Đầu năm trò chuyện với “Anh hùng phòng chống mù lòa”

Thứ Hai, 26/02/2018, 08:09
Với trách nhiệm và tấm lòng người thầy thuốc, trong nhiều năm qua, bác sĩ (BS) CK II Phạm Minh Trường, Giám đốc Bệnh viện Mắt Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã nỗ lực cứu chữa cho hàng ngàn bệnh nhân không may bị bệnh về mắt.


Ông là một trong 15 người trên thế giới và là BS nhãn khoa đầu tiên làm việc trong bệnh viện công lập tại Việt Nam được Tổ chức Phòng chống mù lòa Thế giới (IAPB) trao tặng giải thưởng “Anh hùng trong phòng chống mù lòa”…

Đầu năm mới Mậu Tuất, song Bệnh viện Mắt Huế tại phường Vỹ Dạ, TP Huế, đã đông đúc các bậc phụ huynh đưa con nhỏ đến đây khám các bệnh về mắt. Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao sau giờ khám bệnh, BS Trường chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình.

Ông cho biết, năm 1988, tốt nghiệp Y khoa Huế với chuyên ngành ngoại khoa, ông về công tác tại Trạm mắt Thừa Thiên - Huế, sau đó tiếp tục ra Hà Nội học chuyên ngành nhãn khoa. Xong khóa học, ông trở về công tác tại cơ quan cũ.

Năm 2005, Bệnh viện Mắt Huế thành lập, với cương vị là Giám đốc Bệnh viện, nhận thấy cơ sở vật chất của bệnh viện còn nghèo nàn, trình độ y, bác sĩ chưa cao dẫn đến khó khăn trong việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân; trong khi, khu vực miền Trung có khoảng gần 500 nghìn trẻ em bị các bệnh về mắt, đặc biệt có nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, không thể chữa trị, phải chịu cảnh mù lòa, nên ông cùng các cán bộ ngành Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã không ngần ngại ra Hà Nội tìm gặp đại diện Orbis (Tổ chức phi chính phủ quốc tế có uy tín trong việc phòng chống mù lòa) để xin dự án giúp đỡ.

Bác sĩ Phạm Minh Trường đã điều trị cho hàng ngàn trẻ em bị mù lòa nhìn thấy ánh sáng.

“Phần lớn trẻ em ở các tỉnh, thành miền Trung không có điều kiện chữa bệnh hoặc phải tìm đến các bệnh viện chuyên khoa mắt ở 2 đầu đất nước nên rất tốn kém. Đây là sự thiệt thòi quá lớn cho các em nên tôi cùng các y, bác sĩ ở bệnh viện quyết tâm bằng mọi cách phải giúp đỡ các em”, BS Trường nhớ lại.

Được sự tài trợ của Orbis, năm 2006, BS Trường bắt đầu triển khai thành lập Trung tâm nhãn nhi theo mô hình chăm sóc mắt trẻ em quốc tế ngay trong khuôn viên Bệnh viện Mắt Huế và xây dựng hệ thống khám sàng lọc, chuyển tuyến khắp miền Trung.

Tại Thừa Thiên - Huế, mạng lưới này được xây dựng về tận cấp xã, còn đối với các địa phương khác thì bệnh viện cấp tỉnh là đầu mối tiếp nhận và chuyển tuyến. Bệnh viện Mắt Huế đã cử trực tiếp các BS có trình độ chuyên môn cao đến các bệnh viện tuyến tỉnh để khám sàng lọc và đưa ra phương án điều trị.

“Bình quân mỗi năm, Bệnh viện Mắt Huế thực hiện thăm khám từ 10-15 nghìn bệnh nhi ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, trong đó có gần 200 bệnh nhi được phẫu thuật và bệnh nhi ở miền Trung đều được miễn viện phí hoàn toàn”, BS Trường bày tỏ.

Trong lúc BS Trường trò chuyện với chúng tôi thì có một phụ nữ bước vào trình bày: “Bác sĩ ơi, cháu bé nhà em có thói quen hay cầm điện thoại di động để chơi game nên mắt phải cháu bị lác và cả 2 mắt đều có dấu hiệu thị lực giảm, không biết có thể chữa trị được không ạ?”.

Thấy người phụ nữ lo lắng, ông liền trấn an: “Bệnh của cháu Bệnh viện sẽ chữa khỏi nên gia đình cứ yên tâm. Bệnh này xuất phát do bẩm sinh hoặc do tư thế của trẻ khi nhìn bị sai khiến mắt bị lệch và nếu không chữa trị sớm có thể gây mù lòa…”.

Theo BS Trường, ngoài giỏi về trình độ chuyên môn, các y, bác sĩ ở bệnh viện còn được đào tạo kỹ năng về tâm lý, sẵn sàng giải thích cho người nhà bệnh nhi hiểu rõ bệnh tình của các cháu để yên tâm hơn. Và suốt 30 năm theo ngành nhãn khoa, BS Trường đã nỗ lực cứu chữa cho hàng ngàn đôi mắt không may bị mù lòa, giúp hàng ngàn người bệnh các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nước bạn Lào được nhìn thấy ánh sáng.

Với những thành tích này, vào tháng 9-2017, BS Trường vinh dự được Tổ chức Phòng chống mù lòa Thế giới (IAPB) trao tặng giải thưởng “Eye Health Heroes - Anh hùng trong phòng chống mù lòa”. Đây là giải thưởng được IAPB tổ chức hàng năm nhằm vinh danh các cá nhân đã có những đóng góp xuất sắc và tạo ra những sự khác biệt thực sự trong việc khôi phục thị lực, phòng chống mù lòa.

BS Trường là một trong số 15 người trên thế giới được IAPB vinh danh và là người đầu tiên làm việc trong bệnh viện công lập tại Việt Nam được nhận giải thưởng cao quý này. Ngoài ra, ông còn vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2008 và được Bộ Y tế trao tặng bằng khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác…

Hiện nay, Bệnh viện Mắt Huế trở thành một trong những đơn vị chuyên khoa về mắt hàng đầu của cả nước và trở thành cơ sở khám chữa bệnh tin cậy của bệnh nhân. Mỗi năm, bệnh viện khám hơn 50.000 lượt, điều trị nội trú và phẫu thuật cho khoảng 5 nghìn bệnh nhân, trong đó nhiều trường hợp khó phải áp dụng kỹ thuật cao như cắt dịch, mổ bán phần sau… đều được bệnh viện chữa trị thành công.

“Sắp đến, bệnh viện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, phát triển chuyên sâu về các lĩnh vực điều trị mắt và đặc biệt chú trọng đến thái độ phục vụ bệnh nhân để xây dựng bệnh viện ngày càng thân thiện hơn với bệnh nhân, xứng đáng là trung tâm điều trị hàng đầu cho bệnh nhân ở khu vực miền Trung”, BS Trường chia sẻ những dự định trong tương lai.

Anh Khoa
.
.
.