Cụ già 97 trúng số độc đắc 7,6 tỷ đồng tại T.P HCM:

Giàu làm chi... cho khổ!

Thứ Sáu, 26/02/2010, 09:22
Còn 3 năm nữa là chạm ngưỡng 100 tuổi, những tưởng quãng đời còn lại của tuổi xế chiều sẽ sống trong sự nghèo khó thì cụ Nguyễn Văn Hết (ngụ tại hẻm 341 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11) được cao sanh chiếu mạng.

Trúng 5 tờ vé số giải đặc biệt và 1 tờ "an ủi", cụ Hết từ tay trắng lập tức sở hữu số tiền khổng lồ đến 7,6 tỷ đồng. Bên cạnh niềm vui tiền bạc, việc đột nhiên trở thành tỷ phú đã mang đến cho cụ Hết đủ sóng gió, phiền hà. Khi chúng tôi đến thăm, không biết vì quá vui sướng hay vì mệt mỏi bơ phờ trước sự thăm viếng ồ ạt của kẻ xa người lạ mà cụ bà liên tục chắp tay… lạy! 

Nỗi khổ của tỷ phú U.100

Sáng 25/2, chúng tôi dò đường đến thăm cụ ông may mắn nhất đất Sài thành trong đầu năm Canh Dần 2010. Vừa đến đầu hẻm 341 đã thấy bóng người lố nhố, túm tụm bàn tán đủ chuyện về "tỷ phú U.100". Một phụ nữ dáng người nhỏ nhắn sau khi nhiệt tình chỉ đường nói với theo: "Chúc may mắn nghen. Ông già chịu chơi lắm đó! Ai nghèo ai khổ đến thăm đều được ổng lì xì ngay. Biết đâu mấy chú cũng được ông cụ ban cho ít lộc. Tối 28 âm lịch tui nhờ nhanh chân nên cũng kiếm được chút ít".

Sau vài bận cua quẹo, rồi chúng tôi cũng đến được nơi cần đến. Lối nhỏ vào nhà cụ Hết lố nhố bóng người, xen lẫn là dáng mấy anh Công an đang làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ vợ chồng tỷ phú. Do cụ ông lẫn cụ bà đang mệt nên chúng tôi hỏi chuyện ông Tô Văn Ván, một trong hai người con riêng của cụ bà.

Ông Ván năm nay 67 tuổi, hành nghề bán bánh lọc giò heo, hiện sống tại 18/9/16 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường An Hội, Cần Thơ.  Ông Ván khẳng định: "Hồi trước còn ở Sài Gòn tôi hay ghé chăm sóc các cụ. Sau này tôi lấy vợ về sống tại Cần Thơ thì mỗi năm lên thăm 1-2 lần. Mọi chuyện trên này có nhỏ em tôi hiện ở đường Dã Tượng, quận 8 chăm lo".

Sau hơn 1h đồng hồ chờ đợi, rồi chúng tôi mới tiếp cận được cụ Hết. Cụ vui vẻ cho biết tối 27 âm lịch nằm mơ thấy trúng độc đắc đến 3 lần nên sáng hôm sau sẵn có 10.000 đồng "mua một tờ", sau có người hàng xóm ghé thăm cho 100.000 đồng và cụ tiếp tục mua 10 tờ. "Tối cùng ngày qua sang nhà hàng xóm dò số, mừng húm khi nghe trúng an ủi được mấy trăm triệu. Sau đó có người báo qua trúng đặc biệt đến mấy tỷ đồng lận". Dứt lời cụ Hết khoe: "Qua vừa mới trúng tiếp ba tờ, được sáu trăm (600.000 đồng). Qua sẽ trúng thêm một lần nữa vì nằm mơ trúng đến ba lần lận".

Từ hôm cụ Hết trúng độc đắc đến nay, ngày nào cũng có người đến thăm, tự nhận là bà con họ hàng dù rằng trong quá trình cụ sinh sống họ chưa một lần ghé thăm, giúp đỡ. "Hễ có ai đến thăm là cụ cho tiền không chút đắn đo. Và càng vì thế mà người ta rỉ tai kéo đến ùn ùn khiến hai cụ phát ngộp. Số khác phủ phục nằm chờ cơ hội đến rước lộc nhiều không đếm xuể. Bị làm phiền dữ quá, lắm lúc hai cụ thở dốc thấy mà thương" - chị Hương, một hàng xóm của cụ Hết, cho biết.

