Dạy trẻ em nghèo bị “thổi” thành dạy thêm

Thứ Ba, 23/09/2008, 15:49

Bà con nông dân ở thôn Đông Phước, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam đều bức xúc khi một số cán bộ có trách nhiệm của xã đã đến lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Trương Công Nên là hàng xóm của họ, khi anh Nên tự nguyện kèm cho con, cháu của họ học miễn phí trong thời gian nghỉ hè.

Một ngày cuối tháng 8, chúng tôi về thôn Đông Phước xác minh sự việc bà con nông dân nghèo nơi này phản ánh. Anh Trương Công Nên (39 tuổi) cho biết, anh có đứa con nhỏ đang học tiểu học, kì nghỉ hè này, ban đêm anh hay bày cho nó học để khỏi hổng kiến thức. Thấy vậy, một số hộ trong thôn, đa số là người thân, họ hàng, dẫn con đến nhờ bày học giúp. Anh bàn bạc với vợ dùng tiền dành dụm, bán lúa, bán gà xuống chợ huyện tìm tới nhà sách mua sách giáo khoa các môn: Tiếng Việt, Anh Văn, Toán mà các trường tiểu học đang sử dụng giảng dạy đem về chỉ bảo cho các cháu.

Anh Nên kèm học cho 12 cháu (2 cháu lớp 1, 3 cháu lớp 3 và 7 cháu lớp 4). Tuy làm nông nghèo khó như bao gia đình khác trong thôn, nhưng vợ chồng anh chẳng tính toán đến tiền điện thắp sáng mỗi đêm cho các cháu học, nấu nước cho các cháu uống…

Việc kèm học vẫn diễn ra bình thường thì bất ngờ vào đêm 9/7, ông Bùi Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phước (gọi tắt là Trường Trần Phước) cùng 2 giáo viên của trường và một cán bộ xã Đại Hồng tới nhà anh Nên nói anh dạy thêm trái phép, lập biên bản vi phạm hành chính, buộc các cháu đang học phải giải tán ra về.

Đến sáng 18/7, tại cuộc họp HĐND xã Đại Hồng được truyền thanh trực tiếp, Chủ tịch HĐND xã, ông Huỳnh Phê chỉ đạo cho chính quyền phải xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nên vì dạy con, cháu hàng xóm học tại nhà. Ba ngày sau, anh Nên nhận được giấy mời của xã lên làm việc.

Anh Nên buồn rầu bên tấm bảng trong nhà thường sử dụng kèm cho các cháu nhà nghèo học.

Ông Đặng Văn Kỳ, Chủ tịch xã Đại Hồng, đưa ra biên bản do ông Hiệu trưởng Bùi Văn Hùng lập vào đêm 9/7 và tờ báo cáo của cháu Lương Văn Long, học lớp 2, ghi nội dung anh Nên dạy học cho cháu lấy 60 nghìn đồng, rồi đập bàn quát nạt bảo anh Nên vi phạm pháp luật. "Tui bày cho các cháu học miễn phí có thu tiền bao giờ đâu mà vu tiếng ác như thế. Tui về hỏi cháu Long mới biết ông Hùng bắt em và đọc cho em viết tờ báo cáo đó để có chứng cứ gửi lên xã. Thật đau lòng anh à!".          

Vì đâu nên nỗi?...

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch xã Đại Hồng, ông Đặng Văn Kỳ, cũng thừa nhận việc ông Hiệu trưởng Bùi Văn Hùng có bắt cháu Long, đọc cho cháu viết báo cáo là đúng sự thật. Tuy nhiên, ông Kỳ thanh minh là sau này anh Nên khiếu nại, xã cho người đi xác minh mới làm rõ, chứ lúc đầu không biết (!?). Đối với việc anh Nên tự nguyện kèm cho một số trẻ em nghèo trong thôn, xóm học, ông Kỳ vẫn khăng khăng là vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Quảng Nam.

Hỏi, anh Nên không phải giáo viên, ở nhà dạy cho con học và tự nguyện kèm cho các cháu nghèo là bà con lối xóm học không lấy tiền, thì cho rằng anh Nên vi phạm các quy định của Bộ GD&ĐT và của UBND tỉnh có đúng không? Ông Kỳ ngượng ngùng nói: "Thì cũng nhắc nhở cho anh Nên biết vậy thôi" (?!). Nói rồi ông Kỳ kể về chuyện anh Nên viết đơn để một số phụ huynh khiếu nại Trường Trần Phước thu tiền điện, tiền dạy tin học của học sinh, việc anh Nên nêu trong đơn khiếu nại là đúng, song cũng thanh minh là do khách quan.

Theo ông Hùng, phân ban Trường Trần Phước ở thôn Dục Tịnh sử dụng điện thắp sáng câu nối từ hội trường thôn này, song năm học 2007-2008, do đường dây nóng bị nứt hở nên rò điện làm cho chỉ số đồng hồ điện tăng lên, với số tiền phải trả 3,5 triệu đồng. Ông Hùng đôn đốc thu của phụ huynh được 1,8 triệu đồng trả tiền điện, do còn thiếu tiền nên cán bộ Chi nhánh Điện ODA cắt điện. Từ đó, mùa đông năm ngoái, trời mưa các em phải thắp đèn cầy để học.

Về môn tin học, Phòng GD&ĐT huyện Đại Lộc cho Trường Trần Phước hợp đồng một cô giáo dạy, song sau đó thì giáo viên này xin nghỉ để đi học liên thông cao đẳng. Ông Hùng lấy số tiền phụ huynh nộp cho các em học môn tin gửi ngân hàng kiếm lãi. Phòng GD&ĐT huyện Đại Lộc buộc ông Hùng phải lấy về hoàn trả lại cho phụ huynh…

Rõ ràng, xuất phát từ việc anh Nên viết đơn khiếu kiện nên ông Hùng đã tìm cách trù dập trả đũa anh Nên và thật đáng tiếc là một số cán bộ có trách nhiệm của xã Đại Hồng cũng không phân biệt được trắng, đen

Long Vân
.
.
.