Công tác dân vận góp phần ổn định địa bàn

Thứ Tư, 02/10/2013, 08:19
Có lẽ không ở đâu địa bàn lại “đa dạng” như ở xã EaKpam, huyện CưMgar (Đắk Lắk). Chỉ cách thị trấn huyện vỏn vẹn 7 cây số nhưng xã EaKpam giáp ranh với 5 xã, 1 thị trấn, có 1 buôn và 8 thôn dân cư. Dân số gần 8.000 người nhưng có đến 4 dân tộc, 3 tôn giáo hoạt động.

Do lịch sử để lại, EaKpam cũng là địa phương có nhiều đối tượng chính trị, hình sự. Nhưng nhiều năm qua, an ninh trật tự (ANTT) ở EaKpam rất ổn định, người dân đoàn kết chung tay xây dựng cuộc sống. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Công an xã EaKpam với việc làm tốt công tác dân vận…

Phải mất 3 lần hẹn tôi mới có dịp gặp Trưởng Công an xã Lê Đăng Lương ở trụ sở. Không phải là anh “quan cách” gì mà bởi công việc lu bù dưới cơ sở kéo anh đi suốt. Ngay cả hôm nay, trước khi ngồi trò chuyện với tôi, anh cũng vừa trở về từ thôn BLing để hoà giải một vụ xô xát giữa 2 gia đình.

Anh chia sẻ: “Dưới cơ sở rất nhiều việc không tên, việc to việc nhỏ đều gọi Công an. Mình không có mặt kịp thời có khi việc nhỏ xé ra to rất phức tạp. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì kinh nghiệm lớn nhất chính là phải làm tốt công tác dân vận. Mình dân vận tốt, tuyên truyền đúng thì người dân đồng tình ủng hộ, giúp đỡ Công an thực thi nhiệm vụ”.

Thời gian qua, cùng với cán bộ Công an huyện phụ trách địa bàn, Công an xã EaKpam tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn Công an xã; lựa chọn những người trẻ khoẻ, nhiệt huyết, có uy tín, hiểu biết pháp luật bổ sung vào lực lượng Công an xã.

Trọng tâm của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh của hệ thống chính quyền cơ sở xã – thôn – buôn trong công tác này. Mỗi đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức quần chúng phải làm tốt công tác dân vận, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào do địa phương và lực lượng Công an phát động.

Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân” được tổ chức thường xuyên, góp phần xây dựng lực lượng Công an xã EaKpam trong sạch, vững mạnh.

Do làm tốt công tác nắm tình hình, phát huy tai mắt của quần chúng nên Công an xã EaKpam đã quản lý tốt 20 đối tượng chính trị (trong đó có 13 đối tượng ngụy quân, ngụy quyền, 7 đối tượng Fulrô), 47 đối tượng hình sự.

Công an xã đã tổ chức 34 buổi họp dân, thu hút hơn 4.000 lượt quần chúng tham gia.

Nhờ được trang bị và cập nhật những kiến thức trong công tác đảm bảo ANTT, nhân dân trong các buôn làng tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thời gian qua, nhân dân trong xã đã cung cấp cho lực lượng Công an 52 nguồn tin có giá trị về ANTT, giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ 15 vụ việc, vận động, bắt giữ 4 đối tượng truy nã.

Ông Nguyễn Công Minh, Chủ tịch UBND xã EaKpam cho biết thêm: “Công an xã đã phối hợp mở 5 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 100 lượt đối tượng, giáo dục cảm hoá 109 lượt đối tượng, đưa 31 đối tượng ra kiểm điểm trước nhân dân… Những việc làm này đã góp phần phòng ngừa và răn đe tội phạm trên địa bàn”.

Xã EaKpam còn là một điểm sáng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ ANTT. Hiện nay, ở EaKpam có 4 mô hình “Thôn bình yên, gia đình hoà thuận”, “Thôn bình yên, không có người phạm tội hình sự”, “Thôn không có thanh, thiếu niên phạm tội hình sự”, “Thôn không có tệ nạn ma tuý” được duy trì và mang lại những kết quả tích cực, góp phần tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo.

Ông Y Trung MLô - một người dân ở buôn Bling, chứng kiến sự thay da đổi thịt của quê hương mình vui mừng nói: “125 hộ dân, 780 nhân khẩu (chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số) ở trong buôn bây giờ chỉ có 10 hộ nghèo, không còn hộ đói, ANTT đảm bảo, 87% các hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hoá”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hơn 60% số hộ gia đình buôn Bling đều là công nhân Nông trường Cao su CưMgar, có thu nhập ổn định…

Ngọc Oanh
.
.
.