Có hay không việc học sinh bị nhà trường ép mua sim điện thoại Viettel?

Thứ Năm, 08/12/2016, 10:07
Nhiều phụ huynh tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) phản ánh, học sinh lớp 12 tại Trường THPT Phan Văn Trị bị ép buộc phải mua sim điện thoại của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).


Sim được bán với giá 35.000 đồng để thi kiểm tra 15 phút môn Anh văn, học sinh nào không mua sim sẽ bị 0 điểm môn học này. Nhiều học sinh không đồng ý mua sim nhưng vẫn phải mua để được kiểm tra 15 phút môn Anh văn vì thực hành trên máy.    

Thầy Nguyễn Hoàng Minh – Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị xác nhận, việc học sinh khối 12 của trường mua sim điện thoại của Viettel với giá 35.000 đồng là có thật.

Nhưng việc này là tuyên truyền, chứ không bắt buộc mua. Trước khi thực hiện, Ban giám hiệu nhà trường đã họp hội đồng và được các thầy cô thống nhất thực hiện ở khối 12.

Trường THPT Phan Văn Trị.

“Đây là ký kết của Bộ GD&ĐT với Viettel. Trong đó, Viettel sẽ tài trợ trang thiết bị cho trường là cáp quang và phần mềm SMAS (sổ điểm điện tử). Ngược lại phía trường sẽ dùng phần mềm SMAS để tính điểm cho học sinh và thực hiện các báo cáo về Sở GD&ĐT. Trong phần mềm này có tích hợp phần thi trực tuyến môn Anh văn là Study.

Trong phần mềm thi trực tuyến này có nhiều trải nghiệm rất tốt cho học sinh. Trường chỉ tuyên truyền chứ không bắt buộc. Khi mua sim thì hàng tháng các em sẽ nhận được khuyến mãi là 30.000 đồng tiền gọi nội mạng, hỗ trợ truy cập internet trong 3 tháng đầu”, thầy Minh lý giải.

Cũng theo thầy Minh, quá trình thực hiện nhà trường cũng gặp vướng mắc là nhiều học sinh phản ánh không có điện thoại. Khi đó, trực tiếp thầy Phó hiệu trưởng đã liên hệ với đại diện Viettel để mua điện thoại giá rẻ.

Viettel đồng ý bán điện thoại cho học sinh với giá 100.000 đồng/chiếc, giảm 50% nhưng chỉ có 1 học sinh đăng ký mua điện thoại. Các trường hợp còn lại, gia đình đã mua điện thoại cho học sinh. Tại Trường THPT Phan Văn Trị có 317 học sinh đã mua sim trên tổng số 356 em.

“Nếu nhà trường ép buộc thì tất cả 356 em học sinh của khối 12 đã mua, việc học sinh phản ánh nếu không mua sim cho điểm 0 là sai. Đây là lần đầu tiên mình thử nghiệm nên nhà trường cố gắng làm không sai sót.

Mình làm học sinh lớp 12 thấy thích thì tự động các em nói với nhau, lúc đó trường mới vận động được khối 10 và 11 mua sim. Khi thực hiện chương trình này, nhà trường không nhận bất cứ quà cáp nào từ phía Viettel”, thầy Minh nói.

Như Anh
.
.
.