Công an Thanh Hoá bảo vệ trật tự trị an góp phần vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Hai, 05/05/2014, 08:54
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. 60 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn mãi là niềm tự hào, là bản anh hùng ca bất tử trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Trong chiến thắng vĩ đại đó có đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hoá.

Đối với Công an Thanh Hoá được Bộ Công an và Sở Công an Liên khu IV giao nhiệm vụ bảo vệ dân công, bảo vệ giao thông vận chuyển, bảo vệ kho tàng và các cuộc hành quân, trú quân của bộ đội, bảo vệ bí mật của chiến dịch... Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của lực lượng Công an Thanh Hoá trong thời gian này.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Ty Công an Thanh Hoá đã tăng cường lực lượng xuống cơ sở, đến từng bản, làng làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, bảo mật phòng gian, đề phòng do thám, gián điệp xâm nhập, phá hoại. Phát hiện và nắm chắc mọi diễn biến tình hình hoạt động của bọn việt gian, phản động và tội phạm hình sự ở các địa bàn trọng điểm. Phối hợp với lực lượng quân đội truy bắt bọn phản động, gián điệp, biệt kích... góp phần bảo vệ an toàn các cơ quan, kho tàng, những mục tiêu, địa bàn trọng điểm, giữ vững trật tự trị an, sẵn sàng chi viện sức người, sức của phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả cho chiến thắng”, “Tất cả cho Điện Biên Phủ”, Ty Công an Thanh Hoá đã bố trí cán bộ Công an các huyện, xã trực tiếp đi cùng các đoàn dân công để làm công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn suốt chặng đường vận chuyển qua nhiều điểm xung yếu, nguy hiểm do địch bắn phá. Nhiều tên gián điệp, phản động trà trộn trong các đoàn dân công phá hoại hàng hoá, kho tàng, chỉ điểm và kích động dân công đảo ngũ đã bị phát hiện và trừng trị. Trong đó có 59 tên tội phạm hình sự đã bị bắt, 17 tên đã bị đưa ra toà xét xử.

Quân và dân Thanh Hoá vận chuyển lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu.

Trong công tác bảo vệ 2 kho hàng hoá tập kết Cẩm Thuỷ và Lược (huyện Thọ Xuân), hệ thống kho trạm trên tuyến vận tải tiền phương, Ty Công an Thanh Hoá phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đồn, trạm Công an và dân quân địa phương tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt phong trào “Phòng gian, bảo mật” bảo vệ tài sản Nhà nước; tuần tra, canh gác kho tàng, phát hiện biệt kích hoặc những phần tử xấu hoạt động phá hoại. Nắm vững, giám sát chặt chẽ các đối tượng phản động, tội phạm hình sự trên từng địa bàn, các mục tiêu bảo vệ để có biện pháp xử lý nhanh chóng, lập danh sách và có kế hoạch điều chuyển những đối tượng nguy hiểm ra khỏi địa bàn quan trọng để đề phòng việc phá hoại và mất mát tài sản phục vụ chiến dịch.

Đối với công tác bảo vệ lực lượng vũ trang tham gia chiến dịch, Ty Công an Thanh Hóa đã phối hợp với quân đội chỉ đạo công tác làm thuần khiết nội bộ, đảm bảo nguyên tắc “vũ khí nằm trong tay người tin cậy”. Bảo vệ tốt ANTT trên địa bàn, chủ động điều chuyển những đối tượng hiềm nghi, những phần tử tề, ngụy ra khỏi những điểm mà bộ đội hành quân, trú quân nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho lực lượng chủ công của chiến dịch. Bên cạnh đó, lực lượng Công an còn vận động nhân dân địa phương thực hiện khẩu hiệu “3 không” (không biết, không nghe, không thấy), giữ bí mật mọi thông tin, che phòng cho bộ đội, tổ chức tuần tra canh gác phát hiện và nắm tình hình hoạt động của bọn việt gian phản động. Riêng Công an các huyện, xã thành lập các trạm báo động phòng không, điều hoà và phân tán các phương tiện vận chuyển để đảm bảo bí mật, an toàn cho người và tài sản.

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi sau 55 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, kiên cường của quân và dân ta. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an Thanh Hoá trên lĩnh vực công tác bảo vệ trị an, phục vụ chiến dịch, giữ vững hậu phương, nối liền tiền tuyến. Hàng trăm CBCS Công an Thanh Hoá đã được Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh khen thưởng, tiêu biểu là 2 đồng chí Hoàng Văn Hoàn và Phan Huy Quang - cán bộ Ty Công an Thanh Hoá đã được tuyên dương về thành tích vượt khó khăn, nguy hiểm, bảo vệ tuyệt đối an toàn các kho, trạm, kiên trì vận động nhân dân phòng gian, bảo mật; phát hiện và xử lý nhiều vụ trộm cắp, tham ô làm thất thoát hàng hoá, lương thực tiếp tế cho các chiến trường.

Phát huy truyền thống của lực lượng CAND, tinh thần chiến đấu và chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, trong 60 năm qua, lực lượng Công an Thanh Hoá tiếp tục nỗ lực công tác, chiến đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong thời kỳ xây dựng lại đất nước, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã góp hết sức mình đảm bảo giữ vững ANTT ở địa phương và chi viện cho tiền tuyến, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới

Mai Hà
.
.
.