Cứu vớt những tâm hồn lầm lỡ

Thứ Tư, 02/12/2009, 15:06
Những ngày này, Trung tâm GD-LĐ-XH số VI Sóc Sơn, Hà Nội đang tập trung cho một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ bao gồm mít tinh, cắm trại và hội thi văn nghệ nhân dịp Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1-12). Lưu lại mấy ngày ở đây, chúng tôi đã được chứng kiến những công việc hữu ích và kỳ thú trong mô hình, phương pháp cai nghiện mới có hiệu quả cho đối tượng nghiện ma túy của Trung tâm, đồng thời giúp đỡ những người sau cai nghiện tái hoà nhập với cộng đồng.

Thành lập ngày 6/10/2000, với tên gọi ban đầu là Trung tâm Giáo dục lao động 6 Thanh niên Hà Nội, nơi đây đã chính thức tiếp nhận đối tượng nghiện ma túy là thanh niên Hà Nội vào cắt cơn, phục hồi sức khỏe theo đúng kế hoạch được Thành đoàn và thành phố giao. Năm 2003 thực hiện Quyết định số 4057, 4406/QĐ-UBND được đổi tên thành Trung tâm GD-LĐ-XH số 6 trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội. Năm nay nữa là tròn 9 năm, trung tâm đã cai nghiện thành công hàng ngàn người nghiện ma túy và giúp đỡ những người sau cai nghiện tái hoà nhập với cộng đồng. Bước sang năm 2010, trung tâm chính thức đã đi được chặng đường 10 năm đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Trong công tác tiếp nhận phân loại các đối tượng thanh niên nghiện ma túy và có HIV-AIDS, hiện nay mỗi năm trung tâm tiếp nhận khoảng trên 700 đối tượng nghiện ma túy vào cai cắt cơn và phục hồi sức khỏe, trong đó có 20% đối tượng nghiện ma túy và có HIV.

Với phương châm lớn của trung tâm là: "Giáo dục như trường học, Rèn luyện như Quân đội, Chăm sóc như bệnh viện, Sạch đẹp như công viên", các "thầy cô giáo" của trung tâm đóng vai trò vừa là người thầy dạy kiến thức phòng chống ma túy, vừa là người chỉ huy, và cũng là bác sĩ chăm sóc sức khỏe, vừa là người mẹ, người cha ân cần giúp đỡ các bệnh nhân lầm lỗi trong những tháng ngày khó khăn và gian nan nhất.

Các học viên tại trung tâm đang chuẩn bị cho hội thi văn nghệ.

Trung tâm đặt nhiệm vụ giáo dục cho học viên lên hàng đầu, các hoạt động trung tâm tổ chức như lập ra các đội đồng đẳng, hoạt động giao ban DAYTOP thực sự đã trở nên quen thuộc và có hiệu quả đối với học viên. Điển hình là hoạt động giao ban DAYTOP. Hoạt động này được triển khai ở mỗi đội từ 2-3 buổi mỗi tuần. Buổi hoạt động đã tạo được môi trường hoạt động lành mạnh cho học viên, phát huy được sức mạnh tập thể mà quá trình giáo dục hành vi ở học viên từ chỗ là "quá trình giáo dục trở thành tự giáo dục".

Ông Đinh Thanh Tùng, Giám đốc của trung tâm cho biết, hiện nay trung tâm đang có những đổi mới về mô hình và phương pháp cai nghiện cho học viên và chính Giám đốc Đinh Thanh Tùng là người tiên phong trong phương pháp mới này là phát động phong trào không khói thuốc trong trung tâm. Tất cả các cán bộ đều tự nguyện bỏ thuốc lá.

Đổi mới thứ 2 trong mô hình và phương pháp cai nghiện của trung tâm chính là tạo cho học viên ở đây một môi trường sống đầy đủ, lành mạnh và đặc biệt là hòa đồng với thiên nhiên. Với khuôn viên có giới hạn nhưng trung tâm chủ trương trồng nhiều cây xanh, xây dựng vòi phun nước, làm sân vườn với hòn non bộ ở các khu nhà của học viên ở, nuôi nhiều các loại chim, thú với sự chăm sóc của chính các học viên. Ngoài ra, trong công tác tăng gia sản xuất, trung tâm đã cho học viên trồng rau xanh, nuôi lợn, gà, đào ao thả cá với mục đích nâng cao bữa ăn đủ dinh dưỡng cho anh em ở đây.

Tại trung tâm, anh em học viên được ăn 3 bữa chính, có đủ rau xanh, thực phẩm như gà, lợn, cá tự chăn nuôi được. Đối với những học viên lang thang cơ nhỡ thì trung tâm hỗ trợ phần lớn và chính các thầy cô giáo trong trung tâm cũng tận tâm chăm sóc các em và chú trọng công tác dạy nghề và tạo công ăn việc làm ổn định sau này cho các học viên.

Nhằm rèn luyện cho các học viên tinh thần yêu lao động, dạy nghề, hướng nghiệp để sau này khi trở về với cộng đồng, các học viên có nghề nghiệp tinh xảo trong tay có thể kiếm được việc làm, có thu nhập ổn định, trung tâm đã ký được các hợp đồng với một số đối tác nước ngoài để sản xuất hàng hóa nhập khẩu như làm vàng mã, chế tác đá mỹ nghệ, dệt may v.v... Các sản phẩm của trung tâm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp và tạo được uy tín đối với các đối tác hợp tác.

Các học viên trong lễ mít tinh nhân Ngày thế giới phòng chống HIV-AIDS.

Còn đối với những học viên mang trong mình căn bệnh thế kỷ thì các thầy cô giáo ở đây đã tận tình tư vấn cho họ cách sinh hoạt lành mạnh để kéo dài thời gian sống, mang lại cho họ hi vọng cuộc đời. Người cai nghiện cần có tâm lý tốt, sống lành mạnh, yêu đời, quyết tâm và có ý chí, nếu có một chút do dự trong công tác cai nghiện thì hiệu quả sẽ không còn. Mà thực tế người cai nghiện rất dễ bị chấn động tâm lý, sự mặc cảm và lòng tự trọng cũng cao cho nên các cán bộ ở đây đã dùng phương pháp mềm mỏng nhưng cứng rắn, bằng tấm lòng của mình dành cho học viên những điều kiện tốt nhất.

Đối tượng tư vấn thứ 2 chính là gia đình học viên. Xã hội đang lên án gay gắt ma túy, cũng vì thế mà tâm lý của con người có nhiều sự kì thị đối với những người nghiện, có khi sự kì thị đó tồn tại ngay trong gia đình họ. Trung tâm đã tư vấn rất nhiều đến gia đình các học viên, không để cho những tình huống từ phía gia đình làm cho học viên có ý tưởng sai lệch, không để cho gia đình học viên có suy nghĩ lệch lạc về vấn đề cai nghiện mà dẫn đến sự ruồng bỏ, coi thường chính người thân của mình. 

Mấy ngày công tác tại Trung tâm GD-LĐ-XH số 6 đã làm cho nhóm phóng viên chúng tôi thay đổi cách suy nghĩ về những người nghiện ma túy, những người có HIV. Trong họ có ước mơ, có nghị lực, muốn phấn đấu hướng đến tương lai tốt đẹp. Đạt được những thành công đó chúng tôi tin rằng họ phải cảm ơn nhiều đến Trung tâm GD-LĐ-XH số 6, cảm ơn những người thầy của họ đã dành cho họ cả tấm lòng rộng mở

Thanh Huyền
.
.
.