.406.648 viên ma tuý tổng hợp; 274 khẩu súng các loại; hàng trăm xe máy, ôtô cùng nhiều tỷ đồng Việt Nam, ngoại tệ và tài liệu liên quan đến việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý...

Điển hình, ngày 16/1/2008, Cục Phòng chống tội phạm ma tuý Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Biên phòng Hà Tĩnh và Công an nước bạn Lào phát hiện vụ buôn bán, vận chuyển ma tuý tại cửa khẩu Cầu Treo, thu 1 triệu viên ma tuý tổng hợp.

Cũng trong cuộc chiến chống tội phạm về ma tuý đầy khốc liệt, cam go, thách thức ấy, tấm gương hy sinh quên mình vì nhiệm vụ của Anh hùng, liệt sỹ Phạm Xuân Phong thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã tỏa sáng.

Ngoài ra, trong thời kỳ đổi mới, lực lượng Biên phòng đã phát hiện, bắt giữ 2.400 vụ với 4.995 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép; bắt 666 vụ với 1.244 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng chất nổ trái phép; phá 586 vụ, bắt 798 đối tượng mua bán trẻ em qua biên giới; phối hợp tuyên truyền, vận động 450 tên tội phạm ra đầu thú; cảm hoá giáo dục 10.270 đối tượng đã có tiền án, tiền sự hoàn lương, trở thành công dân có ích cho xã hội...

Những năm gần đây, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, lực lượng Biên phòng xác định, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn cũng là một nhiệm vụ chiến đấu quan trọng trong thời bình.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng đã cùng với các địa phương vận động, cưỡng chế, di dời 213.656 hộ, 880.102 người tránh lụt bão; tìm kiếm cứu nạn 1.701 vụ với 8.732 người; 1.394 phương tiện.

Trong cuộc chiến đấu chống chọi với thiên tai, bảo vệ tài sản của Nhà nước và tính mạng của nhân dân, nhiều tấm gương sáng như tấm gương hy sinh dũng cảm của các anh Phạm Văn Điền, Lê Đình Tư thuộc Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế; anh Phạm Hữu Nghĩa thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã sống mãi trong lòng nhân dân.

Giữ từng tấc đất thiêng cho Tổ quốc

Hàng chục năm đã trôi qua, những trang sử vẻ vang của Bộ đội Biên phòng ngày càng dày thêm bằng những chiến công nối tiếp chiến công qua các mốc thời gian quan trọng.

Thời kỳ năm 1959-1965, Bộ đội Biên phòng đã làm tốt công tác xây dựng phòng tuyến nhân dân, tiễu phỉ, chống gián điệp, biệt kích, bảo vệ biên giới, giới tuyến và các mục tiêu nội địa.

Từ năm 1965-1975, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tham gia đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào, chi viện cho an ninh vũ trang miền Nam và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, bắt đầu giai đoạn 1975-1986, Bộ đội Biên phòng đã triển khai quản lý, bảo vệ biên giới trên phạm vi toàn quốc, đấu tranh chống kế hoạch hậu chiến của địch, chống chiến tranh biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế với nhân dân Lào, Campuchia anh em.

Nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và xây dựng Bộ đội Biên phòng thời kỳ đổi mới (1986-2008) luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các đơn vị tích cực đổi mới toàn diện các biện pháp công tác biên phòng; chủ động đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng làm tốt công tác bảo vệ biên giới quốc gia, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước ta trong tình hình mới.

Bám trụ ở những địa bàn biên giới xa xôi, hiểm trở, ở nơi khó khăn gian khổ nhất, lại phải thường xuyên sẵn sàng chiến đấu với các thế lực thù địch, các loại tội phạm nhưng toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng đã luôn kiên định dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nêu cao phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", được nhân dân đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ về mọi mặt và ngày càng tin yêu.

Trải qua 49 năm xây dựng và trưởng thành, toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng LLVTND (12/1979); 5.955 lượt đơn vị, cá nhân được tặng huân chương các loại; 13.234 lượt đơn vị, cá nhân được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tặng cờ, bằng khen...

A.Hiếu
.
.
.