Chuyện ở nơi lũ ngập hơn 3 mét

Thứ Bảy, 22/07/2017, 18:05
Từ chiều tối ngày 20 đến rạng sáng ngày 21-7, nước lũ bất ngờ tràn về nhiều xã ven sông của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Lũ dâng nhanh, chỉ trong vòng ít giờ đồng hồ, các thôn bản nơi đây đã chìm sâu trong nước.

Lục Yên sau hơn một ngày lũ tràn về, vẫn mênh mông nước. Trên chiếc bè được kết tạm từ những cây luồng tươi, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Công an huyện Lục Yên chỉ cho chúng tôi từng nóc nhà mà cách đây ít hôm, các anh đã gồng mình trợ giúp cho nhân dân vượt lũ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Công an huyện Lục Yên cùng các cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn hỗ trợ người dân vùng lũ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải chia sẻ rằng, ngay từ khoảng 17h ngày 20-7, khi nắm được tình hình từ Công an các xã báo cáo lên, cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể của địa phương, Công an huyện Lục Yên đã lập tức triển khai kế hoạch, bố trí lực lượng, trang thiết bị cần thiết như xuồng, phao cứu sinh xuống địa bàn các xã bị ngập nặng, trong đó trọng tâm là xã Minh Chuẩn, Tân Lĩnh và Tô Mậu.

“Ngay khi lũ còn chưa kịp dâng cao, các cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Lục Yên đã xuống để trợ giúp cho bà con các xã di chuyển tài sản, các trang thiết bị, thóc gạo đến nơi an toàn. Anh em vừa lội nước vừa đẩy bè cứu sinh. Những chỗ ngập sâu hơn 3m thì vừa bơi vừa di chuyển. Nước lũ dâng nhanh, anh em triển khai lực lượng liên tục từ chiều đến hơn 2h sáng thì hoàn thành trợ giúp 100% số hộ gia đình bị ảnh hưởng. Vừa may sau đó, nước lũ tràn vào toàn bộ và chia cắt, cô lập các xã” - Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết.

Ngấn nước đọng lại thành một vệt đỏ nâu bùn đất ở độ cao khoảng gần 2m trên vách tường nhà Bác Quách Văn Tiếp, ở thôn 9, xã Tân Lĩnh vẫn còn in hằn. Những bao tải đựng thóc được xếp lên trên những chiếc bàn chồng lên nhau cao hơn 2m may mắn vẫn chưa bị ướt. Tuy nhiên, từ giường chiếu đến bếp núc, các đồ sinh hoạt trong nhà bác, hoặc là bị nhấn chìm trong nước, hoặc là bị nước lũ cuốn trôi.

“Nhà tôi có 6 người con nhưng các cháu đều ở riêng. Từ chiều tối hôm đó lũ tràn về, ở nhà chỉ có tôi và đứa cháu. May mắn là gia đình tôi được các chú Công an xã, Công an huyện và các cháu về hỗ trợ di chuyển kịp thời nên không có thiệt hại gì lớn” – Bác Tiếp phấn khởi nói.

Cũng giống như hàng trăm hộ gia đình khác, gia đình anh chị Nguyễn Văn Chữ ở thôn 4, xã Tân Lĩnh cũng may mắn được các lực lượng Công an và chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời. Anh Chữ đang trong quá trình xây dựng căn nhà mới, vì vậy, ở thời điểm lũ về, ngoài các tài sản khác, anh chị còn có hơn một tấn xi măng, hàng chục bao thóc gạo đang để ở dưới nền đất.

“Lúc đó chúng tôi chưa biết phải làm gì vì nhà ai cũng phải chạy lũ, nhưng rất may các anh Công an huyện, xã về kịp thời, khuôn vác giúp vợ chồng tôi toàn bộ số lượng hơn một tấn xi măng, thóc lúa và các vật dụng lên trên tầng 2 ngôi nhà đang xây. Sau đó các anh dùng bạt phủ lên trên mái nên toàn bộ các vật dụng, của cải không bị ướt chút nào. Vợ chồng tôi và các cháu cũng trú ngụ an toàn luôn ở trên đây đến tận hôm nay”.

Đồng chí Đoàn Đức Trường, Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh cho biết, xã có diện tích 37km2, 1.700 hộ với hơn 7.300 nhân khẩu, trong đó có đến hơn 21% là hộ nghèo. Cả xã có 16 thôn bản thì có đến 14 thôn bản thuộc diện 135 (diện các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi).

