Báo CAND cùng Giám đốc Công ty TNHH Honda Hồng Đức (Cần Thơ):

Đầu năm đến với người nghèo

Thứ Ba, 12/01/2010, 08:45
Sáng chủ nhật 10/1, PV Báo CAND đã đến khu vực Thạnh Thới, phường Phú Thứ, quận Cái Răng (Cần Thơ) kết hợp cùng cấp ủy, chính quyền và Công an nơi đây trao những phần quà đầy ý nghĩa mà Giám đốc Công ty TNHH Honda Hồng Đức đồng hành cùng Báo CAND chia sẻ cùng những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong căn nhà tái định cư thuộc Khu dân cư 586, bà Phan Thị Mười, 76 tuổi kể cho tôi và Bí thư khu vực Thạnh Thới Lê Văn Vui và Thiếu úy Nguyễn Thị Thu Thủy - CSKV Công an Phú Thứ nghe về hoàn cảnh đơn chiếc của mình mà không cầm được nước mắt.

Chồng bà - ông Đinh Ngọc Bi từng là cán bộ Ban Nội chính tỉnh Hậu Giang trước đây, bà cũng có thời gian làm nhiệm vụ tại nhà khách Công an tỉnh, anh trai bà là liệt sĩ… "Tôi chỉ có mỗi đứa con gái. Lập gia đình rồi, nó cũng chẳng có điều kiện nhiều để chăm sóc tôi. Vậy là sau khi ông nhà tôi không còn, tôi thui thủi một mình. Cũng may là trời ban cho sức khỏe chứ không thì hổng biết nói sao".

Rời nhà bà Mười, chúng tôi men theo con đường mòn nhỏ cặp sông Hậu lộng gió để đến nhà ông Trương Văn Tám. Bữa cơm được dọn lên với thức ăn chỉ mấy con cá lòng tong kho. Bà Tám nghẹn ngào: "Hai vợ chồng cùng họ, cùng tuổi khổ quá cháu ơi. Mắt ổng không còn nhìn thấy cả chục năm nay, lại thêm chứng đau phổi, tim mạch".

Đại diện Báo CAND, cấp uỷ, chính quyền phường và Công an phường Phú Thứ trao tiền hỗ trợ cho bà Phan Thị Mười.

Không có đất đai, hai ông bà cất nhà ở tạm trên phần đất của Đình Cái Sâu từ mấy chục năm nay. Để lay lắt qua ngày, hai ông bà từng "ai thuê gì làm nấy". Giờ không còn đủ sức đi làm, hai vợ chồng chỉ còn biết trông vào công việc bán kẹo kéo dạo của anh con trai lớn. "Có ngày nó bán chỉ được vài ngàn đồng bạc…".

Cũng như đối với bà Mười, cầm trong tay số tiền 1 triệu đồng mà chúng tôi trao, vợ chồng ông Tám chỉ biết nghẹn ngào khóc và nói lời cảm ơn tấm lòng thơm thảo của Báo CAND, Mạnh Thường Quân, cấp ủy, chính quyền và Công an khu phường Phú Thứ đã quan tâm.

Trong ngày 10/1, những phần quà kịp thời, đầy ý nghĩa của Báo CAND và Công ty TNHH Honda Hồng Đức cũng đã lần lượt chuyển đến 6 trường hợp nghèo khó, bệnh tật hết sức đặc biệt tại phường Phú Thứ gồm các ông, bà: Phạm Văn Phừng, Nguyễn Thị Lệ, Lê Thị Tư, Võ Văn Tâm, Đặng Thị Mỹ Thanh và Trần Thị Ngọc Đẹp. Mỗi trường hợp trị giá 500 ngàn đồng.

Trở lại với nghĩa cử của Giám đốc Công ty TNHH Honda Hồng Đức Hạ Lai Chương, đây không phải là lần đầu tiên anh đồng hành cùng Báo CAND, lặng lẽ đến với người nghèo vùng ĐBSCL.

Còn nhớ, trong 2 năm 2008 và 2009 vừa qua, khi biết vẫn còn nhiều học sinh ở vùng quê Long Mỹ (Hậu Giang) và các quận, huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Ô Môn (TP Cần Thơ) còn khó khăn, không có xe đạp đến trường, chưa có những cái Tết Trung thu vui vẻ, anh đã cùng với Báo CAND hỗ trợ hàng chục xe đạp và hàng trăm phần quà Trung thu.

Sau đó chẳng bao lâu, Hạ Lai Chương lại nghe tôi kể về những trường hợp học viên nghèo khó nhưng luôn nỗ lực vươn lên trong học tập tại Trường Trung cấp CSND III Bộ Công an (đặt tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), Giám đốc Hạ Lai Chương quyết định tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các trường hợp nghèo khó nhưng nỗ lực học tập tốt.

Và 10 suất học bổng này đã được đích thân Thiếu tướng Nguyễn Minh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục XDLL - CAND trao cho các học viên khóa 2 nhân dịp khai giảng năm học mới 2009 - 2010 của Trường Trung cấp CSND III vào cuối tháng 11/2009 vừa qua.

Do bận bịu với việc kinh doanh, nghe chúng tôi kể lại sự xúc động của bà con khi nhận được những phần quà đầy nghĩa tình, qua điện thoại, Giám đốc Hạ Lai Chương bộc bạch: "Cái gì giúp được cho bà con nghèo vùng sâu, vùng xa thì giúp. Chia sẻ cho bà con nghèo nói chung là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có trách nhiệm của giới doanh nghiệp chúng tôi"

Thái Bình
.
.
.