Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Đã sẵn sàng cho ngày đại lễ

Thứ Hai, 06/04/2009, 09:39
Chúng tôi có mặt tại TP Điện Biên Phủ những ngày đầu tháng 4. Đang là mùa gió Lào, trời hanh, khô nóng nực, thành phố nhộn nhịp, hối hả như một công trường với ngổn ngang các công trình xây dựng. Từ cách đây vài tháng, dường như cả thành phố đang nóng lên từng ngày, bởi các đoàn du khách từ khắp nơi đã và đang vượt đèo Pha Đin đổ về thành phố lịch sử.

Năm nay, tỉnh Điện Biên tổ chức 3 sự kiện chính trị trọng đại, đó là kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 100 năm Ngày thành lập tỉnh (28/6/1909  - 28/6/2009) và 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2009).

TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên là hai trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, hầu hết các điểm di tích lịch sử Điện Biên Phủ nằm trong địa bàn thành phố và huyện Điện Biên: Các hoạt động kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng diễn ra chủ yếu trên hai địa bàn này.

Lễ kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra đúng ngày 7/5 ở quy mô quốc gia tại sân vận động tỉnh Điện Biên, với nhiều hoạt động như diễu binh, diễu hành quần chúng.

Từ nay đến ngày kỷ niệm, sẽ có hàng loạt các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - TDTT cũng được tổ chức nhằm tôn vinh, phát huy truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào về vùng đất Điện Biên lịch sử, với quy mô và mức độ khác nhau, như: "Tuần phim Điện Biên Phủ"; Triển lãm "Thanh Hóa với Chiến dịch Điện Biên Phủ"; chương trình hành quân "Về với Điện Biên Phủ"; Cuộc đua xe đạp toàn quốc "Về Điện Biên Phủ"...

Để đảm bảo an toàn các hoạt động kỷ niệm, ngay từ đầu năm 2009, Công an tỉnh Điện Biên đã kịp thời xây dựng kế hoạch, lên các phương án bảo vệ. Đã có nhiều biện pháp nghiệp vụ được tiến hành đồng bộ.

Thăm quan di tích lịch sử Đồi A1.

Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và 2 đơn vị nòng cốt là Công an TP Điện Biên Phủ và Công an huyện Điện Biên chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các giải pháp bảo đảm ANTT, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 4/2 (tức mồng 10 Tết Kỷ Sửu), Công an tỉnh tổ chức lễ ra quân tăng cường 615 cán bộ, chiến sĩ xuống các địa bàn, thực hiện 3 cùng với nhân dân, tham gia đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở.

Do bám địa bàn, tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động trong các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an liên tục lập nhiều chiến công xuất sắc: đã điều tra làm rõ 91/102 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 89,2%), bắt xử lý 130 đối tượng, trong đó có 25 đối tượng có lệnh truy nã (13 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm), thu hồi số tài sản trị giá gần 600 triệu đồng.

Lực lượng phòng chống ma túy đã phát hiện, bắt giữ 126 vụ/160 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ gồm 2,57kg heroin, 1,75kg thuốc phiện, 16 xe máy, 80 triệu đồng, cùng nhiều tang vật phạm pháp khác.

Đặc biệt do làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, số vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông tháng sau giảm so với tháng trước. Một số vụ án xảy ra, đều được lực lượng Công an khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ, thu hồi tài sản trả cho người bị hại.

Tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi đã gặp Đại tá Trần Văn Mão - cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, hôm nay cùng với đồng đội trở về thăm lại chiến trường xưa. Nơi mà 55 năm trước, cũng vào những ngày này, Trung đoàn 422, Đại đoàn 308 - Quân tiên phong của ông đã nổ những phát súng đầu tiên đánh vào cứ điểm đồi Độc Lập của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Hết đánh Pháp rồi lại đánh Mỹ, cả cuộc đời trận mạc, hôm nay ông mới có dịp cùng đồng đội quay lại. Mảnh đất này ác liệt là vậy, nhưng giờ đã thay da đổi thịt. Một thành phố trẻ, hiện đại đã và đang được dựng xây lên chính nơi ông và đồng đội đã chiến đấu và hy sinh anh dũng. Vui mừng, phấn khởi bởi những đổi thay to lớn của Điện Biên và có một điều làm ông ấn tượng nhất là mảnh đất nơi địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc hôm nay đã thực sự bình yên, ANTT được đảm bảo.

Không riêng gì ông Trần Văn Mão mà tất cả các du khách lần đầu tiên lên Điện Biên Phủ trong dịp này khi chúng tôi hỏi đều có chung một cảm nhận như vậy. Thống kê sơ bộ từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (từ đầu năm đến ngày 5/4) đã có gần 125.000 lượt khách lên công tác, tham quan và du lịch tại Điện Biên, trong đó du khách nước ngoài là hơn 10.000 lượt người. Cho đến nay, ANTT được đảm bảo, không có tình trạng sách nhiễu, gây rối, khiến du khách phàn nàn.

Ở Điện Biên những ngày vừa qua, có chuyện xúc động để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách: 2 khách đi tham quan Điện Biên Phủ, một người bị rơi túi xách bên trong có hơn 10 triệu đồng khi vào thắp hương các liệt sĩ tại Nghĩa trang A1, người kia bỏ quên chiếc máy quay trị giá gần 15 triệu đồng ở một quán cà phê, nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ sau đã có người đem đến giao nộp cho Công an thành phố để trả lại cho người bị mất.

Dịp này đông người là vậy, nhưng một điều ai cũng nhận thấy là chẳng có đâu như Điện Biên Phủ, xe máy dựng qua đêm ở vỉa hè mà không lo bị mất trộm. Điều này thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người Tây Bắc nói chung và người Điện Biên nói riêng, trong đó phải kể đến hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của lực lượng Công an.

Với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên, đã lâu rồi, họ không có khái niệm của ngày thứ bảy, chủ nhật. Các phòng, ban nghiệp vụ và lực lượng Công an tại cơ sở tiếp tục gồng mình lên với bộn bề công việc, nhằm giữ vững và ổn định tình hình ANTT, quyết tâm không để tình huống xấu, đột xuất xảy ra. An toàn cho các hoạt động kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đang là mục tiêu và khẩu hiệu hành động của lực lượng Công an tỉnh Điện Biên. Họ đã sẵn sàng

Vũ Mạnh Hà
.
.
.