“Ngay khi nắm được tình hình, chính quyền xã đã tiến hành thông báo lên hệ thống loa truyền thanh cho bà con kịp thời di chuyển. Những hộ không di chuyển kịp thì chính quyền và các đoàn thể của xã phối hợp với Công an huyện và một số lực lượng của huyện trực tiếp di chuyển tài sản giúp bà con. Vì vậy, mặc dù trải qua lũ lớn, nhưng cả xã may mắn không có thiệt hại về người” – đồng chí Đoàn Đức Cường cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh cũng chia sẻ, toàn xã có có khoảng 200ha lúa thì trong đó có đến hơn 60ha bị nhấn chìm. Trong bối cảnh đã gần 2 ngày nay nhưng nước vẫn chưa rút hết, thì gần như diện tích lúa ấy sẽ bị hỏng toàn bộ. Thêm vào đó, cho đến tận hôm nay, người dân của các xã, thôn bị ngập lũ vẫn chưa có nước sinh hoạt. Ngày 22-7, UBND huyện Lục Yên đã hỗ trợ nước uống cho bà con, riêng xã Tân Lĩnh được hỗ trợ 1.000 chai nước sạch, nhưng nước sinh hoạt thì bà con vẫn đang phải tự khắc phục.

“Trong nay mai, xã sẽ đề xuất lên huyện cử đoàn xuống phun các loại thuốc diệt trùng để khắc phục vấn đề nhiễm khuẩn, mất vệ sinh sau lũ. Đặc điểm của xã Tân Lĩnh cơ bản bà con dùng nước giếng khoan, vì vậy nếu lũ chưa rút và chưa tiến hành khử trùng, thì sẽ không thể có nước để sinh hoạt” – Chủ tịch UBND xã Đoàn Đức Trường cho biết.

Hiện nay, mặc dù bị cô lập, chia cắt, nhưng vấn đề cấp thiết nhất đối với bà con các xã trong huyện Lục Yên không phải là lương thực, thực phẩm mà là vấn đề nước sinh hoạt. Ngay trong ngày 21-7, đích thân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng với người đứng đầu các lực lượng như Công an, Quân đội của tỉnh đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên bà con các xã bị ngập lụt.

Qua quá trình kiểm tra thực địa, lãnh đạo tỉnh Yên Bái khẳng định, sẽ hỗ trợ kịp thời về mọi mặt để bà con sớm ổn định và khôi phục lại sản xuất khi lũ rút. Đồng thời với đó, tỉnh Yên Bái cũng triển khai các phương án sẵn sàng trong tình huống thiên tai bất thường có thể xảy ra trong thời gian tiếp sau.

Đêm ngày 20 và rạng sáng 21-7, trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Yên Bái có mưa rất lớn. Thêm vào đó, một số hồ thủy điện đầu nguồn xả nước nên lũ sông Chảy dâng cao.

Lúc 23h ngày 20-7, mực nước sông Chảy tại Bảo Yên vượt mức báo động 3 (mức nguy hiểm nhất) là 1,27 m. Đến 7h ngày 21-7, mực nước đo được là 30,31m, dưới mức báo động 2 là 0,69 m. Cũng trong đêm 20-7, nhiều xã ven sông thuộc huyện Lục Yên bị ngập và chia cắt hoàn toàn như: Minh Chuẩn, Tân Lĩnh, Khai Trung, Minh Xuân, Yên Thắng, Mai Sơn, Lâm Thượng, Tân Phượng, Khánh Thiện. Ngay trong đêm, gần 100 nhà dân của các xã này đã phải sơ tán khẩn cấp do nước ngập sâu khoảng có nơi đến hơn 3m.

Theo báo cáo của huyện Lục Yên, trong đợt lũ lần này, toàn huyện có 97 nhà dân bị ngập và khoảng 200 ha lúa, màu và 50 ha ngô bị nhấn chìm. Trong đợt mưa lũ tính từ thời điểm hậu cơn bão số 2, toàn tỉnh Yên Bái hiện có 5 người bị lũ cuốn trôi mất tích, trong đó 3 trường hợp đã tìm thấy thi thể. Hiện còn 2 trường hợp ở huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ vẫn còn bị mất tích.
Cảnh Vũ
.
.
.