Đọng mãi hương thơm của những tấm lòng hiệp sĩ

Thứ Hai, 03/10/2011, 10:10
Đúng như dự kiến của Ban tổ chức (BTC) chương trình truyền hình CAND (ANTV), hơn 50 "hiệp sĩ" tiêu biểu cho hàng vạn tấm gương dũng cảm trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã có mặt tại Nhà hát Hòa Bình - TP Hồ Chí Minh trong đêm gặp gỡ, giao lưu "Gặp những hiệp sĩ đường phố năm 2011".
>> Chuyện về những chàng hiệp sĩ SBC

Các hiệp sĩ tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền khác nhau, với đủ thứ nghề mưu sinh trong cuộc sống. Nhưng có một điểm chung nhất, đa phần các "hiệp sĩ" đều xuất thân từ gia đình nghèo khó… và cùng chung niềm đam mê cháy bỏng, sẵn sàng xả thân vì cuộc sống bình yên cho hạnh phúc mọi nhà. Tất cả đã tạo nên một vườn hoa đẹp, đọng mãi hương thơm cho tên thành phố, tên đường. Họ chính là những "Lục Vân Tiên đường phố" thời nay.

Ba hiệp sĩ đại diện các hiệp sĩ tiêu biểu tỉnh Bình Dương tại buổi giao lưu. Ảnh: Xuân Xe.

Tấm lòng người dân với "Lục Vân Tiên" đường phố

Đêm gặp mặt, có nhiều, rất nhiều những tấm lòng của người dân TP Hồ Chí Minh đến thăm, cổ vũ, bày tỏ sự mến mộ với các "hiệp sĩ". Đó là vợ chồng bác Hai Thiền ở huyện Cần Giờ vượt hơn 80km đến để được gặp "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội PCTP phường Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương), người hơn 500 lần bắt cướp. Đó là anh Nguyễn An Bình, 28 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) tràn ngập niềm tin sau khi gặp mặt các hiệp sĩ, ngọn lửa kiên cường, đấu tranh quyết liệt không khoan nhượng với bọn tội phạm sẽ bừng cháy trong anh…

Đó còn là sự tri ân của nhiều khán giả từng là nạn nhân của bọn cướp giật từng được các hiệp sĩ giúp đỡ. Chị Nguyễn Thị Minh, ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, tỏ rõ sự ngưỡng mộ với hiệp sĩ Minh Tiến, người hơn 300 lần truy bắt cướp: "Một chiều tháng 8/2010, trên đường đi làm về tôi bị 2 gã thanh niên bặm trợn chạy xe không rõ biển số bất ngờ xông tới vừa đạp té vừa giật điện thoại. Còn chưa hoàn hồn tôi được một người dáng to khỏe chạy đến bảo đến Công an phường trình báo… rồi lao về phía trước. 2 ngày sau được cơ quan Công an mời đến trả lại tài sản. Qua đó tôi mới biết người thanh niên bảo tôi đến cơ quan Công an trình báo và truy bắt 2 tên cướp giật kia là "hiệp sĩ" Minh Tiến. Do không có số điện thoại nên tôi không biết phải cảm ơn anh như thế nào. Đêm nay là cơ hội để tôi thăm và bày tỏ sự tri ân của mình với hiệp sĩ Minh Tiến".

Cách TP Hồ Chí Minh gần 500km, chị Võ Bích Kiều, ngụ tại thành phố biển Nha Trang, cho biết, qua theo dõi Báo CAND, chị rất ngưỡng mộ khí chất hiệp sĩ của những "Lục Vân Tiên" đường phố trong cuộc hội ngộ đêm nay. "Trong khi có nhiều bạn trẻ lao đầu vào ma túy, những cuộc ăn chơi trác táng, những phi vụ bão đêm kinh hồn, sống lầm lạc và gây họa cho xã hội thì những "hiệp sĩ" mà Báo CAND viết trong loạt bài "Chuyện về những hiệp sĩ SBC", lại sống hết mình, xả thân vì sự bình yên của xã hội mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi, sự vinh danh nào. Hay tin các "hiệp sĩ" có mặt hôm nay, tôi vượt đường xa đến đây những mong gặp những con người bằng xương bằng thịt đó…".

