Chuyện về đôi vợ chồng đoạn tuyệt với ma túy

Thứ Năm, 12/08/2010, 08:52
"Khi đã bị nó mê hoặc, bạn muốn thoát ra là cả một quá trình gian nan, thử thách. Nếu như không có quyết tâm, ý chí sắt đá và sự chia sẻ, giúp đỡ của gia đình, xã hội thì dù có đi cai nghiện 5 hay 10 năm, bạn cũng quay về điểm xuất phát" - Đó là đúc kết từ thực tế của chị Trần Thị Mỹ Thanh, năm nay 33 tuổi-người đã biết vượt lên số phận để cùng chồng (cũng là một người nghiện ma túy nặng) đoạn tuyệt với ma túy, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội…

Cha qua đời khi Mỹ Thanh mới 13 tuổi, cuộc sống gia đình một mẹ ba con nhỏ chỉ trông chờ vào số tiền ít ỏi từ nghề thợ may tại nhà của người mẹ. Chính cuộc sống nghèo khó, nên chỉ mới 15 tuổi, Mỹ Thanh đã xin vào làm tại quán cà phê trên đường Trường Sơn (quận 10) để kiếm tiền phụ mẹ nuôi hai em nhỏ. Tuy nhiên, vì ở cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" nên chẳng được bao lâu Mỹ Thanh đã kết bè kết bạn với đám choai choai nghiện hút thường xuyên đến quán.

Vốn tính tò mò của tuổi mới lớn lại bị chúng bạn rủ rê, Mỹ Thanh dùng thử heroin một lần, rồi hai lần và đã nghiện lúc nào không hay biết. Trót vướng vào thứ "ma" đáng sợ ấy, bao nhiêu tiền công làm tiếp viên Thanh "nướng" hết vào heroin và còn vòi thêm tiền của mẹ để thoả cơn nghiện. Thấy con bất thường, mẹ của Thanh đi tìm hiểu thì mới hay con gái đã nghiện thứ chết người.

Bà đã khóc hết nước mắt khuyên con gái từ bỏ, nhưng Mỹ Thanh ngày càng lún sâu vào con đường nghiện ngập. Theo mách bảo của những người hàng xóm, mẹ Thanh đưa con gái đi cai nghiện ở cơ sở tư nhân, mỗi lần từ 1-2 tháng nhưng khi về đến nhà thì đâu lại vào đấy. Sự bất lực, đau khổ của người mẹ càng nhân đôi khi sau đó bà phát hiện con mình đang yêu một người con trai tên Thái, cũng nghiện ma tuý.

Tuy giận lắm nhưng vì thương con, bà kêu Thanh dẫn bạn trai về nhà rồi khuyên hai đứa hãy vì tình yêu mà dắt nhau đi cai nghiện. Hai trẻ gật đầu thể hiện quyết tâm nhưng rồi sau đó, hai ba lần dìu nhau đi cai nghiện mà kết quả cũng bằng không. Đến lần thứ 4, cả hai khẳng định mình đã không còn vướng víu gì với ma tuý nữa nên quyết định làm đám cưới để xây dựng tương lai.

Đầu năm 2003 họ làm đám cưới, chàng rể về ở chung với nhà bên vợ. Bà Ba, mẹ Thanh vui mừng ra mặt khi thấy hai con quyết tâm lại làm cuộc đời, nhất là khi đứa cháu ngoại ra đời là một "hoàng tử" đáng yêu! Thế nhưng, một sự thật phũ phàng mà bà Ba thêm một lần nữa gánh chịu là Thanh và Thái vẫn lén lút hít heroin.

Nhiều ngày bà khóc không nên lời, ôm đứa cháu ngoại mới 7 tháng tuổi vào lòng mà nhìn xa xăm, nước mắt chực chờ tuôn xuống. Những lúc tỉnh táo, Thanh thấy mình có lỗi rất nhiều với mẹ, với đứa con thơ nên bàn bạc với chồng phải quyết tâm bằng một niềm tin mãnh liệt nhất, phải dứt bỏ heroin dù chỉ trong tâm thức…

Sau 4 năm đi tập trung cai nghiện, đầu năm 2008 vợ chồng họ trở về mái ấm tại số 444/60, Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3 và quyết tâm làm lại từ đầu. Anh Thái vốn có nghề đóng giày gia truyền, còn Mỹ Thanh thì học được nghề may trong thời gian đi cai nghiện nên họ quyết định sản xuất giày bỏ mối cho tiểu thương ở các chợ.

Nói là làm, từ đồng vốn 10 triệu đồng vay của Nhà nước, vợ chồng họ mua sắm máy may, nguyên phụ liệu rồi mang về nhà may ngày may đêm được hàng trăm đôi giày dành cho trẻ em. Có hàng mẫu, anh Thái lặn lội đến các chợ An Đông, Tân Bình… để chào hàng. Cứ thế mối lái thêm dần, đến nay mỗi tháng vợ chồng Thanh sản xuất hàng ngàn đôi giày đem bỏ mối, thu nhập khá cao và ổn định.

Vào những dịp tết, cơ sở của Thanh thu hút hơn 10 lao động, trong đó có người sau cai nghiện được Thanh tuyển dụng vừa có công ăn việc làm vừa chia sẻ, động viên giúp họ tái hoà nhập thành công với cộng đồng. Hôm chúng tôi đến nhà, bà Ba đã nở nụ cười mãn nguyện. Còn anh Thái, chị Thanh rất vui và hạnh phúc bên  hai con trong một mái nhà đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương.

Chị Trần Thị Mỹ Thanh là một trong những quần chúng có thành tích xuất sắc trong phòng trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được chọn để gặp gỡ, giao lưu trong chương trình "Gương sáng phố phường" lần thứ 11 được tổ chức vào lúc 8h ngày 15/8 tại Nhà hát Hoà Bình.

 

Chương trình này do Báo Công an TP HCM, Cung Văn hoá Lao Động và Đài Truyền hình TP HCM phối hợp tổ chức nhằm chào mừng 65 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2010), 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Trước đó, chị Thanh đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM và UBND quận 3 tặng bằng khen, giấy khen cho những thành tích xuất sắc trong phong trào "Người tốt, việc tốt" năm 2009 và 2010.

M.T.Hải
.
.
.