Cổ tích của bong bóng xà phòng

Thứ Ba, 18/04/2006, 07:28

Có một cậu bé nghèo sinh ra ở Hải Phòng, cả ngày cậu phải lam lũ trên cánh đồng với cái đói luôn ám ảnh triền miên. Cậu nhận được không ít lời mắng nhiếc và chế giễu vì niềm say mê với những quả bong bóng xà phòng. Thế rồi 20 năm sau, cậu ghi tới 9 kỷ lục Guinness và làm mê hoặc cả thế giới bằng trò chơi của con trẻ.

Con đường nghệ thuật và danh tiếng của Fan Âang -  nghệ sĩ biểu diễn bong bóng thành công nhất thế giới, thực sự là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại được kể bằng tất cả những nhọc nhằn và mộng mơ của chú bé nghèo.

Ước mơ từ chiếc cầu vồng bảy sắc

Lên hai tuổi, Fan Âang đã cùng gia đình rời Việt Nam sang Nam Tư (cũ). Người ta thường nghĩ, người Việt ra nước ngoài để có cuộc sống giàu sang hơn quê nhà, nhưng anh lại đi một hành trình ngược lại. Hồi đó, cuộc sống của gia đình anh ở Hải Phòng khá đủ đầy. Nhưng cha Fan - một người lính đánh thuê gốc Hungari từng phiêu dạt ở Đức, Angieria... phải chạy trốn, ông luôn lo sợ bị Pháp bắt trở lại. Vậy là năm 1964, ông đưa cả gia đình đến một ngôi làng hẻo lánh ở Nam Tư. Ở đây, cả gia đình anh sống trong ngôi nhà làm bằng đất trộn với rơm.

Fan bảo, nhà anh nghèo đến nỗi “ngày được ăn hai bữa là nhiều” và sẽ chẳng có gì cho vào bụng nếu chỉ một ngày không ra đồng làm việc. Suốt mùa hè, mẹ anh luôn nhắc các con phải làm việc gấp đôi để lấy thức ăn dự trữ cho mùa đông. Vậy mà vẫn có những ngày đông giá rét, anh em Fan phải nhịn đói cả ngày. Cha Fan sinh ra tật nghiện rượu và cờ bạc. Ông gán nợ cả nhà cửa và dội những trận đòn lên mẹ anh.

Nghệ sĩ Fan Âang.

Khi được 10 tuổi, Fan chỉ sống với mẹ vì cha mẹ anh chia tay nhau. Trong ký ức Fan, người mẹ Việt Nam có dáng vóc bé nhỏ của anh là người rất ham việc, hay buồn và luôn kể không ngớt với anh em Fan về mảnh đất quê nhà. Bà sống ở một đất nước xa Hải Phòng tới ngàn dặm, không có một dòng tin tức của người thân, chỗ dựa duy nhất là người chồng ngoại quốc không còn và cũng không có một người Việt thứ hai để mà chuyện trò. Tất cả tình yêu thương của bà đều dồn cho mấy anh em Fan.

Cuộc đời Fan có lẽ sẽ quẩn quanh trong cái vòng đói nghèo nếu như anh không được cứu cánh bằng ước mơ trẻ thơ trong trẻo. Khi Fan lên 6 tuổi, một lần tha thẩn trên cánh đồng, anh nhìn thấy chiếc cầu vồng sau cơn mưa. Fan reo lên ngỡ ngàng và gọi anh trai Jano đến xem, nhưng Jano chẳng mấy bận tâm. Rồi một ngày, khi chơi trò thổi bong bóng xà phòng, Fan phát hiện ra quả bong bóng rơi xuống cỏ dưới ánh mặt trời lung linh y như chiếc cầu vồng. Chú bé Fan không giống như mấy anh em trong gia đình, chỉ chơi trò thổi những quả bong bóng lung linh và vỡ òa đi nhanh chóng sau một buổi lam lũ trên cánh đồng.

