Đường phía Tây TP Huế: Xây đường hay đắp đê?

Chủ Nhật, 25/02/2007, 14:55

Sau hơn 2 năm thi công, đường phía Tây TP Huế được hoàn thành đưa vào sử dụng. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, con đường có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng này đã nhanh chóng biến thành một thứ khác! Người tham gia giao thông mỗi khi qua đoạn đường này đặt câu hỏi, người ta xây đường hay đắp đê?

Đường phía Tây TP Huế hay còn gọi là đường QL1A tránh TP Huế có vốn đầu tư trên 385 tỷ đồng (đây là số vốn được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sử dụng nguồn vốn đường Hồ Chí Minh giai đoạn I).

Công trình do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Biển Đông - Bộ GTVT giám sát chất lượng kỹ thuật, 3 đơn vị thiết kế, 2 đơn vị kiểm định chất lượng và 9 đơn vị thi công. Khởi công tháng 4/2001, đến tháng 1/2003, con đường được hoàn thành đưa vào sử dụng với chiều dài 37km, nền rộng 12m, trên toàn tuyến có 130 cống, 17 cây cầu các loại.

Đường phía Tây TP Huế như một cạnh huyền, nối 2 điểm trên QL1A, từ thị trấn Tứ Hạ, qua vùng đồi các xã Hương Vinh, Hương Hồ, Hương Thủy (Hương Trà), Thủy Bằng, Thủy Phương, Thủy Châu (Hương Thủy) đến thị trấn Phú Bài của huyện Hương Thủy. Mục đích xây dựng nhằm tránh ngập lụt trên QL1A, đoạn qua Thừa Thiên - Huế, giảm tải lượng giao thông qua TP Huế, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường, đặc biệt cho một thành phố du lịch.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn kể từ khi đưa vào sử dụng, con đường đã nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Ở đó, bình quân 10m có hàng loạt ổ gà, ổ voi. Mỗi khi trời mưa, mặt đường lập tức bị xói lở từng mảng lớn.

Qua hơn 3 năm sử dụng, đơn vị có chức năng liên quan đã không ít lần tổ chức sửa chữa con đường, đổ lên đó khối lượng lớn đá dăm và rải nhựa để vá những chỗ bị hỏng. Con đường vì thế trở nên đa màu, làm người ta khó lòng nhận ra đâu là đường, đâu là đê giữa trùng điệp ruộng đồng và núi non(!).

Không ít lần đi xe khách từ Đông Hà vào Đà Nẵng, qua tuyến QL1A tránh TP Huế, tôi chứng kiến cảnh tài xế vật lộn với con đường này. Hoàng, một tài xế tuyến này, đôi tay liên tục bẻ lái vô lăng, ngực thì áp chặt vào nó và đầu luôn chúi về phía trước để quan sát. Suốt dọc dài gần 40km, chiếc xe 12 chỗ cứ liên tục chồm lên, rơi xuống, nghiêng qua trái, qua phải bởi những ổ voi và chỗ sỏi, rải nhựa vá chằng vá đụp…

Thiếu tá Nguyễn Xuân Đường, Đội trưởng Đội CSGT - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế làm nhiệm vụ trên tuyến QL1A tránh TP Huế cho biết, do con đường hư hỏng nhiều chỗ, dẫn đến tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Bên cạnh đó là tiềm ẩn về tai nạn do xe khách thường xuyên bị hư hỏng mỗi khi qua tuyến đường này phải dừng lại sửa chữa, nhiều nhất là vào ban đêm, trong khi suốt tuyến không có điện đường.

Vì vậy, ngoài việc tuần tra kiểm soát và xử lý những vi phạm về Luật Giao thông, lực lượng CSGT - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế còn phải làm nhiệm vụ cảnh báo chướng ngại vật cho người điều khiển phương tiện. Riêng năm 2006 và những tháng đầu năm 2007, trong tổng số 150 vụ tai nạn giao thông đường bộ trên toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, có đến 15% số vụ xảy ra trên tuyến QL1A tránh TP Huế.

Tai nạn giao thông gia tăng do đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng là thực tế báo động trên tuyến QL1A tránh TP Huế. Càng ngày, người ta càng khó nhận ra đó là đường hay là đê! Nhưng đến nay, các Bộ, ngành liên quan vẫn chưa có động thái tích cực nào đến việc kiểm tra, xử lý những sai phạm liên quan đến chất lượng của con đường

T.Bình - V.Hiếu
.
.
.