Chuyện về một nữ cảnh vệ

Thứ Năm, 16/02/2006, 07:43

Bà là Đại tá Nguyễn Thị Bích Thuận, nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh vệ, tham gia cách mạng từ ngày tiền khởi nghĩa, kinh qua nhiều vị trí công tác, đặc biệt là có trên  22 năm vinh dự làm công tác kiểm nghiệm thức ăn, nước uống, bảo vệ Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Nguyễn Thị Bích Thuận sinh năm 1922 trong một gia đình công nhân tại làng Lãng Yên - tổng Thanh Nhàn (nay là phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Mồ côi mẹ từ nhỏ, nhưng nghe lời dạy của cha: “Phải học để có một cái nghề nương thân” nên ngoài thời gian làm việc gia đình, cô bé Bích Thuận đã chú tâm vào học tập. Thông minh chăm học, năm 17 tuổi, cô nữ sinh Trường Đồng Khánh đã đỗ bằng Điplôm. Cuối năm 1944, từ bỏ dạy học ở Trường Hoài Đức, Bích Thuận tham gia phong trào phụ nữ Mặt trận Việt Minh, bán tín phiếu lấy tiền xây dựng quỹ của tổ chức.

Với nhiệt huyết cách mạng và ước nguyện mãi mãi đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, tháng 10/1945, bà vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và được điều về phụ trách một số chị em làm công tác nuôi quân tại Ty Liêm phóng Bắc Bộ.

Tháng 11/1946, được lệnh của Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ, bà Thuận nhận nhiệm vụ phụ trách công tác mật mã, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trần Quốc Hoàn - Ủy viên Thường vụ Xứ ủy (sau này là Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an). Ngày đó, Văn phòng Xứ ủy đóng tại một ngôi nhà gần Pháo đài Láng - Hà Nội. Bà xúc động kể lại: “Tình hình đất nước cuối năm 1946 ở vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”, mặc dù Chính phủ ta đã nhân nhượng một số điều của Thỏa ước nhưng thực dân Pháp  không tôn trọng mà ngày càng lấn tới, ráo riết đánh chiếm nhiều nơi. Khả năng hòa hoãn với chúng đã chấm dứt, Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Trước tình hình cấp bách đó, đồng chí Trần Quốc Hoàn trực tiếp giao nhiệm vụ cho tôi mã hóa bức điện mật của Hồ Chủ tịch gửi vào mặt trận Liên khu I cho đồng chí Lê Trung Toản, Chính ủy Trung đoàn Thủ đô. Bức điện có đoạn: “Các em là đội cảm tử. Các em cảm tử  cho Tổ quốc quyết sinh. Các em là đại biểu tinh thần tự tôn, tự lập của dân tộc ta mấy nghìn năm để lại... Nay các em gan góc tiếp tục tinh thần bất diệt đó, để truyền lại cho  nòi giống Việt Nam muôn đời về sau”. Nhận được điện của Bác, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô coi đây là mệnh lệnh, là lời kêu gọi kháng chiến của dân tộc, của non sông đất nước nên như được tiếp thêm sức mạnh. Thay mặt cán bộ chiến sĩ, đồng chí Lê Trung Toản đánh điện hứa với Bác và Trung ương: “Trung đoàn Thủ đô nguyện quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Ở vào thời điểm nước sôi lửa bỏng đó, khi mã hóa hai bức điện lịch sử trên, tôi không cầm nổi nước mắt vì cảm động trước tình cảm của vị Lãnh tụ tối cao của Đảng và Nhà nước đối với bộ đội...".

Bà Nguyễn Thị Bích Thuận trong Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Lực lượng cảnh vệ (16/2/2003).

