Gặp vợ chồng anh thợ hồ cứu cô gái nhảy cầu

Thứ Ba, 01/03/2011, 10:24
Chị Lượm vào chòi lấy ra một giấy khen, bảo: “Hồi sáng có 2 cô chạy xe máy tới hỏi thăm rồi trao cho em cái này cùng số tiền 500.000 đồng. Do vợ chồng em mù chữ nên hổng biết nội dung nói gì”. Khi biết đó là giấy khen của Quận đoàn quận 9, Giang gãi đầu: “Trời đất, có dũng cảm gì đâu, chuyện phải làm mà, ai thấy chết mà hổng cứu”.

Giữa lúc vẫn chưa hết thán phục tinh thần quả cảm, nhiệt tình bắt cướp, bắt “đinh tặc” của các “hiệp sỹ đường phố” ở tỉnh Bình Dương thì người dân TP Hồ Chí Minh lại bừng lên sự trân trọng, khâm phục hành động nghĩa hiệp, dũng cảm cứu người của anh Nguyễn Vũ Trường Giang, một công dân tỉnh lẻ đang làm phụ hồ ở quận 9. Khoảng 7h30 tối 26/2, Giang đã dũng cảm lao ra dòng sông chảy xiết cứu sống một cô gái nhảy cầu Thủ Thiêm với ý định tự tử.

Trưa 28/2, sau nhiều lần dò hỏi, chúng tôi mới gặp được “hiệp sỹ” thợ hồ Nguyễn Vũ Trường Giang cùng vợ là chị Hứa Thị Lượm tại chiếc chòi lá tạm bợ nằm ven sông Bà Hiện, thuộc Khu dân cư Đại học Bách khoa, ở tổ 7, khu phố 2, đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM. Giang vừa rời công trình nên người bê bết vôi vữa.

Vừa ăn mì gói do vợ nấu vội với rau muống hái từ lòng sông, chàng thợ hồ 21 tuổi, hồn nhiên kể chuyện cứu người: “Hôm đó em nhận được 1,2 triệu đồng tiền công nên cùng vợ chạy xe máy về trung tâm thành phố mua sắm ít vật dụng. Khi đến cầu Thủ Thiêm (quận 2), thấy nhiều người hô to có người nhảy cầu tự tử, em dừng lại, bảo vợ giữ xe rồi lao vào đám đông xem sao. Thấy cô gái bị nạn chấp chới trong khi đám đông thì bất lực, em định nhảy xuống cứu thì bị vợ kéo lại. Lúc đó em nói “người ta bị vậy hổng lẽ bỏ mặc” thì vợ em khuyên nên chạy đường vòng xuống mé sông an toàn hơn. Nghe có lý, vậy là em lên xe phóng hết tốc lực men theo bờ kênh rồi quăng xe lao xuống sông. Lúc băng ra dòng chảy, thấy chiếc thùng xốp nằm trong đám lục bình, sợ mình không đủ sức với con nước nên em chụp lấy”.

“Khi em bơi ra giữa dòng ở cách bờ hơn 50m và tiếp cận cô gái thì cô ấy nằm sấp, bất động và đang chìm dần. Lúc đó nước chảy mạnh nên em rất khó khăn để lật ngửa cô gái và đặt lên miếng xốp nhằm hạn chế cổ uống nhiều nước và bị nghẹt thở”. Chị Lượm tiếp lời chồng: “Lúc ảnh lao ra giữa sông, em kêu mọi người hỗ trợ. Nhưng do tối trời nên chẳng ai tiếp sức. Trôi nổi tự do khoảng 20 phút thì một chiếc ghe tình cờ đi ngang đã thả dây cứu hộ cho ảnh bám”.

Vào tới bờ, Giang 2 lần xốc nước cho cô gái: “Lúc đó em tưởng cổ chết rồi nhưng may sao sau khi ộc nước ra, cổ mở mắt. Sợ nếu không kịp cứu chữa nạn nhân sẽ chết hoặc bị di chứng nên em bế cổ lên đường chặn xe nhờ chở đi cấp cứu. Lúc em đang lo vì nhiều tài xế taxi không chịu dừng xe thì may sao một chiếc taxi 4 bánh của hãng Mai Linh dừng sát chỗ em, anh tài xế nhiệt tình hỗ trợ em đưa cô gái lên xe chạy thẳng đến phòng cấp cứu Bệnh viện Sài Gòn. Đến hơn 8h tối, chờ đến khi cô gái được cứu chữa và qua cơn nguy kịch, em mới rời bệnh viện nhưng sực nhớ mình không còn tiền. Biết chuyện, một người nuôi bệnh đã cho em 20.000 đồng, em mới đón xe ôm về tới cầu Thủ Thiêm rồi cùng vợ về nhà”.

Đại diện Báo CAND trao tặng anh Giang số tiền 2 triệu đồng do một bạn đọc gửi tặng.

Giang cho biết, anh là con thứ 3 trong gia đình có 4 người con, bố mẹ làm nghề thợ hồ, quê ở xã Bình Gia II, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Năm 2009, vì hoàn cảnh khó khăn nên Giang cùng vợ rời quê hương lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Chỉ vào căn chòi tạm bợ, xác xơ, Giang vô tư cho biết đây là cái chòi thứ 5 của anh: “Em ăn nhờ ở đậu nên bị đuổi hoài. Hổng biết sắp tới có bị gì không nữa”.

Chị Lượm vào chòi lấy ra một bằng khen, bảo: “Hồi sáng có 2 cô chạy xe máy tới hỏi thăm rồi trao cho em cái này cùng số tiền 500.000 đồng. Do vợ chồng em mù chữ nên hổng biết nội dung nói gì”. Khi biết đó là giấy khen hành vi dũng cảm cứu người do Phó Bí thư Thường trực Quận đoàn quận 9 là Hoàng Thị Minh Ngọc ký tặng, Giang gãi đầu cười tươi: “Trời đất, có dũng cảm gì đâu, chuyện phải làm mà, ai thấy chết mà hổng cứu”.

Vợ chồng Giang cùng con gái là cháu Nguyễn Kim Tiền (sinh tháng 3/2009) hiện đang sống rất khó khăn. Giang tâm tình, vợ chồng anh đang nghĩ đến chuyện về quê nhưng do không nhà cửa, tiền bạc nên “chỉ dám mơ mà thôi” vì “một nền đất ở quê giá đến 50 triệu đồng lận” - chị Lượm bộc bạch.

Khi nhận số tiền 2 triệu đồng do một bạn đọc Báo CAND giấu tên gửi tặng, Giang xúc động tâm sự số tiền ấy sẽ giúp vợ chồng anh trang trải nợ nần và mua sữa cho con gái bị suy dinh dưỡng

N.T.Dũng
.
.
.