Kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 – 3-3-2018):

Đồn Biên phòng Tuy Hòa - nơi ngư dân gửi trọn niềm tin

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:13
Khi mặt trời hiện hữu từ phía chân trời xa, tổ trinh sát của Đồn biên phòng Tuy Hòa (Bộ đội Biên phòng Phú Yên) rời cửa biển Đà Diễn, trở về đơn vị sau ca tuần tra của ngày đầu tiên của tháng 3-2018. Dẫu đi qua một bãi cát dài nhưng gương mặt các trinh sát đều rạng rỡ niềm vui…


Là một sĩ quan có hơn 30 năm gắn bó với vùng biên, Thượng tá Đào Văn Soạn, Chính trị viên Đồn biên phòng Tuy Hòa cho biết, tuyến biên phòng hơn 10km do đơn vị các anh đảm nhiệm quản lý có 2 xã và 5 phường thuộc địa bàn TP Tuy Hòa – trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Phú Yên. Trên tuyến có cửa biển Đà Diễn rộng lớn là nơi thường xuyên có gần 510 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó có 409 tàu cá đánh bắt xa bờ dài ngày trên biển. 

Hàng chục năm qua, đơn vị không chỉ phối hợp lực lượng Công an nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống các loại tội phạm mà còn chú trọng tuần tra kiểm soát bảo đảm ổn định ANTT trên bờ, ven biển; xây dựng thế trận biên phòng khép kín, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật hướng dẫn ngư dân bám biển, vươn ra ngư trường xa khai thác hải sản kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động phối hợp, hỗ trợ người dân vượt khó, thoát nghèo…

Tuần tra trên tuyến biên phòng ven biển Tuy Hòa.

Cùng với việc xây dựng và tổ chức hoạt động hiệu quả 29 tổ tàu thuyền an toàn gồm 315 tàu cá hành nghề ở ngư trường xa, trong 5 năm qua, Đồn biên phòng Tuy Hòa phối hợp Liên đoàn lao động, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tuy Hòa hỗ trợ hơn 100 triệu đồng cho 9 người dân xây dựng nhà trong cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”; trao tặng quà trị giá 130 triệu đồng cho những gia đình khó khăn; hỗ trợ hai học sinh vượt khó, học giỏi với định suất mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi kết thúc phổ thông trung học; vận động kinh phí hơn 110 triệu động kết hợp huy động ngày công CBCS xây dựng 3,5km đường giao thông nông thôn; tu sửa nhiều trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, công viên khu di tích lịch sử Nguyễn Hữu Thọ….

Trong cơn bão Damrey cuối năm ngoái, người dân ở các làng biển Long Thủy, Phú Câu, Đông Tác vẫn không quên hình ảnh hàng trăm lượt CBCS Đồn biên phòng Tuy Hòa dầm mình trong mưa bão để giằng chống 62 căn nhà, 6 phòng học, sơ tán 457 người dân rời khỏi tầm nguy hiểm. Các anh còn đối mặt với sóng gió để đào đắp hàng ngàn bao cát ngăn chặn triều cường xô sập nhiều đoạn bờ biển, đe dọa tính mạng và tài sản người dân; trục vớt, cẩu kéo 22 tàu cá mắc cạn ở cửa biển Đà Diễn. 

Bằng hệ thống liên lạc Incom, Trạm kiểm soát biên phòng (KSBP) Đà Rằng mời thợ máy, bác sĩ quân y hướng dẫn khắc phục sự cố kỹ thuật, sơ cứu vết thương 38 trường hợp tàu đánh cá hư hỏng, bị tàu lạ uy hiếp, ngư dân tai nạn, đồng thời khẩn báo cho 285 tàu cá hành nghề ngoài khơi rời khỏi tầm nguy hiểm của giông bão, áp thấp nhiệt đới.

Trung úy Phạm Văn Huân, Trưởng Trạm KSBP Đà Rằng kể trưa 6-1 vừa qua, trong lúc tàu cá PY-92042 TS do ông Lương Công Hay (40 tuổi, trú ở khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) làm thuyền trưởng đang câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Trường Sa thì người đồng hương là Lê Tấn Phát lên cơn đau bụng dữ dội. 

Nhận được thông tin từ thuyền trưởng qua máy Incom, anh đã mời bác sĩ quân y đến Trạm KSBP Đà Rằng đàm thoại, chẩn đoán viêm ruột thừa cấp nên hướng dẫn đưa bệnh nhân vào Bệnh xá đảo Sinh Tồn thuộc huyện đảo Trường Sa để các bác sĩ quân y phẫu thuật kịp thời.

Trước đó, nhiều lần Đồn Biên phòng Tuy Hòa huy động CBCS đến cửa biển Đà Diễn hỗ trợ ngư dân giải cứu nhiều tàu cá mắc cạn. Gần đây nhất là cuộc giải cứu 3 tàu cá PY-91568 TS, PY-91273 TS, PY-91008 TS và tìm kiếm thi thể ngư dân Đinh Văn Đồng ở cửa biển nêu trên khiến cho nhiều người dân cảm phục tinh thần dũng cảm của những người lính mang quân hàm xanh.

Khi đã tin yêu cảm phục, người dân không chỉ gắn bó nghĩa tình sâu sắc với Đồn Biên phòng Tuy Hòa mà 5 năm qua đã cung cấp cho người dân hơn 300 nguồn tin về ANTT, qua đó xác minh và xử lý 129 vụ việc trộm cắp, lừa đảo, mất tích trên biển, va chạm tàu cá và phối hợp Công an các xã, phường xử lý 89 vụ việc liên quan 105 đối tượng. Nổi bật nhất là đã truy bắt 6 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, xử lý 18 đối tượng theo quy định pháp luật, thu giữ hơn 104 gam cần sa khô, nhổ bỏ 53 cây cần sa…

Thêm một điều đáng ghi nhận là trong những chuyến vươn khơi, ngư dân thường xuyên kết nối liên lạc, kịp thời cung cấp nhiều nguồn tin an ninh trên biển và tìm kiếm - cứu nạn. Điển hình là tàu cá PY-92647 do ông Trần Văn Lực (trú ở phường 6, TP Tuy Hòa) làm thuyền trưởng phát hiện 7 người nước ngoài bấu víu vào một bè phao nhỏ giữa biển khơi trong tình trạng kiệt sức. Nhận được tin báo, Trạm KSBP Đà Rằng đã hướng dẫn nhóm ngư dân khẩn trương cứu nạn và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cướp biển.

Được đưa vào bờ, ông M.Khorshed Alam (quốc tịch Bangladesh) và 6 cộng sự cho biết, khi đang vận hành tàu biển WANTAS của hãng Wantas Shiping SDN BHD ở ngoài khơi Malaysia thì một nhóm hải tặc ập tới, dùng vũ khí khống chế cướp tàu, 7 người bị đẩy xuống bè phao trôi dạt trên biển suốt 11 ngày đêm. Giữa lúc họ đã đuối sức thì được ngư dân Việt Nam cứu nạn. 

“Chúng tôi thật sự cảm ơn những người đã cứu nạn, chăm sóc và sự đón tiếp giàu tình nhân ái của nhà chức trách Việt Nam. Nếu không được cứu giúp kịp thời, sinh mệnh chúng tôi khó hy vọng sống sót vì nước uống không còn, tất cả đều đã kiệt sức…”, qua người phiên dịch, ông Alam bày tỏ.

Hữu Toàn
.
.
.