Đi tour bằng... xe trâu
Du lịch bằng xe trâu thăm làng gốm Bát Tràng đang thu hút được rất nhiều khách cả trong và ngoài nước. Với hơn 10 chuyến mỗi ngày, sau gần 9 tháng đội ngũ xe trâu du lịch này đã phục vụ được gần 4.000 lượt khách, trong đó có tới 90% là khách quốc tế.
Chúng tôi có mặt ở làng gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) vào một buổi sáng mùa xuân đẹp trời. Trước cửa Công ty TNHH Minh Hải là hai hành khách du lịch người Nhật Bản đang xúm quanh hai chiếc xe trâu với vẻ tò mò, lạ lẫm. Chủ nhân trực tiếp điều khiển hai chiếc xe trâu là hai bố con anh Đàm Văn Phúc, một nông dân với thâm niên chăn trâu, chăn bò lâu năm nhất trong làng. Tiếp chuyện anh nông dân thứ thiệt này, chúng tôi được nghe kể về cái ý tưởng táo bạo, lạ lùng: Tậu trâu về làm du lịch của ông Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Minh Hải ở ngay tại làng gốm địa phương.
Anh Phúc đưa du khách đi tham quan làng nghề
Từ ý tưởng làm du lịch lạ lùng
Bấy lâu nay làng gốm Bát Tràng ở vào thời kỳ bị “mất mùa”. Làng không còn thu hút được đông đảo du khách nước ngoài đến thăm như ngày trước nữa bởi sự đơn điệu, tẻ nhạt trong các hoạt động và loại hình dịch vụ du lịch đi kèm. Vậy nên các công ty kinh doanh đồ gốm ở Bát Tràng luôn vắt óc suy nghĩ để có thể tìm ra những phương thức, loại hình giải trí mới mẻ để có thể thu hút được khách du lịch nước ngoài đến đông hơn.
Ông Giám đốc của Công ty TNHH Gốm sứ Minh Hải đã có sáng kiến dùng xe trâu làm du lịch. Thấy đây là một ý tưởng rất độc đáo nên toàn thể Ban giám đốc công ty thống nhất ủng hộ và đưa vào thử nghiệm ngay. Công việc bắt đầu triển khai, ông Hải trực tiếp cùng với anh nông dân chính hiệu Đàm Văn Phúc lên tận Sơn La để tậu trâu. Cuộc hành trình đầy gian nan vất vả nhưng cũng thú vị.
“Nhưng việc tậu trâu để làm du lịch không phải là chuyện chơi. Không giống như tậu trâu kéo cày, hay tậu trâu thịt, “trâu du lịch cần phải đảm bảo nhiều yếu tố bắt buộc thì mới đáp ứng những yêu cầu của ông giám đốc khó tính...” - Anh Phúc dí dỏm kể. Vậy là mặc dù được người bà con giới thiệu nhưng ông giám đốc cứ lắc đầu quầy quậy mãi mà chưa ưng ý được con nào. Qua bao nhiêu cuộc chọn lựa, mãi về sau ông giám đốc mới tuyển được hai chú trâu giống. Mỗi một con giá là 12 triệu đồng. Sau khi về nhà, anh Hải đã giao hai chú trâu cho chính tay tôi chăm sóc nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt. Hai chú trâu này được chăm sóc, chiều chuộng chẳng khác nào những con vật cưng. Trâu phải sạch sẽ thơm tho thì khách mới ưng ý. Ngoài ra, trâu cũng được tập các động tác đi đứng và làm quen với đường làng, với còi ôtô, xe máy nên phải sau hai tháng liền thuần dưỡng thì mới ra đường được. Bây giờ nó lành lắm, tôi bảo gì nó nghe nấy...”.
Thế là cứ mỗi buổi sáng sớm tinh mơ, anh Phúc lại thức dậy từ rất sớm để chăm sóc cho hai chú trâu. Ăn uống xong, trâu được ông chủ chải chuốt lông rất cẩn thận, rồi được xịt nước hoa thơm phức, được kiểm tra lại lần cuối trước khi đưa khách đi du lịch quanh làng. Còn hai chiếc xe cũng được đầu tư khá đồng bộ. Mỗi chiếc có giá khoảng trên chục triệu. Sàn và sườn xe làm bằng gỗ lim rất chắc chắn và đẹp, có mái che và ghế ngồi cho khoảng 10 du khách.
Anh Phúc bảo: “Trâu kéo khỏe lắm, cả xe và người nữa đã hơn một tấn nhưng nó kéo phăng phăng, hàng chục chuyến mỗi ngày. Tất nhiên là khẩu phần ăn của chúng cũng khá “tươm”. Mỗi ngày một con đã ngốn hơn một gánh cỏ ngon, và ngốn thêm cám, cơm... nữa”. Nói xong, anh chỉ sang con trâu bên cạnh đang được đứa con trai anh chuẩn bị cho tour tiếp theo trong ngày...
Hiệu quả thiết thực
Anh Minh Hải còn cho chúng tôi biết thêm: Đi xe trâu cũng chính là một trong những phần chính trong cả tour du lịch thăm làng nghề. Và Công ty TNHH Gốm sứ Minh Hải đã bắt đầu đưa loại hình dịch vụ du lịch này vào hoạt động từ đầu tháng 4/2005. Du lịch bằng xe trâu thăm làng gốm Bát Tràng với mức giá rất “ưu đãi” (chỉ 5 USD/khách nước ngoài, và 3 USD với khách trong nước) đang thu hút được rất nhiều khách cả ở trong và ngoài nước. Với hơn 10 chuyến mỗi ngày, sau gần 9 tháng đội ngũ xe trâu du lịch này đã phục vụ được gần 4.000 lượt khách, trong đó có tới 90% là khách quốc tế.
Lịch trình du lịch xe trâu bắt đầu từ xưởng gốm sứ Minh Hải, sau khi xem quy trình sản xuất, thăm thú các sản phẩm ở đây, du khách tiếp tục được đi thăm một lượt làng nghề Bát Tràng với những điểm trưng bày sản phẩm, một số lò than cũ, một số cơ sở sản xuất khác. Thời gian cho một chuyến trong vòng 1 giờ... Trong lúc xe đi vòng quanh làng Bát Tràng, xe dừng lại ở một vài điểm để du khách mua sắm đồ gốm sứ hay thăm các xưởng sản xuất... Chuyến đi kết thúc, nhiều du khách còn lưu luyến và hứng chí trèo cả lên lưng trâu để chụp hình kỷ niệm...
Theo như chúng tôi được biết thì hiện nay, công ty mới chỉ có 2 chiếc xe trâu kéo do hai bố con anh Phúc phụ trách. Năm 2006, Công ty Gốm sứ Minh Hải dự định tăng thêm 3 xe trâu du lịch mới, trong đó mỗi xe có thể chở tới 10 khách. Dự tính đến cuối năm nay công ty sẽ đưa đón khoảng 8.000 đến 9.000 khách du lịch đến thăm làng nghề.
Với hình thức tổ chức du lịch trên xe trâu của ông Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Minh Hải thì xem ra, sẽ có rất nhiều du khách thích thú khi đến với làng gốm Bát Tràng để vừa được tham quan làng nghề, vừa mua hàng gốm sứ và được thưởng ngoạn hương đồng gió nội