Ghi ở vùng giáo nhiều lần được Bộ Công an tặng bằng khen

Chủ Nhật, 12/03/2017, 08:44
Trong 7 năm xây dựng mô hình “Họ giáo bình yên, văn hoá phòng chống tội phạm” tại thôn Việt Hưng, Ban Chấp hành họ giáo Cửa Sông và bà con giáo dân thường xuyên tham gia giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác điều tra, giải quyết các vụ án, vụ việc. 


Xã Việt Xuân nằm ở phía Bắc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc là địa bàn đa dạng về các loại hình giao thông với tuyến đường sắt, đường bộ và đường thuỷ. Việt Xuân có 1.281 hộ, gần 5.000 nhân khẩu. Xã có hai họ giáo là họ giáo Cửa Sông và họ giáo Hương Nghĩa với dân số là 133 hộ, 618 nhân khẩu theo đạo Thiên Chúa.

Họ giáo Cửa Sông nằm tại thôn Việt Hưng có 92 hộ, 428 nhân khẩu, chiếm phần lớn số dân của thôn. Họ giáo Cửa Sông có một nhà thờ được xây dựng từ năm 1924 với diện tích 1.250m², được tu bổ lại vào năm 2006 rất khang trang, sạch đẹp. Nhà thờ này được giáo dân tập trung ngày ba lần vào sáng, chiều và tối để cầu kinh và nói về các vấn đề của họ giáo cũng như vấn đề liên quan đến các quy định của địa phương nơi cư trú.

Chúng tôi đến họ giáo Cửa Sông vào một chiều cuối tháng 2-2017 khi giáo dân nơi đây vừa đi làm về. Đồng chí Phan Bá Thụy, Trưởng Công an xã Việt Xuân cùng đi với chúng tôi cho biết, hầu hết nhân dân ở thôn Việt Hưng và quần chúng giáo dân trong họ giáo Cửa Sông sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và vận tải đường thuỷ. Ngoài ra, có một số ít hộ kinh doanh buôn bán tại địa phương. 

Nhân dân trong thôn đoàn kết, thống nhất chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chưa để xảy ra vấn đề gì phức tạp về an ninh tôn giáo. Bà con giáo dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành hữu quan của huyện Vĩnh Tường, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản được giữ vững, ổn định, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. 

Phóng viên Báo CAND trò chuyện với Ban hành giáo họ giáo Cửa Sông.

Tuy nhiên, do là địa bàn giáp ranh với phường Bạch Hạc, TP Việt Trì (Phú Thọ) nên các loại đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn có diễn biến phức tạp. Đối tượng thường lợi dụng sơ hở giữa các địa bàn giáp ranh để hoạt động gây phức tạp về an ninh trật tự, tội phạm gây thương tích và trộm cắp tài sản; số đối tượng cờ bạc, nghiện ma tuý tuy được kiểm soát, quản lý nhưng chưa triệt để…

Thiếu tá Hoàng Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Vĩnh Tường cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ năm 2009, Ban Chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện Vĩnh Tường đã xây dựng mô hình “Họ giáo bình yên, văn hoá phòng chống tội phạm” tại họ giáo Cửa Sông. 

Qua đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng giáo dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước trong sinh hoạt tôn giáo, tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tham gia quản lý giáo dục, cảm hoá người vi phạm pháp luật, người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư góp phần xây dựng gia đình văn hoá, làng xã văn hoá, thôn xóm đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong 7 năm xây dựng mô hình “Họ giáo bình yên, văn hoá phòng chống tội phạm” tại thôn Việt Hưng, Ban Chấp hành họ giáo Cửa Sông và bà con giáo dân thường xuyên tham gia giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác điều tra, giải quyết các vụ án, vụ việc. 

Ngoài ra, họ giáo Cửa Sông còn phối hợp có hiệu quả với các tổ chức quần chúng, cảm hoá giáo dục tiến bộ nhiều đối tượng nghiện ma tuý, đối tượng phức tạp. Từ đó, góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, an toàn ổn định xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để đạt được những kết quả trên, ông Nguyễn Quang Tiến, Phó trưởng Ban hành giáo (họ  giáo Cửa Sông) cho biết, mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được các giáo dân bàn bạc và thống nhất cao. Người lớn tuổi nói, người ít tuổi nghe theo. Việc nhắc nhở các giáo dân diễn ra thường xuyên trong nhà thờ mỗi lần cầu kinh. Đến nay, đã có 85,6% gia đình trong thôn đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, 5 tổ liên gia tự quản tiêu biểu xuất sắc. 

Thôn Việt Hưng và họ giáo Cửa Sông cũng là một trong những khu dân cư đi đầu trong việc thực hiện các nội dung công tác xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, thực hiện xoá đói, giảm nghèo. Hiện thôn Việt Hưng có 47 hộ làm kinh tế giỏi, trong đó họ giáo Cửa Sông có 28 hộ giàu, 41 hộ khá. 

Những kết quả đạt được của việc xây dựng, duy trì phát triển mô hình “Họ giáo bình yên, văn hoá phòng chống tội phạm” đã tác động tích cực đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt mô hình này đã tạo nên sự đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế hộ gia đình và trong việc triển khai các phong trào của thôn, xóm; không còn khoảng cách sinh hoạt trong các hoạt động văn hoá, lễ hội giữa người theo đạo và người không theo đạo.

Ghi nhận những thành tích mà họ giáo Cửa Sông đã làm được, trong hai năm 2010 và 2014, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng họ giáo Cửa Sông Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo các tôn giáo và bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm.

Ng.Hưng - Tr.Huy
.
.
.