Dân miền Trung đổ xô đi "trốn nóng"

Thứ Hai, 09/05/2011, 10:05
Trong suốt 1 tuần qua tại TP Huế và TP Quy Nhơn nền nhiệt độ liên tục tăng cao. Có ngày nhiệt độ lên tới 38, 39 độ C khiến cho tiết trời oi bức gay gắt. Nhiều người dân chọn giải pháp tránh nóng cho mình, bằng cách ra công viên gần sông, bờ biển hóng mát.

Theo ghi nhận của PV, trưa ngày 8/5, tại nhiều công viên trên địa bàn TP Huế như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Thương Bạc… dọc theo 2 bờ sông Hương có rất đông mọi người ngồi hóng mát với các vật dụng chủ yếu như: "Dùng chiếu trải lên thềm cỏ, mắc võng vào cây hay tụ tập ngồi dưới gốc cây đại thụ có bóng mát lớn. Thậm chí, không ít người chọn giải pháp ngâm mình cho dòng nước mát lạnh dưới dòng sông Hương hiền hòa, thơ mộng để xua tan bớt nỗi nóng nực ngày hè.

Người dân TP Quy Nhơn chọn cho mình những gốc cây có bóng mát mắc võng nằm nghỉ trưa.

Không chỉ giải pháp ra công viên dọc 2 bờ sông Hương trốn nóng. Hiện nay, không ít nhóm người và nhóm các bạn sinh viên trên địa bàn TP Huế chọn các siêu thị lớn trên địa bàn như Big C, Thuận Thành… làm nơi tránh cái nắng gay gắt với nền nhiệt tăng cao như hiện nay.

Ban ngày thì hàng trăm người đổ xô ra công viên, bờ sông hay vào trong các cửa hàng siêu thị, điện máy tránh nóng. Vào đêm, tại một số điểm nghỉ mát công cộng như "bờ hồ", "vỉa hè" tọa lạc trên đường Lê Quý Đôn, Lê Lợi… Mới từ 19h đã chật kín người, hàng trăm người dân, sinh viên đổ xô đi hóng gió đêm. Qua ghi nhận của chúng tôi, 19h ngày 7/5, tại bờ hồ Lê Quý Đôn có hàng trăm người bủa vây, ngồi hóng gió.

Trong khi đó, tại TP Quy Nhơn do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh đã gây ra các đợt nắng nóng đầu mùa khá gay gắt. Nhiệt độ đo được trong nhiều ngày qua tại TP Quy Nhơn dao động ở mức cao 36 - 37 độ C. Nền nhiệt độ tăng cao những ngày qua khiến cho không khí rất oi bức, nhiều người dân trên địa bàn TP Quy Nhơn cũng chọn cho mình giải pháp ra công viên Thiếu Nhi gần khu vực biển Quy Nhơn hóng mát, tắm biển.

Những ngày nóng bức biển Quy Nhơn như trảy hội.

Từ khoảng 16h đến 18h, hàng trăm người đổ xô ra dọc ven bờ biển Quy Nhơn để hòa mình dưới dòng nước biển xanh mát hiền hòa, để khỏa lấp cái sự oi bức ngày đầu hè.

Ông Nguyễn Đăng Lưu (83 tuổi) ở đường An Dương Vương (TP Quy Nhơn), chia sẻ: "Trời nóng quá người già chúng tôi chịu không nổi. Công viên Thiếu Nhi nằm sát biển nên nhờ có gió biển mang hơi nước vào thổi mát nên dịu bớt. Sau bữa cơm trưa tôi cùng ông bạn tranh thủ ra nơi đây chọn cho mình vị trí nghỉ trưa".

Qua trao đổi, ông Trần Sỹ Dũng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Định (TTKTTVBĐ), cho biết: "Tình hình nắng nóng, mùa khô năm nay sẽ rất gay gắt, gió Tây khô nóng bắt đầu hoạt động từ tháng 5 đến tháng 8. Trong đó, tháng 7 và tháng 8 là thời kỳ có khả năng xảy ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài (khoảng từ 7 đến 9 đợt). Nền nhiệt độ trong mùa khô ở khu vực Bình Định phổ biến ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ, nhiệt độ tối cao tuyệt đối xảy ra vào tháng 7 và tháng 8, có thể từ 38-40 độ C"

Quang Trung
.
.
.