"Cô giáo muốn minh oan bằng cái chết" vẫn chịu oan ức

Thứ Hai, 20/08/2007, 13:54
Dù UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Thanh Miện đã "thúc" nhưng UBND xã Ngũ Hùng chưa hề có những động thái thay đổi các quyết định kỷ luật đối với cô giáo Bích, người viết gần 300 lá đơn đến các cấp kêu oan...

Từ thông tin cô giáo Nguyễn Thị Bích (35 tuổi, xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, Hải Dương) 4 lần viết thư tố cáo gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT muốn minh oan bằng cái chết vì bị cho thôi việc một cách oan ức, PV Báo CAND về Hải Dương làm việc với các cơ quan, chính quyền và cô giáo Bích...

Quy kết phiến diện?

Đã 4 năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Bích (Trường Mầm non xã Ngũ Hùng) phải nghỉ việc và lúc nào cũng sống trong tâm trạng căng thẳng, uất ức. Cô đã viết gần 300 lá đơn đến các cấp kêu oan, 4 lần viết thư đến Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhờ can thiệp.

Cay nghiệt quá mức, cô Bích viết: "Chỉ có cái chết mới minh oan cho tôi". Nhưng sự việc chẳng thay đổi được gì, cứ trôi xuôi.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích, việc của cô bắt đầu bùng nổ từ đầu năm 2003. Trường Mầm non Ngũ Hùng tổ chức bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm đề bạt thêm 1 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn. Cô giáo Nguyễn Thị Bích nằm trong số 3 giáo viên được lấy phiếu tín nhiệm.

Đứng ra tổ chức cuộc bỏ phiếu này là Chủ tịch UBND xã Ngũ Hùng - Nguyễn Văn Nhâm và Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Miện - Vũ Thị Xuyên. Bà Xuyên đã phổ biến sai tiêu chuẩn theo quy định của điều lệ mầm non, nên kết quả lấy phiếu tín nhiệm có dấu hiệu không công bằng.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích đã viết đơn đến chính quyền xã và ngành Giáo dục huyện Thanh Miện phản đối việc làm không minh bạch trên. Cùng ký đơn với cô Bích còn có 18 giáo viên khác của Trường Mầm non Ngũ Hùng.

Sự kiện này, ngành Giáo dục và chính quyền huyện Thanh Miện đã phải vào cuộc.

Tuy nhiên, chính quyền xã Ngũ Hùng lại tổ chức cuộc họp với Trường Mầm non đưa ra kết luận: "Cô giáo Bích đã có động cơ cá nhân, lợi dụng uy tín bản thân, mượn danh tập thể viết đơn không đúng sự thật, không chấp hành nguyên tắc làm việc, tố cáo sai gây mất đoàn kết nội bộ...".

Liên tục sau đó, UBND xã Ngũ Hùng đã ra nhiều quyết định kỷ luật Đảng, cho nghỉ việc đối với cô giáo Nguyễn Thị Bích.

Làm việc với Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hùng - Lê Thanh Dân và Nguyễn Văn Nhâm đều cho rằng, cô giáo Bích làm việc sai nguyên tắc, gây mất đoàn kết nội bộ đã vi phạm phẩm chất đạo đức giáo viên.

Theo một số giáo viên Trường Mầm non Ngũ Hùng thì việc kỷ luật cô Bích là quá nặng do quy kết có phần phiến diện (?).

Sai nhưng chưa chịu sửa

Trao đổi với Phòng GD&ĐT huyện Thanh Miện được biết, sau đơn tố cáo của cô giáo Nguyễn Thị Bích, thanh tra huyện, thanh tra tỉnh Hải Dương đã có kết luận chính thức về việc này.

Phòng GD&ĐT huyện đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với bà Vũ Thị Xuyên (Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện) đã phổ biến sai tiêu chuẩn theo quy định điều lệ mầm mon trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bầu phó hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Hùng, gây dư luận xấu.

Thực tế, cô Bích chỉ là giáo viên hợp đồng của Trường Mầm non xã Ngũ Hùng, Phòng GD&ĐT huyện quản lý chuyên môn chứ không quản lý tổ chức và trả lương trong ngân sách nhà nước. Song, các quyết định xử lý, kỷ luật của xã Ngũ Hùng đối với cô Bích là quá mức cần thiết, gây bức xúc cho người lao động.

Đồng ý kiến với Phòng GD&ĐT Thanh Miện, Sở GD&ĐT Hải Dương đã xem xét và có kết luận "...Trên lĩnh vực chuyên môn, bà Bích có bằng trung cấp mầm non, đã là giáo viên Trường Mầm non Ngũ Hùng từ năm 1988.

Trong suốt thời gian trên, tuy điều kiện nuôi dạy trẻ còn khó khăn, bà Bích đã có nhiều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Liên tục từ năm 1999-2002 được công nhận là giáo viên dạy giỏi, có 2 năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có sáng kiến, kinh nghiệm được Phòng GD&ĐT xếp loại A”.

Thêm nữa, từ kiến nghị của thanh tra tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 4045/QĐ-CT ngày 13/9/2005 với nội dung: Giao cho UBND huyện ra quyết định yêu cầu Chủ tịch UBND xã Ngũ Hùng huỷ bỏ các quyết định xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Bích, đồng thời xem xét lại mức độ vi phạm để xử lý theo thẩm quyền và đúng pháp luật.

Chỉ đạo UBND xã Ngũ Hùng yêu cầu Hội đồng xét duyệt tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của xã Ngũ Hùng phải kiểm điểm về việc yêu cầu bà Bích khai vào lý lịch những khuyết điểm khi chưa có quyết định cơ quan thẩm quyền để tiến hành xét duyệt cho bà Bích được tham gia bảo hiểm theo chính sách hiện hành.

Theo đó, UBND huyện Thanh Miện đã ra Quyết định số 29/QĐ-CT yêu cầu Chủ tịch UBND xã Ngũ Hùng huỷ bỏ quyết định kỷ luật số 56 và các quyết định trước đó đối với bà Nguyễn Thị Bích để xem xét lại hình thức kỷ luật.

Tuy nhiên, đã kéo dài gần 2 năm kể từ khi có quyết định của cấp trên, nhưng Đảng uỷ, UBND xã Ngũ Hùng vẫn chưa chịu thi hành thay đổi các quyết định kỷ luật đối với bà Bích.

Gần đây nhất, UBND huyện Thanh Miện đã có ý kiến yêu cầu UBND xã Ngũ Hùng sớm thực hiện ý kiến của cấp trên và nhấn mạnh việc xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Bích là quá mức cần thiết gây bức xúc cho người lao động trong thời gian dài.

Hiện, UBND xã Ngũ Hùng chưa hề có những động thái thay đổi và như vậy cũng có nghĩa là cô giáo Nguyễn Thị Bích sẽ còn phải chịu nỗi oan ức

Nhóm PV MDH
.
.
.