Đại La - một năm sau bão Xangsane

Thứ Tư, 19/09/2007, 09:33
Sau 1 năm cơn bão đi qua, hôm nay Đại La vẫn còn nhiều bộn bề gian khó. Thấp thoáng bên những căn nhà tạm vẫn còn hiện hữu những đống đổ nát. Phần lớn người dân ở đây nhận tiền, vay mượn thêm đã xây nhà mới. Số còn lại thì đã nhận tiền nhưng vì quá nghèo nên vẫn chưa xây được.

Ngày 17/9, chúng tôi vượt con đường gập gềnh dốc đá, đèo hẹp đến thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng trong cái nắng chang chang miền Trung giữa tháng 9 như đổ lửa. Thôn Đại La nằm lọt thỏm trong vùng lõm của núi bao bọc.

Một người dân Đại La nói như trách núi: "Bốn ngọn núi quanh thôn là Đại La, Khe Đá, Hố Thung và Vĩnh Ương sừng sững bao quanh thôn nhưng không che được bão dữ Xangsane".

Cơn bão số 6 năm 2006 đi qua Đại La một cách bất ngờ và quanh quẩn xây xát núi. "Hàng chục năm sinh sống ở đây chưa bao giờ có bão mạnh như thế" - một cụ già ở Đại La kể.

Thôn trưởng Đại La, ông Trần Kim Toàn cho biết: "Bão số 6 đi qua Đại La hồi ấy đã cuốn mất hoàn toàn 104 căn nhà, làm tróc mái, hư hỏng 88 căn và làm sập một phần của 7 căn nhà khác". Ngay sau bão, đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã về thăm Đại La, động viên bà con vượt qua khó khăn, khắc phục hậu họa của bão...

Sau 1 năm cơn bão đi qua, hôm nay chúng tôi trở lại Đại La vẫn còn nhiều bộn bề gian khó. Thấp thoáng bên những căn nhà tạm vẫn còn hiện hữu những đống đổ nát.

Vợ chồng ông Phạm Định, thương binh ¾ trăn trở: "Nhà tui bị bão tróc mái, sụp một phần, bây giờ sửa lại ở tạm nhưng mỗi khi gió mạnh, tường nhà rung dữ lắm! Mùa bão mới đã đến rồi nên thấp thỏm lo âu".

Nhìn qua bên cạnh, thấy cũng thật thương cho vợ chồng chị Trâm cùng xóm, một năm bão đi qua vẫn chưa có nhà để ở. Chị Trâm bị ngã vẹo xương sống trong một lần đi chặt củi ở rừng, còn chồng thì đầu tắt mặt tối quanh năm với nghề thợ nề chỉ đủ kiếm cơm qua bữa cho gia đình.

Trên nền nhà cũ sau bão, vợ chồng chị Trâm dựng lại mấy tấm tôn ở tạm cùng 2 con nhỏ cả năm nay. Gia đình bà Khung cũng trong hoàn cảnh tương tự. Nhà nát nhưng không đủ tiền xây lại nên che đỡ ở tạm.

Con gái bà là chị Linh cũng khốn khó như bà. Gần 2 mặt con nhưng không chồng nên đành ở tạm qua ngày trong cái chòi hẹp. Còn anh Anh thì cũng đang sống trong cảnh không nhà. Sau bão, nhà sập, vợ anh đã bế con về quê miền Tây ở luôn đến giờ...

Thôn trưởng Đại La, ông Trần Kim Toàn cho hay, theo chính sách hỗ trợ chung, những hộ dân ở Đại La bị sập nhà toàn bộ được hỗ trợ 5 triệu đồng để khắc phục chỗ ở, những hộ có nhà bị tróc mái, hư hỏng một phần được hỗ trợ 2 triệu đồng để sửa chữa.

Phần lớn người dân ở đây nhận tiền, vay mượn thêm đã xây nhà mới. Số còn lại khoảng gần 10 hộ gia đình thì đã nhận tiền nhưng không kiếm được thêm để xây vì họ quá nghèo. Vừa qua có một số cơ quan và cá nhân đến giúp Đại La xây nhà cho các hộ nghèo nhưng cũng chỉ là một phần nhỏ, không thể giải quyết hết được.

Thôn trưởng Đại La day dứt: "Đại La có 247 hộ, nhưng còn 44 hộ nghèo, đây là thôn nghèo nhất của xã Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng".

Bốn bề núi và núi, giữa vùng thôn nghèo Đại La thưa thớt những cánh đồng lúa, rẫy mì cằn cỗi. Người dân Đại La thường đi làm thuê, làm mướn kiếm sống là chính. Vì thế, cái nghèo cũng khó xóa được khi mà cuộc sống mưu sinh của người dân ở đây vẫn còn tạm bợ.

Vì thế mà sau bão một năm, những người dân nghèo không nhà vẫn còn nhiều. Bão cũ chưa qua, bão mới nữa sắp đến rồi, cầu cho bão đừng tàn phá Đại La nữa! Ước mơ của những người dân nghèo ở Đại La như thế

Ngọc Như
.
.
.