Đắk Lắk: Những công trình làm khổ người dân

Thứ Sáu, 12/01/2007, 13:04

"Đường bị cày xới tứ tung từ nhiều năm nay rồi bỏ dở dang. Mùa mưa lầy lội, nước trút hết vào nhà dân, nắng thì bụi bặm không sao tả hết...". Những phản ánh kêu cứu kiểu này của người dân sống xung quanh trục quốc lộ 26 và 27, đoạn nối liền với TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, lâu nay vẫn chưa có phản hồi.

Dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26 từ Km146+300 đến Km 151+220 với tổng kinh phí đầu tư 87,6 tỷ đồng được chia làm 2 gói thầu do liên doanh Công ty Xây dựng 470, Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 26; liên doanh Công ty 17 (Bộ Quốc phòng) và Công ty XDCTGT 875 thực hiện, khởi công ngày 25/12/2004, dự kiến hoàn thành theo hợp đồng ngày 30/7/2006. Tuy nhiên đến nay, giá trị thực hiện gói thầu số 1 ước đạt khoảng hơn 60%, gói thầu số 2 chỉ đạt khoảng 40%.

Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 27 dài 6km đoạn cửa ngõ TP Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 98,8 tỷ đồng. Dự án chia làm 3 gói thầu do các đơn vị liên doanh Công ty XDCTGT 892, Công ty TNHH Phú Xuân; liên doanh Công ty 59 (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Hoàng Nam (Đắk Lắk); liên doanh Công ty cổ phần XDCTGT 118 và Công ty XD&XNK Quyết Thắng thực hiện khởi công từ tháng 9/2004, theo hợp đồng đến tháng 7/2006 hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, tất cả các gói thầu mới chỉ đạt một phần giá trị công trình và bỏ dở giữa chừng.

Theo lý giải của Ban Quản lý dự án giao thông Đắk Lắk, lý do các dự án thi công chậm là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, vốn bố trí chậm và vay vốn các ngân hàng khó khăn. Đặc biệt là giá vật liệu tăng cao so với giá trúng thầu nên các nhà thầu lỗ lớn và không thể thi công tiếp tục. Bên cạnh đó, một số nhà thầu yếu tài chính và thiếu nhân lực nên bỏ dở giữa chừng.

Sự bỏ bê và cách làm cẩu thả của một số nhà thầu ở các tuyến đường trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm khổ cuộc sống đối với người dân xung quanh mà còn dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Những ai từng đi bộ hoặc xe máy qua các đoạn đường dở dang này mới có thể hình dung hết nỗi khổ của người dân sống xung quanh chịu đựng từ hơn 2 năm nay.

Ông Trần Thủ - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông Đắk Lắk cho biết, đến giờ vẫn chưa thể "chốt" được thời gian thi công ở các tuyến đường này đến khi nào xong. Trước mắt, chủ đầu tư động viên các nhà thầu tập trung thi công để giảm bớt phiền hà cho người dân tham gia giao thông và ảnh hưởng tới cuộc sống xung quanh.

Ông Thủ cũng cho biết, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét trình Chính phủ cho điều chỉnh từ loại hợp đồng trọn gói sang hợp đồng theo đơn giá để điểu chỉnh lại giá cho các nhà thầu.

"Phải mất thêm khoảng 20 tỷ nữa mới hoàn thành được hai dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 26 và 27 ở Đắk Lắk" - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông Đắk Lắk, Trần Thủ nói.

Hiện tại mọi việc vẫn đang phải chờ đợi, không biết người dân ở vùng dự án dở dang này đến khi nào mới hết khổ?

Ngọc Như
.
.
.