Đường dẫn vào cầu Bãi Cháy có nguy cơ bị sạt lở trước khi khánh thành

Thứ Năm, 08/06/2006, 15:00

Ngày 2/9, cầu Bãi Cháy, chiếc cầu dây văng lớn nhất miền Bắc, sẽ chính thức khánh thành. Đến nay, tiến độ xây dựng đã đạt trên 80%, trong đó phần cầu đã hợp long xong, đang được lắp đặt thiết bị hoàn thiện. Phần đường cũng đã cơ bản hoàn thành nhưng đây chính là phần việc còn những tồn tại nghiêm trọng, có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công trình.

Phần lớn đường dẫn vào cầu Bãi Cháy đi qua một loạt địa bàn dân cư nội thành thành phố Hạ Long, do có độ cao lớn đã làm thay đổi kết cấu hạ tầng có sẵn. Theo Ban quản lý cầu Bãi Cháy, độ cao, lộ tuyến đường dẫn sẽ không phá vỡ cân bằng tự nhiên một cách thô bạo bởi sẽ được can thiệp bằng các giải pháp kỹ thuật, cải tạo hạ tầng.

Cho đến nay, người dân một số phường Hồng Gai, Yết Kiêu, Cao Thắng… cho biết nhà thầu thi công chưa thực hiện giải pháp kỹ thuật nào để đảm bảo các tiêu chí về an toàn, mỹ quan khi đi qua khu dân cư. Thậm chí, chưa có giải pháp bảo vệ chống sạt lở cho chính con đường dẫn lên chiếc cầu lớn, hiện đại.

Đường dẫn đoạn khu vực Công ty Bia nước giải khát Quảng Ninh có mái ta luy độ dốc rất lớn, dưới đó là vực sâu nhưng đến nay, ngoài đất đá bóc gạt tại chỗ, nhà thầu không đưa vào bất cứ loại vật liệu nào khác để chống sạt lở. Và sạt lở đã xảy ra ngay từ những cơn mưa đầu mùa, ngay trong khi trời yên biển lặng. Nhà dân dưới mái ta luy khu vực này đã nhiều phen hốt hoảng tự tìm nơi sơ tán. Đặc biệt, cấu trúc hạ tầng đô thị Hạ Long mang tính chất rất đặc thù, phần lớn diện tích mặt bằng có được ngày nay là do cải tạo các vùng đồi núi cheo leo.

Khi chưa có đường dẫn, mỗi một mùa mưa lũ là toàn dân sống trong khu vực đều phấp phỏng nỗi lo bị sạt lở, cuốn trôi nhà cửa. Nay thêm sự hiện diện của con đường lớn, lại chưa có giải pháp chống sạt lở xói mòn giống như sự can thiệp thô bạo vào diễn biến tự nhiên đã đẩy một loạt khu dân cư đứng trước nguy cơ gia tăng ảnh hưởng, nguy hiểm trong mùa mưa bão.

Không những thế, tiến độ thi công đường từ chợ Hạ Long 2 đi cầu Kênh Liêm dường như đang giậm chân tại chỗ từ nhiều tháng qua đã gây tác động rất xấu cho sinh hoạt trong vùng. Khu vực gầm cầu dẫn số 8 - nằm ngay trên hệ thống xử lý tiêu thoát nước của thành phố - dù đã được thi công xong từ lâu, song nhà thầu vẫn không chịu rút quân, thu dọn vật tư, công cụ để bàn giao lại mặt bằng cho cơ quan chủ quản dẫn đến không thể nào khắc phục được hiện tượng tắt nước thải, ô nhiễm vệ sinh môi trường trong khu vực, nhất là các phường Trần Hưng Đạo và Yết Kiêu đã đến mức nghiêm trọng.

Trước những bức xúc của người dân địa phương, ngày 5/6 vừa qua, chính quyền thành phố Hạ Long đã tổ chức buổi kiểm tra thực địa và ghi nhận những phản ánh, bức xúc của người dân là rất đúng với tình hình thực tế. Tuy nhiên, dự án cầu Bãi Cháy thuộc loại công trình trọng điểm quốc gia, quyền điều phối chỉ đạo thuộc PMU18, Bộ GTVT, nên ngoài khả năng can thiệp của lãnh đạo địa phương. Vì vậy, cuộc kiểm tra thực địa cũng chỉ để ra văn bản... kiến nghị.

Đề nghị Bộ GTVT, Ban quản lý dự án cầu Bãi Cháy cần điều chỉnh ngay công tác điều hành, giám sát thi công để thực hiện những giải pháp chống sạt lở, giảm thiểu bất tiện, ô nhiễm vệ sinh môi trường

Lê Công
.
.
.