Đổi thay trên quê hương Duy Phước anh hùng

Thứ Tư, 09/10/2019, 08:00
Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, bộ mặt đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch sẽ, kinh tế - xã hội của địa phương có hướng chuyển dịch tích cực,… Đó là những gì đã và đang diễn ra tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Xã Duy Phước là địa phương nằm bên dòng sông Thu Bồn, là một xã vùng Đông của huyện Duy Xuyên, nơi tiếp giáp với thị trấn Nam Phước có tuyến QL1A đi qua. Năm 1999, xã Duy Phước vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Những năm gần đây, xã Duy Phước có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Dọc hai bên tuyến QL14H từ thị trấn Nam Phước dẫn xuống xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, những ngôi nhà 2-3 tầng khang trang “mọc lên như nấm”. Trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của xã Duy Phước được xây dựng, sửa chữa khang trang.

QL14H nối từ thị trấn Nam Phước xuống xã Duy Phước.

Vui mừng chia sẻ với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Duy Phước, cho biết toàn xã hiện có 3.700 hộ dân với gần 14.000 nhân khẩu. Toàn xã giờ chỉ còn 24 hộ nghèo, chiếm 0,36% số hộ. Duy Phước là một trong 4 xã điểm của huyện Duy Xuyên trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Năm 2015, xã Duy Phước đã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

“Cơ cấu kinh tế của địa phương hiện chuyển dịch theo hướng dịch vụ, thương mại - công nghiệp -  nông nghiệp, trong đó thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng hơn 90%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 38,7 triệu đồng”, bà Hường vui mừng chia sẻ.

Nhờ có vị trí “đắc địa”, nằm trên hành trình di sản Hội An - Mỹ Sơn, có các tuyến quốc lộ chạy qua nên Duy Phước là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư cũng như du khách đến tham quan, du lịch ở vùng quê này.

Nhà cửa khang trang của người dân xã Duy Phước dọc hai bên tuyến QL14H.

Bà Hường cho biết ở địa phương có Làng nghề làm chiếu truyền thống An Phước, do đó xã Duy Phước đang xây dựng để đề xuất phát triển loại hình du lịch cộng đồng, qua đó góp phần thu hút ngày càng đông đảo du khách đến với địa phương, đồng thời tạo công ăn việc làm cho thu nhập ổn định cho người dân.

Mới đây, huyện Duy Xuyên cũng đã bàn giao mốc giới để xã Duy Phước tiến hành vận động người dân hiến đất nâng cấp, mở rộng tuyến QL14H đoạn từ Trạm Y tế xã Duy Phước đến đường ĐH3 dài 1,3km với tổng kinh phí là 15 tỷ đồng. Khi đoạn tuyến quốc lộ này được nâng cấp, mở rộng, chắc chắn cơ sở hạ tầng ở xã Duy Phước sẽ được hoàn thiện, khang trang hơn rất nhiều. Từ đó cũng góp phần thu hút đông đảo lượng du khách trong và ngoài nước đến với địa phương này.

Như vậy, khi tuyến QL14H được nâng cấp, mở rộng, trong tương Lai, đây là tuyến đường kết nối 2 Di sản văn hóa thế giới là Thánh địa Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An, vì vậy xã Duy Phước đóng vai trò “đòn gánh” phát triển các loại hình sản xuất du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khi tuyến QL14H được nâng cấp, mở rộng sẽ đưa Duy Phước trở thành “đòn gánh” của 2 Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và Hội An.

Theo bà Huỳnh Thị Hường, xã Duy Phước đang phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, phát huy kết quả đạt được trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Câu Lâu Đông, xã Duy Phước đã phát động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Hà Nhuận, tiếp đó là phát động tại 3 thôn Lang Châu Bắc, Lang Châu Nam, Hòa Bình.

“Thời gian tới, chúng tôi định hướng tiếp tục tạo điều kiện cho các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phát triển; định hướng phát triển mạnh các ngành nghề như sản xuất thực phẩm theo hướng công nghiệp. Có kế hoạch phát triển vệt thương mại dịch vụ khu vực làng nghề để kết nối phát triển dịch vụ du lịch làng quê, du lịch cộng đồng dọc sông Thu Bồn”, bà Hường nhấn mạnh.

Ngọc Thi
.
.
.