Dịch vụ ăn theo mưa lũ kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thứ Ba, 04/11/2008, 14:31
Trên một số tuyến phố khác như: Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Lương Bằng, Láng Hạ v.v.. còn xuất hiện một số "bè" chắp vá, ghép dở các miếng xốp biển lại với nhau. Giá thành cùa nó thường là 10.000đ - 15.000đ/người và 8.000đ -10.000đ/xe máy tuỳ vào chiều dài của đoạn đường úng ngập.
Cho tới ngày hôm nay, Hà Nội vẫn tiếp tục phải hứng chịu nhiều đợt mưa lớn, mặc dù những cơn mưa có cường độ và lượng nước không lớn bằng những ngày trước. Song, có thể nhận thấy nhiều tuyến đường của Hà Nội vẫn phải ngập chìm trong những vũng nước lớn. Có những tuyến đường, mực nước ngập lên tới cả ngang ngực người.

Mưa lớn, đường ngập nước, giao thông đình trệ, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Và đây cũng chính là thời điểm mà một số dịch vụ "ăn theo" mưa lũ được dịp bùng phát…

Vận chuyển khách thăng hoa…!

Chúng tôi có mặt tại đường Giải Phóng (đoạn từ chân cầu Vượt - Ngã Tư Vọng đến Bến xe Nước Ngầm), vì là con đường cửa ngõ dẫn vào Thủ đô Hà Nội, nên lưu lượng người và xe tham gia giao thông tại đây vào đầu giờ sáng có mật độ tương đối cao.

Kể từ ngày 31/10 khi những cơn mưa lớn đổ xuống Hà Nôi thì cũng là lúc đoạn đường Giải Phóng này liên tiếp bị ngập chìm trong nước. Cả một đoạn đường dài trên 2km gần như đã biến thành một khúc sông. Không một phương tiện giao thông nào có thể vượt qua "đoạn sông" này, ngoại trừ một số "phương tiện" chuyên dụng dùng cho việc vận chuyển khách qua chỗ úng ngập.

Một trong những "phương tiện" chuyên dụng được khách "nhờ" qua đường đó là các xe tải siêu trọng (10 - 35 tấn) có gầm cao. Ngay từ sáng sớm, khi đoạn đường này vẫn còn đang ngập nước, những chiếc xe tải "ăn theo" đã đỗ chật kín con đường. Theo ghi nhận của chúng tôi, trên mỗi một chuyến xe tải, lưu lượng người đứng ngồi, chen lấn nhau lên đến cả vài chục người.

Giá của mỗi lần "đưa" người qua đoạn đường với độ dài khoảng 2km bị úng ngập dao động từ 50.000đ - 80.000đ. Nhẩm tính, lợi nhuận thu được của mỗi chuyến xe đến đây để "tăng bo" kiểu này lên đến cả vài triệu. Một lơ xe cho biết, từ 6 sáng đến bây giờ (10h) riêng xe của anh ta đã chở được 5 chuyến đầy khách (trên 20 khách). 

Nhiều người kẹt đường chọn giải pháp vượt qua bằng xe ngựa kéo. Ảnh: Q.Hưng.

Bên cạnh đó, một dịch vụ "giúp" khách kẹt đường khác khá ấn tượng và cũng không ít người chọn làm phương tiện trợ giúp cho mình đó chính là xe ngựa. Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày đoạn đường này bị ngập úng đã có hơn chục người quy tụ về đây để kiếm tiền thông qua các dịch vụ ăn theo.

Được cho người, được cho ta

Phải cố lắm chúng tôi mới chen được chân vào đoạn giữa của con đường Giải Phóng nơi có mức nước ngập cao lưng bụng. Đập vào mắt chúng tôi là cảnh hàng loạt những chiếc xuồng sắt nối đuôi nhau thành những hàng dài xuôi ngược chở khách trên con đường ngập đầy nước.

Mỗi xuồng sắt trung bình chở từ 5 - 7 khách, đồng thời thay vì dùng mái chèo để đưa xuồng ngược xuôi các anh chủ đò nơi đây chủ yếu dùng sức kéo của đôi tay thông qua sợi dây thừng được quấn vào mấu đầu của xuồng. Giá cho mỗi lần lên xuồng đi một chiều dao động từ 30.000đ - 35.000đ thậm chí lên đến 40.000đ/người đối với khách có thân hình "mập" hơn so với người bình thường.

Theo anh chủ đò tên Phương, trú tại thị trấn Văn Điển, trong mấy ngày mưa lũ ở Hà Nội vừa qua, anh tranh thủ kiếm thêm bằng cách đem chiếc xuồng sắt đến đường Giải Phóng để chở khách. Trung bình mỗi ngày, anh kiếm được trên 2 triệu đồng, số tiền mà khi ở nhà anh có "nằm mơ" cũng không thể  có được.

Những chiếc “bè” xốp được chắp ghép để chở người. Ảnh: Q.Hưng.

Trên một số tuyến phố khác như: Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Lương Bằng, Láng Hạ v.v.. còn xuất hiện một số "bè" chở khách, thực chất những chiếc "bè" này chỉ là việc chắp vá, ghép dở các miếng xốp biển lại với nhau bằng một số dây thép. Tuy không hữu dụng như xuồng sắt, nhưng loại "bè" xốp này vẫn "cõng" lên mình từ 2 - 3 người cho một lần qua đường. Giá thành cùa nó thường là 10.000đ - 15.000đ/người và 8.000đ -10.000đ/xe máy tuỳ vào chiều dài của đoạn đường úng ngập.

Nhìn vào việc vận chuyển người và xe của các "bè" xốp trên một số tuyến đường ngập úng ở Hà Nội, chúng tôi không khỏi "choáng" vì độ liều của khách cũng như người kéo "bè".

Phải thừa nhận các dịch vụ "ăn theo" tại những đoạn đường bị ngập úng ở Thủ đô Hà Nội trong những ngày mưa vừa qua đã góp phần giúp cho người dân lưu thông dễ dàng trên các tuyến đường này. Song, thực tế cho thấy cũng chính từ những dịch vụ phát sinh theo mưa lũ kiểu này đã làm nảy sinh tình trạng tranh giành khách giữa các dịch vụ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Những đoạn đường đang rơi vào tình trạng ngập úng  như hiện nay đang rất cần sự quan tâm hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng

Quốc Hưng - Trần Huy
.
.
.