Đội xe ôm nghĩa tình “3 trong 1” đất Giồng Riềng

Thứ Sáu, 24/02/2017, 08:10
Cách đây 14 năm, những người hành nghề xe ôm tại Giồng Riềng (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) ngồi lại với nhau, bàn bạc và quyết định thành lập “Đội xe ôm khu vực nội ô thị trấn Giồng Riềng”. 

Do đặc điểm của nghề, các bác xe ôm thường gặp chuyện bất bình, hay những người không may bị tai nạn trên đường… họ liền chủ động ra tay cứu giúp hoặc cung cấp thông tin để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Năm 2008, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Công an huyện Giồng Riềng, Đội xe ôm “3 trong 1” chính thức thành lập gồm 16 thành viên với tên gọi “Đội xe ôm phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. 

Với phương châm hoạt động “2 không – 2 phải” (không “chặt chém” khách, không chèo kéo khách; phải giúp đỡ người bị tai nạn, phải tuân thủ trật tự an toàn giao thông), Đội xe ôm đã cung cấp cho cơ quan Công an nhiều nguồn tin có giá trị, tham gia bắt giữ nhiều đối tượng hình sự như trộm cắp, cướp giật.

Các thành viên trong đội xe ôm thị trấn Giồng Riềng.

Nhiều lần đang chở khách gặp người đi đường bị tai nạn, các thành viên của Đội nhanh chóng giải thích cho khách hàng của mình hiểu để khách đi xe khác hoặc luân chuyển anh em trong đội đến. Còn mình thì sơ cứu và chở nạn nhân đi cấp cứu. Ông Đoàn Văn Bảnh (57 tuổi, Đội trưởng đội xe ôm “3 trong 1”) cho biết: “Có hôm đang chở khách thì thấy có thanh niên bị tai nạn, một thành viên trong đội đã không ngần ngại “bỏ khách” để chở người bị nạn vào bệnh viện cấp cứu.

Nhưng trớ trêu, trên đường đi người thanh niên tỉnh dậy, còn đòi đánh người chở mình vào bệnh viện. Nhận được thông tin trên, tôi cùng một số anh em trong đội đến trấn an thanh niên kia, đồng thời thấy hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi hỗ trợ tiền chi phí thuốc men. Có khi rong ruổi cả ngày, nhưng về nhà không còn tiền. Bị vợ hỏi, tôi trả lời: Làm việc nghĩa tình rồi bà ơi”. 

Đối với những vụ trộm cắp, đánh nhau nhỏ lẻ, các thành viên trong đội không ngần ngại truy đuổi, bắt giữ giao lực lượng Công an xử lý. Còn những vụ lớn, phức tạp hoặc có đông đối tượng hoặc có dùng hung khí thì anh em báo cơ quan Công an, đồng thời theo dấu đối tượng để cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng. Vào thời điểm gần Tết Đinh Dậu, các đối tượng trộm cắp manh động, chúng vào nhà người dân để trộm cắp tài sản ngay cả ban ngày. 

Trưa một ngày cuối năm, nhận được thông tin từ lực lượng Công an thị trấn Giồng Riềng, trên địa bàn vừa xảy ra vụ mất trộm. Trong lúc chở khách anh Huỳnh Thanh Cần (thành viên Đội xe ôm “3 trong 1”) đã phát hiện một đối tượng lạ mặt có dấu hiệu đáng nghi, ôm theo một túi đen, bắt xe buýt di chuyển ra khỏi địa bàn thị trấn. 

Ngay lập tức, thông tin miêu tả về đối tượng, số hiệu xe buýt được anh Cần báo về cho lực lượng Công an. Nhận được tin báo, lực lượng Công an tiến hành phối hợp với nhà xe vây bắt đối tượng. Tang vật thu giữ, gồm: Tivi, máy ảnh, laptop... trả lại cho bị hại. 

Ông Bảnh cho biết dù đời sống anh em trong đội còn nhiều khó khăn, nhưng nhất định không có tình trạng “chặt chém” khách. Song song đó, anh em luôn tuân thủ tốt Luật Giao thông, không xảy ra vi phạm, như: Chạy quá tốc độ, dừng đỗ không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm…; đồng thời, Đội cũng lập quỹ để hỗ trợ anh em trong lúc ốm đau hoặc chi phí sửa chữa xe khi gặp sự cố.

Ngoài ra, anh em vận động mọi người trong Đội và những người xung quanh tham gia hiến máu từ thiện định kì. Chính vì luôn túc trực trên các tuyến đường, ngõ ngách thôn xóm nên Đội xe ôm “3 trong 1” giống như một lực lượng “phản ứng nhanh” và trở thành cánh tay đắc lực của Công an thị trấn Giồng Riềng và là niềm tin cậy của người tham gia giao thông trên địa bàn.

Đại úy Triệu Minh Hiểu, Phó trưởng Công an thị trấn Giồng Riềng cho biết: “Đội xe ôm phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” hoạt động rất có hiệu quả ở địa phương. Ngoài việc tham gia đảm bảo ANTT, TTATGT, đội còn tham gia tốt công tác từ thiện. 

Từ đó, góp phần xây dựng lối sống, nền nếp, văn hóa trong cộng đồng, không có tình trạng chèo kéo, chặt chém khách. Phía lực lượng Công an thị trấn đã và đang tham mưu với Công an huyện và UBND huyện nhằm mở các lớp tập huấn về sơ cứu nạn nhân bị tai nạn, cách thức giữ hiện trường tai nạn… để các thành viên trong Đội xe ôm thị trấn Giồng Riềng phát huy những đóng góp cho địa phương.

TRẦN LĨNH
.
.
.