Nay nhờ có chính quyền

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường, vợ chồng cụ Hết nằm trong diện xóa đói giảm nghèo. Hai cụ sống hiền lành nên được bà con chòm xóm yêu thương, cưu mang và được phường quan tâm, giúp đỡ cấp đất, xây nhà tình thương vào năm 2003.

"Cụ Hết rất xởi lởi, hào phóng. Để trả ơn những người giúp đỡ mình, cụ gửi tiền, cho, tặng không chút đắn đo. Cụ cho rất nhiều, người không phải là bà con cũng vào nhận bừa để "hưởng lộc". Cụ cao tuổi nên trí nhớ không minh mẫn cho lắm. Cụ nói cho người bán vé số hai triệu đồng nhưng khi chúng tôi hỏi thì chị này cho biết "được 20 triệu".

Trung tá Lê Văn Chứng, Phó trưởng Công an phường, cho biết: "Trong đêm 28, cụ Hết nhận khoảng 900 triệu và về phân phát cho nhiều người, sau đó cụ nhận thêm hơn 400 triệu và tiếp tục phát đến khuya. Sáng 29, lãnh đạo Công an phường đã triển khai công tác bảo vệ cho hai cụ. Sau cụ Hết nhận tiếp 1,8 tỷ của hai tờ đặc biệt và đổi tiếp 3 tờ nữa thì càng có nhiều người ghé nhận bà con.

Trước tình hình đó chúng tôi động viên gia đình mang tiền gửi ngân hàng với sự tham gia của đại diện người dân và tổ dân phố. Hiện trong tài khoản đứng tên cụ tại ngân hàng ACB có số tiền 5 tỷ đồng do Hội người cao tuổi trông nom theo nguyện vọng của cụ Hết. Tổ dân phố đang giúp cụ giữ hơn 270 triệu đồng. Mọi việc chi tiêu của cụ như cho ai, giúp ai đều được ghi cụ thể, rõ ràng, tránh thất thoát và dư luận không hay".

Trung tá Lê Văn Chứng cho biết, để tránh tình trạng không hay xảy ra và phòng khi hai cụ có chuyện gì cần, Công an địa phương đã tiến hành gắn chuông không dây báo động từ xa cho hai cụ.

Ông Cao Hoàng Khương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 5, khẳng định: "Qua trao đổi, cụ không muốn giao tiền cho hai người con riêng mà nhờ địa phương trông giữ. Trong khi con cháu muốn mua nhà khác thì cụ chỉ muốn sửa lại, làm thêm cái gác để chất những đồ đạc của cụ. Chúng tôi bàn tính cùng gia đình sau khi sửa sang lại ngôi nhà tình nghĩa sẽ sắm sửa thêm một số vật dụng như tivi để cải thiện chất lượng cuộc sống cho hai cụ. Địa phương cũng đang bàn với Hội phụ nữ phường xúc tiến kiếm người giúp việc nhà đặng chăm lo cho hai cụ từ đây đến cuối đời".

Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được là đầu giờ chiều 24/2, gia đình cụ Hết mời thợ may đến đo may cho mỗi cụ 5 bộ đồ mới. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thanh Tuấn cho biết khi mọi chuyện ổn định sẽ thiết kế đưa 2 cụ đi an dưỡng, trong thời gian đó địa phương sẽ tổ chức sữa chữa nhà cửa.

Để tránh những dư luận không hay và nhằm chủ động giải quyết những vướng mắc phát sinh trong trường hợp cụ Hết không còn minh mẫn hoặc qua đời, lãnh đạo phường cũng đã chỉ đạo Hội luật gia tư vấn về pháp luật thừa kế, phân chia tài sản trên tinh thần tôn trọng ý nguyện của vợ chồng cụ Hết và quyền lợi của con cháu các cụ

Thành Dũng
.
.
.