Mùa xuân năm 1947, bà Bích Thuận được tổ chức điều về công tác tại Văn phòng Trung ương Đảng, tại An toàn khu (ATK) Thái Nguyên. Đồng chí Lê Đức Thọ, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng đã giới thiệu bà với đồng chí Lê Văn Lương (sau này là Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Tổ chức Trung ương). Về kỷ niệm này, bà kể lại: “Anh Lương cao, nước da trắng trông rất thư sinh, nên ngay ngày đầu gặp gỡ, tôi đã đặt niềm tin tưởng vào anh. Tình yêu trong sáng của hai người cùng chung một con đường và lý tưởng cách mạng đã đưa chúng tôi đến hôn nhân. Lễ cưới của chúng tôi được tổ chức đơn giản nhưng rất đầm ấm. Bác Tôn Đức Thắng làm chủ hôn. Anh Trường Chinh, anh Lê Đức Thọ, anh Hoàng Quốc Việt và các đồng chí trong cơ quan tôi đến dự. Đặc biệt, Bác Hồ đã viết thư chúc mừng với dòng chữ: “Chúc Lương - Thuận đoàn kết, chặt chẽ” và ký tên Hồ Chí Minh. Sau khi xây dựng gia đình, chúng tôi sống rất hạnh phúc và tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong cuộc sống và công tác”.

Theo chủ trương trí thức hóa công nông của Đảng, bà Bích Thuận được cử đi học. Năm 1961, tốt nghiệp Trường đại học Y dược Hà Nội, bà được cử về Cục Cảnh vệ làm công tác kiểm nghiệm thức ăn, nước uống bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Và cũng từ đây, bà vinh dự trở thành người được gần gũi Bác Hồ. Bà kể lại: “Tôi có nhiều kỷ niệm về Người nhưng có lẽ nhớ nhất là lần tôi có việc vào gặp Bác và được ở lại ăn cơm với Bác. Bữa cơm của Bác, của một vị Chủ tịch nước rất thanh đạm. Trong lúc ăn cơm, Bác cho tôi biết Người vẫn nhớ ăn cơm với cà nghệ, mắm chua. Nhưng các đồng chí bác sĩ chăm sóc sức khỏe Bác không muốn Bác dùng, đề phòng rối loạn tiêu hóa. Suốt bữa ăn, tôi cảm động nghĩ tới sự giản dị trong cách sống của Bác, cổ cứ nghèn nghẹn”.

Năm 1962, tôi được Bộ Công an cử đi học ngành An ninh ở Liên Xô. Trước khi lên đường, tôi đến chào Bác. Người rất vui và dặn: “Cô muốn học gì thì học, đừng cho Bác ăn chuối như chú Kháng vẫn cho Bác ăn”. Tôi không hiểu thế nào nên hỏi lại anh Kháng (đồng chí Hoàng Hữu Kháng là cận vệ của Bác, sau này là Cục trưởng Cục Cảnh vệ). Anh Kháng cười và kể lại: “Anh em bảo vệ lúc đầu không dám mua chuối ở ngoài sợ bị đầu độc, nên cứ lấy chuối trong vườn tự tăng gia để Bác dùng. Chuối quả nhỏ, lại không biết giấm nên không ngon”.

Là người được sống và làm việc gần gũi Bác Hồ, bà Bích Thuận luôn được Bác động viên góp ý, dạy bảo nhất là trong công tác nghiệp vụ công an. Mỗi lần Bác góp ý là một bài học để bà trưởng thành. Hơn 60 năm hoạt động cách mạng, bà đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bà được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất và nhiều huân chương, huy chương cao quý khác.

Vừa tham gia hoạt động cách mạng, bà vừa làm tròn trách nhiệm phu nhân đồng chí Lê Văn Lương - vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và là người mẹ hiền nuôi dạy con trưởng thành. Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng bà vẫn tích cực tham gia công tác ở khu phố. Đặc biệt, là nhân chứng lịch sử, bà đã nhiệt tình cung cấp tư liệu và tham gia góp ý vào công tác biên soạn Lịch sử Văn phòng Trung ương, Lịch sử Phụ nữ Công an nhân dân, Lịch sử Cảnh vệ Công an nhân dân... Bà thật xứng đáng với truyền thống phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang"

Nguyễn Đức Quý
.
.
.