Gia Lai: Trung tâm tin học tư nhân bán bằng cấp “ma”

Thứ Tư, 06/12/2006, 15:34
Chỉ cần nộp 400 ngàn đồng, ghi danh đến học tin vài buổi, đợi có dịp tổ chức thi sẽ được cấp bằng A đàng hoàng. Còn bằng B tin học thì đơn giản hơn, nộp 500 ngàn đồng sẽ có bằng mà...không cần học.

Cùng với sự phát triển chung của khoa học công nghệ thông tin, nhiều trung tâm tin học ở Gia Lai cũng được hình thành. Ở phố núi Pleiku nho nhỏ nhưng ra đường lại thấy những trung tâm tin học mọc lên như nấm.

Sở dĩ nhiều trung tâm đào tạo tin học ra đời bởi một mặt nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều người cần bằng cấp, mặt khác vì lợi nhuận đem lại cho các ông chủ trung tâm khá béo bở nên kích thích sự phát triển ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, điều bức xúc hiện nay là nhiều trung tâm tin học ở Gia Lai bất chấp quy định pháp luật, đào tạo, cấp bằng một cách bừa bãi. Một học sinh tiết lộ, chỉ cần nộp 400 ngàn đồng, ghi danh đến học vài buổi, đợi có dịp tổ chức thi sẽ được cấp bằng A đàng hoàng. Còn bằng B tin học cũng rất đơn giản, nộp 500 ngàn đồng là đợi lấy bằng mà...không cần học.

Có lần theo chân những người đi học ở các trung tâm đào tạo tin học tại Pleiku, học sinh đến lớp như đi chơi, thầy không ra thầy, lớp không ra lớp. Thế nhưng bằng được cấp vẫn bằng thật, dấu đỏ hẳn hoi do các trường tên tuổi ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cấp.

Qua thanh tra 10 trung tâm đào tạo tin học ở Pleiku vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đều phát hiện có nhiều sai phạm. Hầu hết các trung tâm tin học ở đây đều liên kết đào tạo với các trường tên tuổi ngoài tỉnh nhưng thực chất là để lấy danh nghĩa cấp bằng.

Những người dạy ở các trung tâm này phần lớn đều là "tay ngang" không có chuyên ngành sư phạm, thậm chí còn khai man bằng cấp. Việc đào tạo, thi cử, cấp bằng ở đây cũng hết sức bừa bãi, không theo một quy định nào của ngành Giáo dục.

Từ thực tế bức xúc này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai vừa ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của 10 trung tâm tin học ở Gia Lai. Cụ thể gồm: Trung tâm Công nghệ thông tin Hoàng Giang; Trung tâm Công nghệ thông tin T-M; Trung tâm Tin học Trẻ; Trung tâm Tin học và Nghiệp vụ H-T; Trung tâm Tin học Hùng Vương; Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ; Trung tâm Tin học Cộng Đồng; Trung tâm Công nghệ thông tin Tân Lập; Trung tâm Tin học T.X COMPUTER và Trung tâm Tin học WINDOWS, đều có văn phòng ở Pleiku, Gia Lai.

Mặc dù vậy nhưng một số trung tâm tin học vẫn bất chấp pháp luật mà tiếp tục đào tạo "chui" để thu lợi như thách thức với pháp luật!

Ngọc Như
.
.
.