Chuyện về một chàng trai trẻ tận tâm cứu giúp người lạ bị nạn

Thứ Sáu, 25/12/2009, 09:44
Trên đường từ Hà Nội về quê, gặp một thanh niên bị TNGT, mặc dù không quen biết, nhưng Phạm Văn Lương (25 tuổi), ở khu dân cư Lam Sơn, thị trấn Vĩnh Bảo, Hải Phòng đã đưa người bị nạn vào bệnh viện cấp cứu và tình nguyện ở lại chăm sóc. Câu chuyện cảm động về chàng trai giàu lòng nhân ái này như ngọn lửa ấm áp trong những ngày đông giá rét, một câu chuyện cổ tích có thật giữa đời thường…

Tôi tình cờ nghe được câu chuyện của chàng trai Phạm Văn Lương thông qua lời kể của bác Trần Văn Tư, ở A2 tập thể Thành Công, Hà Nội, hiện đang chăm sóc mẹ ốm tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện 19/8, Bộ Công an.

Bác Tư cho biết: "Lúc đầu, thấy cháu Lương chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo, chúng tôi cứ nghĩ cháu là người nhà. Hỏi chuyện mới biết Lương chỉ là người đi đường, thấy người bị nạn đã tình nguyện giúp đỡ họ. Do nạn nhân chưa rõ tung tích, cháu Lương đã ở lại bệnh viện mấy ngày nay chăm sóc. Việc làm của cháu Lương khiến chúng tôi vô cùng cảm phục".

Không chỉ có bác Tư mà tất cả y, bác sĩ đang làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu, người nhà bệnh nhân và cán bộ Công an huyện Từ Liêm đang giải quyết vụ việc có liên quan, khi biết chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, đều bày tỏ sự xúc động sâu sắc trước lòng nhân ái của chàng trai trẻ ấy.

Anh Nguyễn Văn Huy, bác sỹ điều trị Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, anh đã làm việc tại đây nhiều năm, đã từng thấy nhiều nghĩa cử cao đẹp, nhưng Phạm Văn Lương là một trường hợp đặc biệt. Không phải là người nhà, họ hàng thân thích hay bạn bè nhưng việc anh Lương tự nguyện chăm sóc một thanh niên bị tai nạn như người nhà, chỉ có thể xuất phát từ sự chân thành của một người chuyên làm việc thiện. Theo Phạm Văn Lương kể lại, sáng 20/12, Lương từ Hải Phòng lên Thạch Thất, Hà Nội viếng đám tang người quen.

Khoảng 16h15' cùng ngày, Lương đi xe buýt về đường Phạm Hùng để nhờ bạn chở xe máy sang Bến xe Gia Lâm để về Hải Phòng vì người yêu từ Nam Định sang chờ bàn việc cưới xin. Trong lúc đợi bạn, phía bên kia đường xảy ra vụ tai nạn giao thông. Khi Lương đến, thấy một thanh niên nằm bất động trên vũng máu. Người xe khá đông nhưng không có ai giúp đỡ nạn nhân.

Bấm vào nhân trung của người thanh niên, thấy nạn nhân vẫn còn hơi thở, Lương liền gọi cấp cứu rồi bế nạn nhân lên xe, đưa vào Bệnh viện 19/8. Cùng đi với Lương có một thanh niên khác (sau này Lương mới biết đó chính là người gây tai nạn). Sau khi chụp X-quang cho nạn nhân, người thanh niên này giúi vào tay Lương 1 triệu đồng nói để nộp tiền nhập viện rồi bỏ đi lúc nào không hay.

Lúc này, Lương chỉ còn 270.000 đồng, trong túi nạn nhân chỉ có 55.000 đồng. Chi phí chụp chiếu, thuốc cấp cứu cho nạn nhân ban đầu hết hơn 1 triệu đồng. Song, điều mà Lương lo lắng là nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, không biết báo tin cho người nhà thế nào.

Sau khi nạn nhân được đưa vào Khoa Hồi sức cấp cứu, biết chuyện, người nhà các bệnh nhân trong phòng đã quyên góp tiền giúp Lương ở lại chăm sóc nạn nhân. Bệnh viện 19/8 cũng quyết định hỗ trợ nạn nhân, không thu viện phí.