Chiếc cầu vồng lung linh không thể nào xóa nhòa trong trí óc Fan. Fan kể lại: “Chiếc cầu vồng đẹp đến nỗi tôi cố phải tạo ra nó”. Fan luôn bị mắng mỏ vì không lo làm việc chăm chỉ như anh Jano. Những thử nghiệm với xà phòng giặt bằng mỡ lợn của mẹ là trò vui trong suốt tuổi thơ của Fan. Chú bé vẫn đeo đuổi ý nghĩ phải tìm ra cách tạo ra chiếc cầu vồng bảy sắc xa thẳm nơi chân trời từ những quả bong bóng xà phòng nhỏ bé. Nhưng bong bóng tan đi quá nhanh, Fan nghĩ cách pha đường vào dung dịch xà phòng thì quả bóng sẽ dẻo dai và ổn định hơn. Người ta chỉ nhìn thấy cầu vồng sau cơn mưa, khi hơi nước và ánh sáng mặt trời gặp nhau. Vì thế, anh phải làm ra chiếc cầu vồng của riêng mình với nguyên lý y như chiếc cầu vồng trong tự nhiên.

Fan bảo, tuổi thơ của anh chẳng có gì đẹp ngoài những quả bong bóng xà phòng, ngày nối ngày chỉ là những trận cãi vã, bố uống rượu rồi đánh mẹ và nhất là cái đói luôn ám ảnh triền miên. Nhưng anh làm tất cả đơn giản chỉ để thỏa mãn trí tò mò của một cậu bé, chứ chưa bao giờ hình dung được gần 20 năm sau, chiếc cầu vồng bong bóng của anh đã trở thành ba kỷ lục Guinness và có mặt trên rất nhiều show diễn danh tiếng khắp thế giới.

Thế giới kỳ diệu của bong bóng xà phòng

Thật kỳ lạ, chiếc bong bóng xà phòng không chỉ là niềm an ủi cho tâm hồn của cậu bé quá nhạy cảm và cô đơn trong một gia đình không hạnh phúc, Fan vẫn say sưa với chúng khi đã là một thanh niên. Mọi người xung quanh chế giễu Fan - “kẻ lớn đầu” mà vẫn thích chơi trò trẻ con, rằng anh sẽ chẳng làm nên trò trống gì với mấy quả bong bóng vớ vẩn đó. Cho đến một ngày, qua mẩu tin trên báo, Fan biết một gia đình Việt kiều thứ hai vừa chuyển đến Nam Tư. Fan lặn lội tìm đến ngôi làng cách nhà anh tới hàng trăm cây số. Ở đó, Fan đã gặp Anna - cô gái mang trong mình một nửa dòng máu Việt như anh và có nét đẹp rất Á Đông. Khi đó, Fan 19 tuổi còn Anna mới 17 tuổi. Anna yêu anh và yêu cả niềm đam mê mà mọi người cho là điên rồ của anh.--PageBreak--

Fan đã tự dàn dựng một tiết mục 5 phút biểu diễn với bong bóng xà phòng. Anh tìm đến mấy rạp hát nhỏ quanh vùng xin biểu diễn không có thù lao. Ban ngày, Fan phải làm công việc tay chân nặng nhọc như cày cuốc, hái quả thuê, chẻ củi, bê than... còn đêm đêm, anh lại say sưa với những quả bong bóng mỏng manh.

Tiết mục 5 phút độc đáo của Fan được khán giả trong vùng ưa thích. Anh tìm cách gửi ảnh tiết mục tới truyền hình. Đầu những năm 1980, khi mới 20 tuổi, cuộc đời anh bắt đầu thay đổi khi Fan ra nước ngoài biểu diễn, chương trình truyền hình đầu tiên của Đan Mạch phát tiết mục của anh. Năm 1992, Fan Âang đưa gia đình tới định cư ở Canada và tiến một bước dài trên con đường nghệ thuật khi ghi danh vào sách kỷ lục Guinness. Chín  kỷ lục của Fan lần lượt được xác lập khi anh tạo ra quả bong bóng to nhất thế giới với đường kính 2,3m, quả bong bóng dài nhất 47,4m, ba kỷ lục bong bóng trong bong bóng nhiều tầng nhất (chính là chiếc cầu vồng 9 tầng, 11 tầng và 12 tầng), bong bóng nối nhau trên không dài nhất (9 quả), hai kỷ lục bong bóng chứa nhiều người nhất (8 người và 18 người). Giờ đây, “trò chơi trẻ con” của Fan mỗi lần đi lưu diễn cần tới mấy container chở thiết bị và êkíp 24 người làm việc cật lực.