Những chuyện cảm động

Trước khi lên sân khấu giao lưu trực tiếp với khán giả, "hiệp sĩ" Trần Hoàng Anh, Đội trưởng Đội PCTP phường Hiệp Thành, Thủ Dầu Một, Bình Dương bộc bạch: "Thật lòng mà nói, sau những lần truy bắt cướp, được bà con, các cơ quan truyền thông tin yêu gọi là "hiệp sĩ", chúng tôi rất vui. Không phải vì mình háo danh, mà bởi đơn giản chúng tôi biết mình không đơn độc trong cuộc chiến với bọn tội phạm. Chúng tôi biết lãnh đạo các cấp, đặc biệt là quần chúng nhân dân luôn sẵn sàng đứng về phía lẽ phải, sẵn sàng hỗ trợ, yêu thương chúng tôi như con em của mình… Chính điều đó càng thúc đẩy chúng tôi vững tin, quyết liệt truy bắt tội phạm"….

Cần nhấn mạnh rằng, trước khi trở thành Đội trưởng Đội PCTP phường Hiệp Thành, Trần Hoàng Anh là cặp bài trùng với "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải, người hơn 500 lần bắt cướp, hiện là Đội trưởng Đội PCTP phường Phú Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương. Gần chục năm sát cánh với nhau truy bắt bọn tội phạm cướp giật, mua bán ma túy…, 2 người hùng được mời giao lưu trực tiếp trong đêm gặp mặt này đã lập nhiều chiến công đáng nể, bắt hàng trăm vụ phạm pháp hình sự….

Ba Đông đảo các đại biểu và người dân có mặt tại Nhà hát Hòa Bình dự buổi giao lưu. Ảnh: Xuân Xe.

Đêm gặp mặt "hiệp sĩ" đường phố 2011, câu chuyện trở thành "khắc tinh tội phạm" của anh Trần Huệ Hùng (37 tuổi, thành viên Đội PCTP phường 14, quận 5, TP Hồ Chí Minh) cũng được nhiều người quan tâm, ngưỡng mộ. Như nhiều "hiệp sĩ" khác, giao lưu trực tiếp với khán giả, Trần Hoàng Hùng không ngần ngại tâm tình anh "xuất thân là tài xế xe ôm, và hiện tại đang chạy xe ôm" và việc anh phá hơn 100 vụ cướp, bắt tội phạm ma túy, các ổ cờ bạc… ở địa bàn phường 14 và nhiều phường khác trên địa bàn quận chỉ bởi vì tâm niệm "đền ơn đáp nghĩa", mong muốn hỗ trợ các anh Công an dẹp loạn, trừ gian, những người từng tận tâm tận lực vực anh khỏi hố đen tệ nạn.

"Trong quá khứ, do thiếu sự dưỡng dục và do tiếp cận với nhiều thành phần bất hảo mà tôi sớm là đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng. Khi thấy tôi có dấu hiệu sa chân vào tệ nạn, các anh Công an phường đã tiếp cận, cảm hóa, động viên tôi, đưa tôi trở lại con đường sáng. Từ mù chữ tôi được các anh Công an tạo điều kiện học xóa mù và nay đọc thông viết thạo. Để báo đáp ân tình ấy, tôi chỉ biết khi gặp trộm cướp là phải… bắt cho bằng được".

Trong đêm giao lưu, điều đặc biệt và ấn tượng ở chỗ không chỉ đại diện các "hiệp sĩ" bày tỏ quyết tâm truy bắt tội phạm, quyết liệt với cái xấu mà những người thân của họ cũng có những trải lòng như thế. Đó là bộc bạch của ông Nguyễn Xuân Chu, thân phụ "hiệp sĩ" Nguyễn Xuân Chinh (tử nạn trên đường truy bắt cướp lúc 27 tuổi, là người em thân yêu của Đội PCTP phường Phú Hòa) rằng dù biết con đường mà Xuân Chinh đã chọn rất nhiều hiểm nguy nhưng gia đình không bàn ra và còn cổ vũ, khích lệ. Khi nhận được tin con trai hi sinh, ông Chu bộc bạch từ sự quan tâm, sẻ chia từ vật chất lẫn tinh thần của lãnh đạo Bộ Công an, UBND - Công an tỉnh Bình Dương, doanh nghiệp, người dân trong cả nước…, ông mới cảm nhận một điều rằng trong sự ra đi vĩnh viễn của con trai, không chỉ có gia đình ông đau đớn mà có hàng ngàn, hàng vạn trái tim đồng bào cũng xót xa, đớn đau như gia đình ông. "Cuộc chiến chống tội phạm không tránh khỏi những mất mát, thương đau. Sự đóng góp của con trai tôi được xã hội ghi nhận, tôn vinh nên tôi thấy ấm lòng".