Đến bữa ăn, các y, bác sĩ còn mua cơm cho Lương và tạo điều kiện thuận lợi cho chàng trai trẻ yên tâm ở lại chăm sóc bệnh nhân. "Điều khiến chúng tôi xúc động và cảm kích ở chỗ, cháu Lương quản lý, chi tiêu tiền giúp đỡ của mọi người rất cẩn thận. Các khoản chi tiêu hằng ngày đều được cháu ghi chép vào sổ. Cháu bảo làm như vậy để sau này nếu gặp người nhà nạn nhân sẽ bàn giao lại. Bản thân cháu Lương chi tiêu rất tiết kiệm, nhưng chăm sóc nạn nhân tận tình, không khác gì người thân, thái độ ngoan ngoãn, lễ phép với mọi người. Thanh niên thời nay, hiếm có người nào được như cháu" - bác Trần Văn Tư cho biết.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với Phạm Văn Lương liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại của khách hàng gắt gỏng vì việc Lương ở lại chăm sóc nạn nhân đã làm lỡ khá nhiều hợp đồng. Giữa đường, gặp người bị nạn đều hết lòng cứu giúp đã là việc làm thường xuyên của chàng trai trẻ này.

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Lương chỉ được học hết cấp 2, 15 tuổi đã ra chợ Vĩnh Bảo, Hải Phòng kinh doanh thực phẩm kiếm sống. Một buổi sáng sớm, phát hiện bà Nguyễn Thị Thặng ở Nam An, Vĩnh Bảo bị cảm ngất ở góc chợ, người tím tái, Lương bế bà vào bệnh viện cấp cứu rồi đến tận nhà báo cho người thân biết. Sau này ra viện, bà Thặng cảm kích xin nhận Lương làm con nuôi.

Cũng tại chợ Vĩnh Bảo, đầu năm 2009, một thanh niên vừa câm, vừa điếc quê ở Hải Dương, trong lúc lang thang đã trộm cắp hàng ở chợ, bị một số người đuổi đánh thâm tím hết người. Thấy người thanh niên không nơi nương tựa, Lương đã đưa về nhà chăm sóc.

Hàng xóm nhiều người xì xào, thậm chí có người can ngăn vì sợ rước họa vào thân. Nhưng với tấm lòng nhân ái, Lương đã chăm sóc người thanh niên tật nguyền cho đến lúc lành vết thương rồi gửi anh ta vào một ngôi chùa tá túc cho tới khi được cơ quan chức năng đưa về địa phương.

Tháng 5/2009, khi qua khu vực cầu Mục, Vĩnh Bảo, Hải Phòng, gặp một người đàn ông đi xe máy chở 2 con nhỏ va chạm với ôtô khiến một cháu bị gãy tay, Lương bỏ dở công việc để đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu. Lương đã tự bỏ tiền túi đưa cháu đi khám bệnh và ở lại chăm sóc cho đến khi người nhà vào…

Đến chiều 23/12, Công an huyện Từ Liêm cho biết đã điều tra, làm rõ người gây ra vụ tai nạn là Bùi Văn Tại (17 tuổi) ở An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội, hiện tạm trú tại Mễ Trì Hạ, Từ Liêm. Theo khai nhận ban đầu, chiều 20/12, Tại điều khiển xe máy Sirius từ Mễ Trì Hạ ra đường Phạm Hùng, đến gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia, do tránh 1 ôtô con đi cùng chiều đã va chạm với một thanh niên đi bộ khiến hai người cùng ngã ra đường.

Ban đầu, Tại cùng anh Lương đưa người bị nạn vào Bệnh viện 19/8 cấp cứu, sau đó Tại bỏ về. Qua điều tra, Công an huyện Từ Liêm làm rõ anh Phạm Văn Lương không liên quan đến vụ tai nạn, cũng không có quan hệ với Bùi Văn Tại.

Hiện Công an huyện Từ Liêm đang tạm giữ Bùi Văn Tại về hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời tích cực làm rõ tung tích của người thanh niên bị tai nạn

Lương kể, bố mẹ Lương cũng liên tục điện thoại giục về, phần vì việc cưới xin đã đến gần, phần vì lo ngại chuyện "làm phúc phải tội", lỡ sau này người nhà nạn nhân lại cho rằng Lương là người liên quan thì sẽ rất phức tạp. Người yêu gọi điện khóc, thương Lương vất vả, vì cô ấy trước đó cũng từng chăm sóc anh trai bị tai nạn.

Lương cũng sốt ruột vì đã hẹn Noel này sẽ đưa người yêu đi chơi thành phố Hải Phòng. Nhưng thấy nạn nhân bị thương nặng, từ hôm vào viện đến giờ vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, người nhà thì không có nên Lương không nỡ lòng nào bỏ đi.

Hương Vũ
.
.
.