Chuyện khám phá những trùm cờ bạc cá độ nghìn tỷ đồng qua mạng

Thứ Năm, 20/06/2013, 23:34
Đến ngày 19/6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 32 bị can trong đường dây đánh bạc xuyên quốc gia qua trang web M88, trong số đó có 9 bị can bị khởi tố với vai trò tổ chức đánh bạc, 23 bị can đánh bạc, đồng thời đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Để “đánh sập” được đường dây này, hàng năm trời các trinh sát Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ. Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định số tiền đánh bạc trong một số tài khoản nhận tiền trên trang M88 lên đến hàng nghìn tỷ đồng…

Đường dây tổ chức đánh bạc này có tính chất rất phức tạp, quy mô lớn nhiều đối tượng tham gia hoạt động trên toàn quốc, cần phải chỉ đạo sát sao việc điều tra, phá án nên ngày 25/11/2011 Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Tổng cục VI) đã thành lập Ban chỉ đạo chuyên án do Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Sau gần 2 năm, chuyên án đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ về các hoạt động cá độ, đánh bạc của các đối tượng. Trong 2 ngày 16 và 17/1, C50 đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã đồng loạt triển khai các mũi trinh sát, bắt, khám xét nơi ở, nơi làm việc của 8 đối tượng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để làm rõ hành vi liên quan đến  đường dây đánh bạc này.

Kết quả khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ 1 xe ôtô 7 chỗ, 567 triệu đồng, 8 máy tính xách tay, 21 điện thoại, 31 thẻ ngân hàng, 4 modem kết nối Internet, 3 thùng tài liệu…

Trong số 9 bị can có vai trò tổ chức đánh bạc, thì Nguyễn Võ Hoài Trâm, 35 tuổi, Giám đốc Công ty Tin tức cộng NewsPlus ở tổ 16, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội có vai trò cầm đầu. Trâm là người đứng đầu quản lý và làm truyền thông quảng cáo cho trang mạng M88 tại Việt Nam, cũng là người giới thiệu nhóm tổ chức M88 tại Việt Nam với nhóm đối tượng tổ chức M88 tại nước ngoài (do một người tên là Kang làm đại diện).

Người có vị trí thứ 2 trong việc tổ chức đánh bạc là Cù Thị Thanh Hải, SN 1973, trú ở tổ 16, phường Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội, là Phó Giám đốc Công ty Tin tức cộng NewsPlus. Hải là người cùng Trâm sử dụng nhiều CMND của nhiều người khác nhau và nhờ nhiều người đứng ra mở tài khoản tại nhiều ngân hàng của Việt Nam như Vietcombank, Đông Á, Á Châu…, sau đó sử dụng các tài khoản này vào việc chuyển, nhận tiền đánh bạc.

Vai trò thứ 3 thuộc về Cù Huy Giáp, 32 tuổi, là em ruột của Cù Thị Thanh Hải và Phan Thị Kim Loan, 41 tuổi, trú ở chung cư Viễn Đông, phường 6, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng trong vụ án cờ bạc cá độ.

Cơ quan điều tra xác định, Giáp tham gia tổ chức đánh bạc từ tháng 8/2011 cùng với Loan mở nhiều tài khoản ngân hàng Việt Nam để con bạc chuyển tiền vào rồi giao dịch chuyển, nhận tiền đánh bạc theo sự chỉ đạo của Kang.

Theo đó, mỗi tháng, Giáp hưởng lợi từ 1.000 đến 2.000 USD/1 tài khoản. Một cán bộ ngân hàng cũng tham gia vào đường dây đánh bạc này là Nguyễn Lê Sang, 37 tuổi, Phó Giám đốc Ban Truyền thông và Tiếp thị thuộc Ngân hàng Quốc tế VIB, trú ở phường 10, quận 6, TP Hồ Chí Minh...

Người có vai trò chuyển tiền “đen” ra nước ngoài là Lê Văn Hải, 25 tuổi, trú ở An Thuận, Châu Lăng, Tri Tôn, An Giang. Hải nhận tiền từ Giáp, Loan, Sang sau đó rút ra, chuyển tiền cho các “đầu nậu” để chuyển tiền đánh bạc ra nước ngoài.

Nhóm đánh bạc gồm: Nguyễn Anh Thái, 26 tuổi, trú ở khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội; Võ Nhựt Luân, 28 tuổi, trú ở Thiên Phước, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; Võ Khánh Tường, 25 tuổi, trú ở Phú Tân, Tân Phú Đông, Tiền Giang; Võ Kim Thanh, 41 tuổi, trú ở phường 4, quận 11, TP Hồ Chí Minh; Hồ Quốc Danh, 25 tuổi, trú ở Thạnh Đức, Gò Dầu, Tây Ninh…

Được biết, trang web đánh bạc M88 được các đối tượng trong và ngoài nước tổ chức điều hành tại Philippines (đặt thệ thống thiết bị kỹ thuật và vận hành tại Philippines). Để đưa vào Việt Nam, chúng đã Việt hóa toàn bộ hệ thống website, trên website hướng dẫn chi tiết thực hiện các hình thức đánh bạc.

Kiểu đánh bạc của đường dây này là theo hình thức thế chấp. Theo đó, con bạc phải lập tài khoản ngân hàng, sau đó chuyển tiền bằng nhiều hình thức khác nhau tới tài khoản ngân hàng đại diện của M88 (tài khoản này được thông báo trên website hoặc qua liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng) sau đó trên tài khoản đánh bạc sẽ có khoản tiền ảo tương ứng với số tiền đã nộp. Khi cá độ, con bạc đánh bạc trực tiếp với trang mạng M88. Bộ phận quản trị website ở nước ngoài kiểm soát trực tiếp toàn bộ hoạt động đánh bạc của con bạc. Sau khi có kết quả thắng thua, chúng chuyển tiền ra nước ngoài qua các “đầu nậu chuyển tiền đen”.

Ngày 19/6, Trung tá Hoàng Xuân  Phóng, Phó Trưởng phòng, C50 cho biết, suốt thời gian gần 2 năm điều tra, đấu tranh, cán bộ, chiến sỹ Cục C50 phải bám địa bàn, đối tượng 24/24h, từ những cái tên giao dịch ảo trên mạng, các chiến sỹ Cục C50 từng bước xác định ra tên thật ngoài đời, nắm bắt kỹ chu trình chi trả hằng ngày của nhóm đối tượng cầm đầu, tiền được chi trả cho những đối tượng nào, từ đó làm rõ hành vi phạm tội của chúng, phối hợp bắt giữ đối tượng đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch.

Chính nhờ việc củng cố chứng cứ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả khi Ban chuyên án đồng loạt tổ chức bắt, khám xét các đối tượng đều bất ngờ trước những bằng chứng cơ quan CSĐT đưa ra liên quan đến hành vi phạm tội của chúng

P. Thủy - T. Hòa
.
.
.