Thay mặt BTC, Trung tướng - nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - Tổng Biên tập Báo CAND, Tổng Biên tập Truyền hình CAND đã có nhiều cảm thông sâu sắc và sự mến mộ của riêng mình với những chàng "hiệp sĩ". Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cho biết: "Đã từ lâu, trên các phương tiện truyền thông CAND, đặc biệt là Báo CAND, đã luôn theo sát, đồng hành cổ vũ những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Những thành tích nổi bật, những nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương xả thân vì sự bình yên trong cuộc sống luôn luôn được bạn đọc gần xa đồng hành, chia sẻ. Trong thời gian tới, các phương tiện truyền thông của lực lượng CAND tiếp tục bám sát, cổ vũ và động viên các điển hình tiêu biểu của quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh với các loại tội phạm..., giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Riêng đối với Truyền hình CAND, sẽ có riêng chuyên mục dành cổ vũ và động viên các gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ". Trung tướng - nhà văn Hữu Ước rất tâm đắc và dành sự ưu ái quan tâm đặc biệt đến những "hiệp sĩ" đã có nhiều chiến công xuất sắc trong thời gian qua. Trên bước đường hành hiệp của mình, các "hiệp sĩ" mãi mãi sẽ là đề tài hấp dẫn với bạn đọc, các nhà văn, nhà báo và bạn xem đài trên phạm vi cả nước.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Tổng Biên tập Truyền hình CAND tặng hoa cho những người đồng hành với chương trình.

Đêm gặp mặt cũng đong đầy nước mắt, tình cảm dạt dào, ánh mắt trìu mến mà mọi người dành cho gia đình ông Nguyễn Xuân Chu. Cả sự ngưỡng mộ mà khán giả dành cho 2 đại diện "hiệp sĩ" miền Bắc là anh Nguyễn Văn Hùng và Trần Văn Hải khi lập nhiều chiến công phá các ổ mua bán tàng trữ ma túy, đánh bạc, lừa đảo và cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ… Đêm gặp mặt cũng là lúc mà mọi người được lắng nghe tâm tình đầy khí phách và cũng rất đời thường của chị Hồ Ngọc Thu (36 tuổi), vợ hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến: "Anh Tiến giúp đỡ người thân cô thế yếu, diệt trừ cái xấu đó là việc của người làm trai. Là vợ anh, tôi rất tự hào và mai này, khi con trai lớn lên, tôi sẽ hun đúc cho con cái tính can trường của ba, để cả nhà có 2 cha con cùng bắt cướp".

Còn rất nhiều, rất nhiều câu chuyện cảm động đến nao lòng. Khi chương trình khép lại cũng là lúc mà người dân vây quanh các "hiệp sĩ". Những cái vỗ vai, nắm tay thật chặt. Những lời cầu chúc từ tận đáy lòng, mọi người chỉ mong sao các "hiệp sĩ" sẽ mãi khỏe mạnh, cùng lực lượng Công an bắt cướp trừ gian… Chiến công, thành tích của các anh mọi người luôn khắc ghi, nhớ mãi!

Các hiệp sĩ dành giải thưởng 100 triệu đồng tặng chương trình “Góp đá cho Trường Sa”

Trong đêm gặp mặt, đại diện Ban tổ chức và nhà tài trợ đã trao cho đại diện các "hiệp sĩ" đường phố 100 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ, động viên, khích lệ từ phía xã hội với các "hiệp sĩ" trên chặng đường hành hiệp. Điều bất ngờ và xúc động là sau khi bàn bạc, bày tỏ sự tri ân, đại diện các "hiệp sĩ" bộc bạch rằng phần thưởng tinh thần xin trân trọng giữ gìn, song phần thưởng vật chất, các anh xin dành tặng cho chương trình "Góp đá cho Trường Sa" của Báo Tuổi trẻ như một chút góp sức nhỏ cho quê hương đất nước.

Ngày ngày đối mặt với bao hiểm nguy gian khó nhưng vẫn không lúc nào quên mảnh đất quê hương nơi đầu sóng ngọn gió, tin rằng những cống hiến và nghĩa cử đẹp của các "hiệp sĩ" sẽ tỏa hương, sẽ có sức mạnh lan tỏa để một ngày không xa, ngày hội Hiệp sĩ đường phố sẽ trở thành ngày hội toàn dân…

Xuân Xe - Thành Dũng
.
.
.