Trí tưởng tượng và sự sáng tạo của Fan đã đưa khán giả tới những điều không thể hình dung nổi. Quả bong bóng xà phòng tròn, nhỏ, lơ lửng và tan nhanh trong không khí khi vào tay anh đã vượt qua mọi giới hạn của vật lý và hóa học. Fan anh tạo ra những quả bong bóng hình vuông, hình chữ nhật, bong bóng nằm trong bong bóng, bong bóng bao phủ lên người, ôtô... Anh đưa những quả bóng thoát khỏi sức nặng của hơi nước và bụi bẩn trong không khí, làm cho chúng nhảy múa và gắn kết với nhau ở mọi hình dạng, kích cỡ, trạng thái và màu sắc. Bí quyết của Fan nằm ở 12 loại dung dịch do anh tự mày mò pha chế dù anh không được học qua trường lớp nào. Chúng được chắt lọc từ những thứ gắn bó với tuổi thơ như ngô, nho, lá ổi... và làm cho quả bong bóng trở nên dẻo dai, ổn định, không gây hại cho da.

Nhưng hơn thế, bí quyết thành công của Fan nằm ở tình yêu. Fan bảo, mỗi lần biểu diễn trước khán giả, anh thổi lớn những chiếc bong bóng diệu kỳ bằng hơi thở từ trái tim và ước mơ suốt tuổi thơ của anh. Fan đã tạo ra cả đại dương bong bóng làm say mê cả người lớn lẫn trẻ em khắp thế giới. Anh làm thành những chiếc nhẫn hơi nước tuyệt đẹp để tặng Anna thay cho chiếc nhẫn thật mà anh không thể mua tặng chị trong thời khốn khó.

Cách đây hơn 10 năm, Fan Âang đã về Việt Nam thăm làng trẻ SOS và tìm được người cậu ruột lưu lạc ở Hải Phòng. Cả đời mẹ anh ao ước được về thăm quê một lần, nhưng khi Fan có đủ tiền đưa mẹ về Việt Nam thì bà đã quá yếu. Ước nguyện mòn mỏi của người con xa xứ đã không thể thành sự thật! Đợt biểu diễn đầu tiên ở Nhà hát Tuổi trẻ trong tháng 3/2006 không đặt ra mục đích lợi nhuận, Fan Âang chỉ muốn dành tặng một món quà nghệ thuật cho quê hương Việt Nam. Tháng 4 năm 2006 tới, Fan dự định sẽ lập một kỷ lục tốn rất nhiều công sức. Anh sẽ tạo ra quả bong bóng hình chữ nhật lớn chứa 30 người đứng trong 15 quả bong bóng chữ nhật nhỏ, giống như chiếc tổ ong khổng lồ bằng bong bóng. Trong tương lai anh còn cố gắng nghiên cứu ra quả bong bóng chữ nhật chứa tới hàng trăm người. Fan đang ấp ủ làm một chương trình về mẹ anh, bởi không có mẹ và tuổi thơ khốn khó trước đây thì sẽ không có anh hôm nay.

Nổi tiếng và giàu có, dường như Fan Âang vẫn giữ được nét mộng mơ của chú bé nghèo năm xưa đứng trên cánh đồng ngắm cầu vồng. Anh dành cả đời mình để sáng tạo ra những quả bong bóng đa sắc, bởi như anh nói: “Cuộc sống ngắn ngủi lắm, tôi chỉ mong mình sẽ là kỷ niệm đẹp cho thế giới này”
Thanh Loan
.
.
.